Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

188


รอดูผล ก้าวไกล กับ Fed
วันนี้เวลา 14:00 ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีมีผู้ร้องว่า พรรคก้าวไกล นำประเด็นเรื่องการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในการหาเสียง ว่าเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองฯหรือไม่ ประเด็นในการติดตามผลวันนี้จึงให้น้ำหนักไปที่ เป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองฯ หรือไม่ หาก ไม่ ก็จะเป็นการยกคำร้องแต่หากเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองฯ ศาลฯ อาจสั่งให้ยุติการกระทำ หลังจากนั้นผลของคำวินิจฉัยอาจทำให้หน่วยงาน อย่าง กกต. และ ปปช. นำไปยื่นคำร้องใหม่ต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ทำการยุบพรรค/ตัดสิทธิทางการเมือง ต่อไป ซึ่งเป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ต้องใช้เวลายาวนาน ส่วนการประชุม Fed วันนี้คาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.50% แต่ที่น่าสนใจคือท่าทีของ Fed ว่าจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย เมื่อใด จะเป็นรอบการประชุม มี.ค. หรือ พ.ค.67จากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานดังกล่าว เห็นว่ายังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้SET Index พ้นจากช่วงของการปรับฐาน วันนี้ประเมินว่า SET Index น่าจะอยู่ในกรอบ 1368 –1384 จุด หุ้น Top Pick เลือก MAJOR, PTTEP และTISCO

เศรษฐกิจโลกปีนี้อาจเป็นแบบ Soft Landing
วานนี้ยุโรปมีรายงาน GDP Growth ใน 4Q66 อยู่ที่ 0.0%QoQ หรือไม่ได้ขยายตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดที่ -0.1%QoQ ทำให้เศรษฐกิจยุโรปรอดพ้นจากการเข้าสู่ภาวะ Technical Recession ไปได้อย่างหวุดหวิด (GDP QoQ ติดลบต่อกัน 2 ไตรมาส) อย่างไรก็ตาม เยอรมันยังมีความน่ากังวลในการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หลัง GDP Growth ล่าสุด -0.3%QoQ หดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนที่ -0.1%QoQ


นอกจากนี้ IMF ยังมีการปรับประมาณเศรษฐกิจโลกปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น +3.1%YoY(เดิมคาด +2.9%) โดยมีแรงหนุนหลักมาจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน และได้ปรับคาดกาณ์ GDP Growthในปีนี้ของสหรัฐอยู่ที่ 2.4%YoY (เดิมคาด +1.5%) ส่วนจีนอยู่ที่ 4.6%YoY (เดิมคาด+4.2%)

ขณะที่บ้านเรา IMF ปรับคาดการณ์ GDP Growth ไทยในปี67 จาก +3.2%YoYเพิ่มขึ้นเป็น +4.4%YoY สะท้อนได้ว่าผลพวงจากโครงการ Digital Wallet แจกเงิน10,000 บาท อาจเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงแค่ชั่วคราว และยกฐานมูลค่า GDPในปีนี้ให้สูงขึ้น และทำให้ IMF มีการปรับประมาณการภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี68ลดลงเหลือเพียง +2.0%YoY (เดิมคาด +3.2%)


สรุป มุมมองการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจโลกปี 2567 อาจเป็นแบบ Soft Landing ขณะที่บ้านเรา IMF ประเมินว่าการมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจแรงๆ ในปีนี้ จะช่วยให้ GDPGrowth ไทย ขยายตัวได้สูงถึง +4.4%YoYรอฟังศาลวินิจฉัย ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ และส่งผลอย่างไรต่อพรรคก้าวไกล … มาดูกัน


วันนี้รอฟังศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า พรรคก้าวไกลเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ อันเป็นผลพวงจากนโยบายหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง 2566 ที่ชูประเด็นการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งประเมินว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสามารถเกิดขึ้นได้ 2 แนวทางหลัก ดังนี้

1. ศาลวินิจฉัย “ยกคำร้อง” โดยเห็นว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งการกระทำของพรรคก้าวไกลในการเสนอแก้กฎหมายมาตรา 112 ไม่เป็น
การกระทำที่เข้าข่าย “ปฏิปักษ์” หรือ “ล้มล้างการปกครอง” ในระบอบประชาธิปไตย ผลที่ตามมา คือ พรรคก้าวไกลจะพ้นข้อกล่าวหานี้ และ และยัง
สามารถใช้เป็นนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้


