Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AP คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 15.00 บาท

244

 

AP : ผลประกอบการปี 2023 เป็นไปตามคาด ; ระมัดระวังในการเติบโตปี 2024 ท่ามกลางความท้าทายของตลาด

กำไรใน 4Q23 ตอบรับด้วยอัตรากำไรที่แข็งแกร่งจากโครงการหลัก
กำไรรายไตรมาสของ AP อยู่ที่ 1.34 พันล้านบาท ลดลง 21% QoQ และ 15.6% YoY สอดคล้องกับประมาณการของเราและ Bloomberg consensus โครงการ low-rise และบริษัทร่วมทุนคอนโดมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานใน 4Q23 ด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่ 36.5% การซื้อที่ดินทั้งปีอยู่ที่ 84% ของงบประมาณทั้งปีของผู้พัฒนาที่ 1.68 หมื่นล้านบาท D/E สุทธิอยู่ที่ 0.79 เท่า ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในระหว่างไตรมาส

แผนการเปิดตัวปี 2024 และเป้าหมายรายได้
AP (Thailand) วางแผนเปิดตัวปี 2024 อย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยมี 48 โครงการ มูลค่ารวม 5.8 หมื่นล้านบาท ลดลง 24% YoY ประมาณการรายได้ของ AP อยู่ที่ 4.22 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10% YoY) หรือ 5.37 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกิจการร่วมค้าด้วย อย่างไรก็ตาม เป้าหมายยอดจองยังค่อนข้างดีที่ 5.7 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10% YoY) อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนเนื่องจากผลกระทบจากสินค้าคงคลังที่มีอยู่ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อมีการเปิดตัวเพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายด้านการตลาดทางอินเทอร์เน็ต งบประมาณการซื้อที่ดินน่าจะส่งผลให้ D/E สุทธิลดลง โดยปัจจุบันอยู่ใกล้เป้าหมายภายในของบริษัทที่ 0.8 เท่า

ภาพรวมและกลยุทธ์ของตลาดโดยรวม
AP แสดงความระมัดระวังในการซื้อที่ดินและเปิดตัวโครงการโดยขึ้นอยู่กับแนวโน้มด้านรายได้จากการฟื้นตัวตามอุปสงค์ และการกระตุ้นที่อาจเกิดขึ้น ข้อมูลยอดจองแสดงให้เห็นประสิทธิภาพที่ลดลงในบางกลุ่ม โดยเฉพาะ townhouse ระดับ lower-end และ outer-zone condos อย่างไรก็ตาม บริษัทรับทราบถึงความท้าทาย แต่คาดว่าปี 2024 ไม่ใช่ปีที่ "แย่ที่สุด" แม้ว่าอุปทานคอนโดในเมืองชั้นในจะดูสามารถจัดการได้ แต่โซนด้านนอกควรมีอัตราการปฏิเสธสูง ธนาคารต่างๆ กำลังเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ และอุปสงค์จากต่างประเทศกำลังฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงระดับเฉลี่ยในอดีต การปรับปรุงปัจจัยทางเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลอาจช่วยหนุนยอดจองได้เช่นกัน ทั้งนี้ AP จะพิจารณาเวลาเปิดตัวคอนโดอย่างรอบคอบโดยพิจารณาจากกระแสตอบรับของตลาด

คง AP เป็นหุ้นที่แนะนำ - คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 15.00 บาท
เรายังคงให้ AP เป็นหุ้นแนะนำของกลุ่มธุรกิจจาก Backlog ที่แข็งแกร่ง และแนวโน้มการเปิดตัวใน 2Q24 โปรดทราบว่าบอร์ด AP อนุมัติจ่ายเงินปันผล 0.7 บาท/หุ้น อัตราผลตอบแทน 6.4% XD ในวันที่ 8 พ.ค. ในบรรดาผู้ประกอบการโครงการที่อยู่อาศัยภายใต้การวิเคราะห์ของเรา AP ยังคงมีการเติบโตที่ดีเนื่องจากมีสินค้าคงคลังที่มีอยู่

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้