Today’s NEWS FEED

News Feed

คต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศกำหนดหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตร 3 รายการภายใต้ความตกลงไทย - ญี่ปุ่น (JTEPA) ประจำปี 2567

943

 สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(1มีนาคม 2567)--------กรมการค้าต่างประเทศเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับกล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่ง ที่มีโควตาส่งออกตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่น สำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ปีการส่งออก 2567 พ.ศ. ....


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับกล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่ง ที่มีโควตาส่งออกตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ปีการส่งออก 2567 พ.ศ. .... โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 ถึง 31 มีนาคม 2568 ซึ่งได้กำหนดปริมาณและเงื่อนไขสำหรับการส่งออกสินค้า 3 รายการ ดังนี้


1) กล้วยสด ปริมาณ 8,000 ตัน ผู้มีสิทธิจำนวน 4 ราย ตามรายชื่อและปริมาณที่กำหนดตามที่กรมวิชาการเกษตรแจ้ง
2) สับปะรดสด ปริมาณ 300 ตัน ไม่กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิ จึงสามารถส่งออกได้เป็นการทั่วไป โดยให้ใช้สิทธิตามหลักการ first come, first served ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแจ้ง
3) เนื้อสุกรปรุงแต่ง ปริมาณ 1,200 ตัน ผู้มีสิทธิจำนวน 20 ราย ตามรายชื่อที่กำหนดตามที่กรมปศุสัตว์แจ้ง โดยให้ใช้สิทธิตามหลักการ first come, first served



ทั้งนี้ การขอหนังสือรับรองการใช้สิทธิทางภาษีในการส่งออกกล้วยสดและสับปะรดสด ไปประเทศญี่ปุ่นภายใต้ข้อตกลงฯ และเงื่อนไขดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้นำเข้าในการได้รับสิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้ากล้วยสด และสับปะรดสด รวมทั้งสำหรับการนำเข้าเนื้อสุกรปรุงแต่งจะเสียภาษีนำเข้าเพียง 16% ซึ่งจะส่งผลให้สร้างแต้มต่อในการแข่งขันทางการค้าของไทยในการเพิ่มมูลค่าการค้าสำหรับไทยและญี่ปุ่น


เพื่อให้การจัดทำ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม กรมฯ จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้ที่สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) หรือระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) ได้ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 13 มีนาคม 2567 โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือ กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร 02 547 5118 – 19

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ดีดกลับ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทย รีบาวน์ ดีดกลับ ใกล้ 1300 จุด ขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้