2. ศาลวินิจฉัยว่าการดำเนินการของพรรคก้าวไกล เป็นการกระทำที่เข้าข่าย“ล้มล้างการปกครอง” ซึ่งขัดบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งตามคำร้องได้ระบุไว้เพียง ขอให้ศาลวินิจฉัย“สั่งหยุดการกระทำ” เท่านั้นอย่างไรก็ตาม ขั้นตอนถัดไป หากเข้าข่ายล้มล้างการปกครองจริง คือ กกต.สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิ

สมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นได้(ตามพ.ร.ป พรรคการเมืองมาตรา 92) ขณะเดียวกันทางฝั่ง ปปช. ก็สามารถพิจารณาว่าผิดต่อหลักจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่(ตามรัฐธรรมนูญมาตรา219 วรรค 2, มาตรา 235)ซึ่งหากศาลวินิจฉัยแล้วว่าผิดจริง โทษสูงสุด คือการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

สรุป การตัดสินของศาลวันนี้ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง รวมถึงแนวทางการหาเสียงของแต่ละพรรคในอนาคตจะเป็นเช่นไร3 เหตุการณ์สำคัญ ที่ตลาดหุ้นไทยต้องผ่านพ้นในวันนี้นักลงทุนเฝ้ารอ 3 เหตุการณ์สำคัญที่ตลาดหุ้นไทยต้องเผชิญในวันนี้

1. เวลา 8.30 น. มีการรายงานตัวเลข PMI จีน เดือน ม.ค. 67 ตลาดคาดอยู่ที่49.3 จุด ดีขึ้นจากเดือนก่อน 49 จุด ซึ่งตัวเลขออกมา 49.2 จุด ต่ำกว่าตลาดคาด แต่ยังดีขึ้นจากเดือนก่อน ถือเป็น Sentiment บวกเล็กน้อยต่อตลาดหุ้นไทยไปด้วย เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของโลกกับไทยโดยมีสัดส่วนค้าขายกัน 22.2% รองลงมาคือสหรัฐ 13.3% แนะนำหุ้นอิงเศรษฐกิจจีน SCGP, IVL, KCE, NER, STA, AOT

2. เวลา 14.00 น. ศาล รธน.นัดฟังวินิจฉัย "ก้าวไกล" แก้ ม.112 ถือเป็นปัจจัยที่นักลงทุนเฝ้ารอ และกดดันตลาดมาตลอด 2 – 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าศาลยก
คำร้องน่าจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นขึ้น พร้อมกับ Fund Flow อาจทยอยไหลกลับมาสนับสนุนได้ แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาตรงข้าม อาจเกิด Overhang กับ
ตลาด ด้วยความกังวลการเมืองที่ร้อนแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอนาคตได้


3. เวลา 02.00 น. คืนนี้ นักลงทุนติดตามการประชุมของ Fed โดยตลาดคาดว่าจะมีการคงดอกเบี้ยที่ 5.5% แต่มุมมองนักเศรษฐศาสตร์อาจมีมุมมองโอกาส
การลดดอกเบี้ยในรอบเดือน มี.ค. หรือเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไรซึ่งประเด็นดังกล่าวส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์เสี่ยง แต่ปัจจุบันเห็นทิศทาง Bond Yield 10 ปีสหรัฐที่ย่อตัวลงมาอยู่ที่ 4.03% ถือเป็นSentiment ที่ดีต่อหุ้นคาดหวังดอกเบี้ยขยับลง TIDLOR, SAWAD, TISCO,AP, INTUCH เป็นต้น

ยามนักลงทุนรอดูปัจจัยสำคัญๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น กลยุทธ์การลงทุนแนะนำถือเงินสดบางส่วน 10 – 20% ของพอร์ต ส่วนหุ้นเด่นเอนเอียงน้ำหนักไปกับหุ้น 3 ธีม ที่น่าจะOutperform ตลาดได้ในช่วงนี้
1. หุ้นปันผลสูง AP, INTUCH, MAJOR, PTTEP
2. หุ้นคาดหวังดอกเบี้ยขยับลง TIDLOR, SAWAD, TISCO
3. หุ้นอิงการท่องเที่ยว AOT MINT


RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้