Today’s NEWS FEED

News Feed

BKGI ธุรกิจการแพทย์แห่งอนาคต

498

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(1 กุมภาพันธ์ 2567)------การแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) เป็นการแพทย์ที่ใช้นวัตกรรมมาถอดรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ เพื่อให้แพทย์ได้วินิจฉัยโรคได้ตรงจุด เลือกวิธีการรักษาได้ถูกวิธี รู้ว่าพันธุกรรมของมนุษย์แต่ละคนนั้น มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางพันธุกรรมใดบ้าง รวมไปถึงความเสี่ยงต่อการแพ้ยาและอาหารประเภทใด ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไม่เท่ากัน รวมถึงวิธีการรักษาของแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน

* จีโนมิกส์ ถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์
จีโนมิกส์ เป็นศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) มีบทบาทในฐานะเป็นผู้ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการสาธารณสุขทั่วโลก ด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมของมนุษย์มาทำ DNA Sequencing (ลำดับจีโนม) และ DNA Mapping (แผนที่จีโนม) ซึ่งผลลัพธ์ที่มนุษยชาติได้ คือ ความเข้าใจในโรคที่เกิดขึ้น และอาการเฉพาะบุคคลจากการถอดรหัสพันธุกรรม ทำให้แพทย์สามารถออกแบบแนวทางการรักษา การให้ยาหรือวัคซีน รวมถึงแนวทางการบำบัดเฉพาะตัวคนไข้มากขึ้นจากการถอดรหัสพันธุกรรม และวินิจฉัยโรคไปถึงระดับ DNA

* BKGI ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย
บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (BKGI) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม BGI Shenzhen Co., Ltd. ได้ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2560 เพื่อประกอบกิจการห้องปฏิบัติการและให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ เนื่องจากตระหนักถึงประโยชน์สูงสุดของการแพทย์จีโนมิกส์ ที่จะเข้ามายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย และได้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และเป็น
เมกะเทรนด์ของโลกที่มีอัตราการเติบโตสูง จึงเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจจีโนมิกส์อย่างเต็มตัว โดยประเมินแนวโน้มอุตสาหกรรมแพทย์จีโนมิกส์ในประเทศไทยว่าจะเติบโตได้ในทิศทางเดียวกันกับต่างประเทศทั่วโลก

* รัฐหนุนสร้างฐานข้อมูลพันธุกรรมคนไทย
โดยอุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุขของไทย คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นด้วยปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ คือ แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข (พ.ศ.2560-2579) ที่วางเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรระยะยาวในประเทศไทย เพื่อเป้าหมายสูงสุดให้คนไทยมีสุขภาพดี และสามารถประหยัดงบประมาณของประเทศในด้านการรักษาพยาบาลได้อีกด้วย และเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ แผนปฏิบัติการบูรณาการจีโนมิกส์ประเทศไทย (พ.ศ.2563-2567) ผลักดันให้เกิดกิจกรรมการแพทย์ในระดับจีโนมในประเทศไทย เพื่อรวบรวมและสร้างฐานข้อมูลพันธุกรรมขนาดใหญ่ของคนไทย ให้นักวิจัยสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ ต่อยอดไปสู่การแพทย์แม่นยำ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้แข่งขันได้ในระดับภูมิภาคและในระดับโลก

* ตรวจนิฟตี้ (NIFTY) คัดกรองดาวน์ซินโดรม
บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายการใช้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพและวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดี มีพันธกิจในการให้การสนับสนุนแก่สถาบันด้านการแพทย์, สถาบันวิจัย, บริษัทยา และองค์กรทั้งภาครัฐบาลและเอกชน, ร่วมมือกับสถานพยาบาลครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ, ให้บริการที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ด้วยความเชี่ยวชาญ, ส่งเสริมการบูรณาการด้านนวัตกรรมและการให้บริการด้านสาธารณสุข เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสนับสนุนการพัฒนาคลังข้อมูลสุขภาพระดับชาติ เพื่อการรักษาพยาบาลที่สัมฤทธิ์ผลและพร้อมให้บริการแก่ประชาชน

สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการหลักของ แบงคอกจีโนมิกส์ฯ ได้แก่ การตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมด้านอนามัยการเจริญพันธ์ ภายใต้แบรนด์ “นิฟตี้” (NIFTY TEST) ซึ่งเป็นการตรวจดีเอ็นเอของทารกที่ปะปนอยู่ในเลือดมารดา (Cell-free fetal DNA) โดยจะเก็บตัวอย่างเลือดจากมารดาส่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาความผิดปกติของโครโมโซมที่อาจเกิดขึ้น จัดเป็นหนึ่งในวิธีตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่มีความแม่นยำสูงถึง 99% และไม่มีความเสี่ยงทำให้เกิดภาวะการแท้งลูก

* ผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อ
ตามด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อ ทั้งการตรวจที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 และการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง และการตรวจหาเชื้อก่อโรคมะเร็งปากมดลูกจากชุดเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV DNA test - self collection kit) รวมถึงบริการตรวจคัดกรองอื่นๆ เช่น การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ (COLOTECT) และการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคล (DNALL) นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการงานด้านเทคโนโลยี (Tech Solution Services) ได้แก่ การหาลำดับเบสดีเอ็นเอ, การหาลำดับเบสอาร์เอ็นเอ และเมแทบอโลมิกส์ และโปรตีนโอมิกส์ รวมทั้งบริการการแพทย์อื่นๆ ได้แก่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ชุดน้ำยาตรวจโควิด-19 ชนิด Real time -PCR,ชุด PPE และชุดเก็บสิ่งส่งตรวจไวรัส (Viral Transport Media : VTM) และชุดอุปกรณ์สำหรับตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมแบบครบวงจร เป็นต้น รวมทั้งในอนาคต จะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้กับลูกค้าที่ใช้บริการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียดตามคำแนะนำของแพทย์

 

///จบ///

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้