Today’s NEWS FEED

News Feed

PTT-กฟผ. ร่วมลงทุนในโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 ถือหุ้น 50:50

305


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(25 มีนาคม 2567)-----บริ ษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”) แจ้งที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.ครั้งที่3/2567 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 มีมติอนุมัติให้บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (“PTTLNG”) ซึ่งถือหุ้นโดย ปตท. ร้อยละ 100 เข้าร่วมลงทุนกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(“กฟผ.”) ในการดำเนินโครงการLNG Receiving Terminal แห่งที่ 2(“โครงการ LMPT2”) ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยองจังหวัดระยอง โดย PTTLNG ได้จัดต้ังบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จ ภายใต้ชื่อ บริษัท พีอีแอลเอ็นจี จำกัด(“PE LNG”) ซึ่งในขั้นต้น PTTLNG ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100และPTTLNG ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ กฟผ. แล้วเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567

ทั้งนี้ภายหลงัจากที่เงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent)ซึ่งกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นได้บรรลุแล้วเสร็จ หรือได้รับการผ่อนผัน (แล้วแต่กรณี) (ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง) PTTLNG จะทำการขายหุ้นใน PE LNG ให้แก่กฟผ. ในสัดส่วนร้อยละ 50ของจำนวนหุน้ ทั้งหมดของ PE LNG (“ธุรกรรมการขายหุ้น”) โดยราคาขายจะคำนวณตามวิธีที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 16,350 ล้านบาท ทั้งนี้ภายหลังการขายหุ้นดังกล่าวPTTLNG และ กฟผ.จะถือหุ้นใน PE LNG ในสัดส่วน 50:50


การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อ ปตท. และผู้ถือหุ้นของ ปตท. ดั้งนี้

ก. เป็นการผนึกกำลังร่วมกันดำเนินโครงการ LMPT2 ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเกิดประโยชน์สูงสุด และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซธรรมชาติอีกทั้งเป็นการแสวงหาโอกาสความร่วมมือและการลงทุนร่วมกัน ในอนาคต

ข. ช่วยลดภาระเงินลงทุนของ PTTLNG และ ปตท. ส่งผลให้ ปตท. สามารถนำกระแสเงินสดดังกล่าวไปหมุนเวียนหรือลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้