Today’s NEWS FEED

News Feed

(เพิ่มเติม) NL เคาะราคาIPO 2.60 บาทต่อหุ้น เปิดจองซื้อ 12 – 14 ก.พ. 67

341

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 9 กุมภาพันธ์ 2567)-- บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือNL กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (“IPO”) จำนวน 130,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 26.00 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ ที่ราคา 2.60 บาทต่อหุ้น โดยเตรียมเปิดจองซื้อ 12 – 14 ก.พ. 67

การกำหนดราคาของหุ้นสามัญของบริษัทฯ ที่จะเสนอขายในครั้งนี้ กระทำโดยการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ด้วยวิธีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (Price to Earnings Ratio : P/E) ทั้งนี้ ราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายหุ้นละ 2.60 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิเท่ากับ 8.44 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 154.10 ล้านบาท และ คำนวณจากจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังเสนอขายต่อประชาชนในครั้งนี้จำนวน 500,000,000 หุ้น (Fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นประมาณ 0.31 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิดังกล่าว คำนวณจากผลประกอบการในอดีต โดยที่ยังไม่ได้พิจารณาถึงผลการดำเนินงานหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ ในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่นักลงทุนควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุน

 


NL ประกอบกิจการให้บริการสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างงานอาคารทุกประเภท รวมทั้งการติดตั้งงานระบบวิศวกรรมต่างๆ โดยบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งนี้ ประมาณ 318.74 ล้านบาท ภายหลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
1. เพื่อเป็นเงินทุนในการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้างใหม่ สำหรับใช้ในงานโครงการก่อสร้างที่ยังไม่ได้ส่งมอบและงานโครงการก่อสร้างใหม่ในอนาคต จำนวน 50.00 ล้านบาท ระยะเวลาการใช้เงินโดยประมาณ ภายในปี 2567

2. เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ จำนวน 268.74 ล้านบาท ระยะเวลาการใช้เงินโดยประมาณ ภายในปี 2567

 

จำนวนเงินและระยะเวลาที่ใช้เงินตามวัตถุประสงค์การใช้เงินดังกล่าว เป็นประมาณการตามแผนธุรกิจปัจจุบันของบริษัทฯ ทั้งนี้ แผนงานของบริษัทฯ ในอนาคต และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงอาจแตกต่างไปจากการประมาณการที่กล่าวข้างต้น และทำให้บริษัทฯ อาจมีความจำเป็นต้องจัดสรรเงินที่จะได้รับจากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้แตกต่างไปจากวัตถุประสงค์การใช้เงินการการเพิ่มทุนที่ระบุไว้ โดยกรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ และในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทฯ จะดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 63/2561 เรื่องการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน

 

บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจของบริษัทฯ ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน กระแสเงินสด ความจำเป็นในการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายกิจการในอนาคตของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลประจำปีจะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เว้นแต่เป็นการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งคณะกรรมการบริษัทอาจอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้เป็นครั้งคราวเมื่อเห็นว่าบริษัทฯ มีกำไรพอที่จะทำเช่นนั้น และไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และรายงานการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าวให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบในคราวถัดไป

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ย่อเล่น By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองกลเกมหุ้น ช่วง บจ.ประกาศงบไตรมาส1/67 นักลงทุน คงต้องหาจังหวะย่อเล่น เทรดตามสัญญาณทางเทคนิค....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้