Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : WICEปรับคำแนะนำเป็น “ถือ” ปรับมูลค่าเหมาะสมเท่ากับ 5.80 บาท

159

 

อ่อนตัวต่อเนื่องใน 4Q23 แต่กำไรน่าจะฟื้นตัวในปีนี้
ผลประกอบการ 4Q23 ของ WICE ยังคงย่ำแย่ โดยลดลงทั้ง YoY และ QoQ หน่วยงานทั้งหมดยกเว้นโซลูชันด้านห่วงโซ่อุปทานรายงานว่ามีรายได้และกำไรขั้นต้นลดลง เนื่องมาจากปริมาณและอัตราค่าระวางเรือที่ต่ำจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวปานกลางในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายธุรกิจของบริษัทไปสู่ธุรกิจห่วงโซ่ความเย็นตามที่วางแผนไว้ การขยายกำลังการผลิตของธุรกิจข้ามพรมแดน การปรับปรุงเศรษฐกิจ และประโยชน์จากสถานการณ์ทะเลแดงในด้านอัตราค่าขนส่งทางทะเล ประกอบกับราคาหุ้นที่ดิ่งลงถึง 44% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เราจึงปรับการประมาณการของเราจาก “ขาย” เป็น “ถือ”

กำไรใน 4Q ลดลงทั้ง YoY และ QoQ
WICE รายงานกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 20 ล้านบาท ลดลง 79% YoY และ 38% QoQ รายได้ที่ลดลงอย่างมากเป็นผลมาจากรายได้ที่อ่อนแอ และอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง รายได้จากการบริการลดลง 33% YoY และ 2.4% QoQ เนื่องจากรายได้จาก BUs ทั้งหมด ยกเว้นโซลูชันห่วงโซ่อุปทาน, ลดลงเนื่องจากการนำเข้า/ส่งออกลดลง และอัตราค่าขนส่งและอัตราค่าระวางขนส่งทางอากาศที่ลดลง อย่างไรก็ตาม รายได้จากการ BU การขนส่งสินค้าทางทะเลเริ่มฟื้นตัวที่ +5% QoQ (แม้ว่าจะยังลดลง 44% YoY) อัตรากำไรขั้นต้นลดลงทั้ง YoY และ QoQ จาก 21% และ 17.8% เป็น 16.5% เนื่องจาก BUs ทั้งหมดเห็นว่าอัตรากำไรขั้นต้นตึงตัวขึ้นทั้ง YoY และ QoQ (ยกเว้นการขนส่งทางทะเลเนื่องจากอำนาจการต่อรองที่เพิ่มขึ้นจากความร่วมมือในกลุ่ม WICE ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และจีน) และเนื่องจากรายได้ลดลง อัตราส่วนค่าใช้จ่ายขายและบริหารต่อรายได้จึงเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เป็น 14.3% จาก 9.6% และ 12.4% ตามลำดับ ขณะที่อัตรากำไรสุทธิหดตัวจาก 7.3% และ 3.5% เหลือเพียง 2.2%

คาดว่ากำไรจะดีขึ้นจากฐานที่ต่ำของปีที่แล้ว
ESU ของ TISCO คาดว่าเศรษฐกิจ การส่งออก และการนำเข้าของไทยจะเติบโต 3.5%, 5% และ 5.3% ตามลำดับในปีนี้ เมื่อประกอบกับสถานการณ์ในทะเลแดง (ส่งผลให้อัตราค่าระวางเรือสูงขึ้น) ส่งผลดีต่อแนวโน้มกำไรของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทกำลังขยายไปสู่ธุรกิจโลจิสติกส์แบบควบคุมอุณหภูมิอย่างเต็มกำลังการผลิตตั้งแต่ปลาย 1Q24 นอกจากนี้ WICE ยังวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจข้ามพรมแดน เราจึงคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะดีขึ้นในปีนี้

ปรับคำแนะนำเป็น “ถือ” สำหรับ WICE โดยปรับมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 5.80 บาท
เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2024-25F ลง 40-41% เพื่อสะท้อนถึงกำไรปี 2023 ที่อ่อนแอ ดังนั้น มูลค่าที่เหมาะสมของเราจึงลดลงจาก 7.50 บาท เหลือ 5.80 บาท โดยอิงจาก PER ปี 2024 ที่ 18.6 เท่า (คำนวณจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของหุ้น) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาหุ้นตกต่ำ และคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวในปีนี้ เราจึงปรับการประมาณการของเราจาก “ขาย” เป็น “ถือ” โดยมีความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ การพึ่งพาคู่ค้า/ลูกค้าเชิงกลยุทธ์อย่างมาก ความผันผวนของอัตราค่าระวาง การแข่งขันที่รุนแรง และการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหัน

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้