Today’s NEWS FEED

News Feed

กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ OR ทำถึง! สร้างตลาดใหม่ให้ SME ไทย เปิดงาน Market D (DBD x OR) ณ PTT Station มีนบุรี

287

 

       
สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 14 มีนาคม 2567)--  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ 
OR พา 5 ประเภทธุรกิจ SME, SMART Local, Franchise, Food Truck และ MOC Biz Club ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมฯ กว่า 50 ราย บุก PTT Station สาขามีนบุรี ขายสินค้าจัดเต็ม 4 สัปดาห์ (สัปดาห์ละ 3 วัน พฤ.-ส.) เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.67 สิ้นสุด 6 เม.ย.67 หวังเพิ่มช่องทางกระจายสินค้า ขยายโอกาสทางการค้าให้ SME ไทย มีช่องทางขายสินค้าได้มากขึ้น เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคตลาดใหม่ในสถานีบริการน้ำมันที่ปัจจุบันเป็นเสมือนคอมมูนิตี้มอลล์ จุดนัดพบของนักเดินทาง นำร่องยกระดับตลาดดี มีศักยภาพ สู่การสร้างรายได้ให้ธุรกิจไทยยั่งยืน

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "วันนี้ (14 มีนาคม 2567) กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จัดกิจกรรม Market D (DBD x OR) ตลาดดี สร้างรายได้ยั่งยืน ณ PTT Station สาขามีนบุรี โดยมีเป้าหมายในการสร้างอาชีพ สร้างโอกาสทางการตลาดธุรกิจ ให้มีทำเลค้าขายที่เข้าถึงผู้ใช้บริการได้มากขึ้น สอดรับกับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งขยายโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชน กระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยเกิดการขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

          อธิบดี กล่าวต่อว่า กิจกรรมฯ ในครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดครั้งแรก โดยมีกำหนดจัดงาน ณ PTT Station สาขามีนบุรี ทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งละ 3 วัน (วันพฤหัสบดี-วันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่มีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก) ได้แก่ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.67 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค.67 ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.67 และครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-6 เม.ย.67 กรมฯ ได้คัดเลือก 5 ประเภทธุรกิจ จำนวน 50 ราย ได้แก่ SME, SMART Local, Franchise, Food Truck และ MOC Biz Club ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ และผู้ประกอบการไทยเด็ด ที่กรมฯ ร่วมคัดเลือกกับ OR หมุนเวียนมาจำหน่ายสินค้าตลอด 4 สัปดาห์ อาทิเช่น ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน ขนมหวานต้นตำรับเมืองเพชร ข้าวแตนน้ำแตงโม มะม่วงน้ำปลาหวาน ขนมบ้านอุ๋ม ไอศรีมซอฟเสิร์ฟ ลูกชิ้นปลาระเบิดผลิตภัณฑ์แปรรูปน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ยาดมสมุนไพร ชุดผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่

          ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันในสายตาของผู้บริโภคไม่ใช่แค่การเข้าไปเพื่อเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเสมือนคอมมูนิตี้มอลล์ในชุมชน จุดนัดพบการเดินทาง จุดรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงแหล่งซื้อขายสินค้าของฝากด้วย ซึ่งการจับมือกับ OR จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มและกลุ่มอื่นๆ สามารถขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมีโอกาสได้รับการพิจารณาคัดเลือกสินค้าเข้าจำหน่ายในธุรกิจเครือข่ายของสถานีบริการน้ำมัน หรือขยายกิจการในรูปแบบพื้นที่เช่าต่อไป มากไปกว่านั้นยังได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลาย เปิดมุมมองการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้กับการประกอบธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด"

       นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า "OR มีนโยบายสนับสนุนให้พันธมิตรโครงการไทยเด็ด สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ใน PTT Station จึงได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) จัดงานตลาดสินค้าชุมชน ในกิจกรรม Market D (DBD x OR) ตลาดดี สร้างรายได้ยั่งยืน ณ PTT Station สาขามีนบุรี เพื่อเปิดโอกาสทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการต่างๆ ได้นำสินค้ามาจำหน่าย อีกทั้งยังช่วยขยายตลาดทางเลือกให้ผู้บริโภค ตลอดจนมีส่วนช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจโดยรวมในชุมชนให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด Living Community ของ PTT Station ที่ต้องการให้ PTT Station เป็นศูนย์กลางในการเติมเต็มทุกความสุขและเติบโตไปพร้อมกับชุมชนอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับ OR SDG แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะใน 2 ด้าน หรือ Small ที่มุ่งเน้นการให้โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก และด้าน หรือ DIVERSIFIED ที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสกับพันธมิตร เพื่อการเติบโตร่วมกันผ่านแฟลตฟอร์มต่างๆ ของ OR ที่มีศักยภาพ อีกทั้งยังมีด้าน หรือ GREEN ที่พัฒนาธุรกิจ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ พร้อมเติบโตไปด้วยกันทั้งสังคม ชุมชน อย่างยั่งยืนต่อไป"

          อธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า "กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขอขอบคุณ OR ที่ช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้า และเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างอาชีพของคนไทยให้ยั่งยืน เมื่อจบการจัดกิจกรรม Market D (DBD x OR) ตลาดดี สร้างรายได้ยั่งยืน ในช่วงต้นเดือนเม.ย.67 นี้ คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางการค้าได้ไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท และในอนาคต กรมฯ มีแผนจะขยายความร่วมมือไปยังสถานีบริการน้ำมันแห่งอื่นๆ และมองหาทำเลทองในการขายสินค้าให้ธุรกิจภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ได้มีโอกาสสร้างตลาดได้กว้างขึ้นต่อไป"

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้