Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SPALI คงคำแนะนำ ”ซื้อ“ มูลค่าเหมาะสม 26.00 บาท

187

 

SPALI : กำไรเพิ่มขึ้นจากการโอนที่แข็งแกร่ง และตัวเลขการดำเนินงานที่ดี
ผลประกอบการดีขึ้น QoQ จากการโอนที่แข็งแกร่ง
SPALI รายงานกำไรสุทธิใน 4Q23 ที่ 2 พันล้านบาท -7.1% YoY แต่เพิ่มขึ้น 69.4% QoQ และสูงกว่าประมาณการของเรา 8.0% และสูงกว่า Bloomberg consensus ที่ 5.9% ส่วนหนึ่งมาจากอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย และการเพิ่มขึ้นจากการโอน ทั้งนี้ บริษัทรายงานจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้ายที่ 0.75 บาท/หุ้น XD 7 พ.ค. อัตราผลตอบแทน 3.8% ทำให้อัตราผลตอบแทนทั้งปีอยู่ที่ 7.3%

ความท้าทายทางเศรษฐกิจต่างๆ ส่งผลให้ยอดจองตกต่ำ
ในช่วงปี 2023 บริษัทเผชิญกับความท้าทายในรูปแบบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และข้อจำกัดสินเชื่อต่อมูลค่า (LTV) โมเมนตัมการซื้อเหล่านี้ชะลอตัวและนำไปสู่การปฏิเสธและการยกเลิกที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง แม้ว่าผลการดำเนินงานจะแข็งแกร่งในบางกลุ่ม แต่ยอดขายทั้งปีก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ 2.88 หมื่นล้านบาท

แนวโน้มปี 2024 ชี้ไปที่แนวโน้มการเติบโตปานกลาง
บริษัทตั้งเป้าทั้งยอดจองและรายได้ปี 2024 ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท มีหลักประกันงบประมาณทางการเงิน 2.32 หมื่นล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.78% ในขณะที่งบประมาณการซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นเป็น 8 พันล้านบาท ยอดขายจองที่เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2024 และการ contribution ของโครงการในออสเตรเลีย (เริ่มใน 2Q) น่าจะช่วยกระตุ้นโมเมนตัม

SPALI คาดรายได้ปี 2024 อยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ของโครงการ low-rise ที่แข็งแกร่ง (70% ของรายได้ทั้งหมด) และส่วนแบ่งทางการตลาดของออสเตรเลีย คาดว่าจะมีมูลค่าเปิดตัวเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก

คงคำแนะนำ ”ซื้อ“ สำหรับ SPALI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 26.00 บาท ตามการประเมินมูลค่า
เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรํบ SPALI จากการประเมินมูลค่าและแผนโครงการที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการมูลค่า 5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ และคาดว่าจะได้รับส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานในออสเตรเลียควบคู่ไปกับธุรกิจในประเทศไทย

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้