Today’s NEWS FEED

News Feed

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

340

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(25 มีนาคม 2567)--------สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและแสดงถึงความพร้อมในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งสามารถคุ้มครองผู้ลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

การออกหุ้นกู้มีประกันและการมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่มีความพร้อมจะช่วยคุ้มครองผู้ลงทุนหุ้นกู้ได้มากขึ้น ในสถานการณ์ถ้ามีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง แต่ที่ผ่านมาพบว่าบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงมีการออกหุ้นกู้มีประกันในสัดส่วนที่ไม่มากนัก เนื่องจากมีข้อจำกัดในการหาผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ประกอบกับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่ใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2552 อาจไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งคณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้มติเห็นชอบในการประชุมที่ผ่านมา โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1) กำหนดคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงสามารถเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ โดยจำกัดเฉพาะการเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้ที่ตนเองเป็นผู้ให้บริการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงแบบมีประกัน
2) กำหนดให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 25 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเทียบเคียงได้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า รวมถึงกำหนดผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงที่เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต้องมีคุณสมบัติด้านฐานะทางการเงินของและการดำรงคุณสมบัติดังกล่าวด้วย
3) กรณีที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งที่สามารถเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ ดังนี้ (1) เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่จำกัดประเภทหลักทรัพย์ หรือ (2) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ซึ่งเป็นตราสารแห่งหนี้และศุกูก ทั้งนี้ เพื่อให้การกำหนดประเภทหลักทรัพย์ดังกล่าวสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=981 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/ ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: jaruwan@sec.or.th หรือ wipawee@sec.or.th จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2567

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้