Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : DOHOME คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 11.00 บาท

283

 

DOHOME : ผลประกอบการกลางๆ, มีสัญญาณการฟื้นตัวเล็กน้อย

ผลกำไรเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงการดำเนินงานและผลกำไรพิเศษ
กำไรสุทธิ 4Q23 อยู่ที่ 191 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 114% QoQ สูงกว่าที่เราคาดไว้ 7% และ Bloomberg consensus ที่ 54% แม้ว่ากำไรจะปรับสูงขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นและกำไรจากการประกันภัย แต่เรากลับมองว่าการเติบโตของกำไรหลักยังคงอยู่ในระดับปานกลาง โดยสรุป ผลประกอบการใน 4Q23 ของ DOHOME สะท้อนถึงแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในตลาดผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างในไทย

ความล่าช้าในการเติบโตของยอดขาย ร้านค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความตึงเครียด
DOHOME ให้การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) บวก 9.5% ใน 4Q23 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตาม ไม่รวมการขายเหล็ก, หนึ่งในหมวดสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ความต้องการดูเหมือนจะลดลงจริง ๆ ประสิทธิภาพที่ร้านขนาด XL ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความแตกต่างกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแปรปรวนทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค QTD, SSSG อ่อนแอที่ -7 ถึง -8% และบริษัทไม่มีแผนที่จะเปิดตัวสาขาใหม่ในปีนี้

อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น ; การควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) มีความท้าทาย
อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% ใน 4Q23 โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่มีเสถียรภาพซึ่งช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงาน ในขณะที่ต้นทุนโดยรวมได้รับการจัดการ ค่าใช้จ่าย SG&A ก็เพิ่มขึ้นตามเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย เนื่องจากปริมาณการขายที่ลดลง ซึ่งเน้นย้ำถึงจุดกดดันสำหรับ DOHOME ทั้งนี้ แบรนด์เฮาส์ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่อาจเกิดขึ้นในผลประกอบการ

แนวโน้มปี 2024 : ประสิทธิภาพและความไม่แน่นอน
DOHOME วางแผนที่จะจัดลำดับความสำคัญของประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและการจัดการ SG&A ในปี 2024 การมุ่งเน้นดังกล่าวมีความจำเป็น เนื่องจากเป้าหมายของบริษัทในการเพิ่มยอดขายแบรนด์เฮาส์ ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ DOHOME โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 11.00 บาท

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ดีดกลับ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทย รีบาวน์ ดีดกลับ ใกล้ 1300 จุด ขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้