Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

486

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET แกว่งตัวออกข้างอาจมีลุ้นปรับขึ้น: โดยมองกลุ่มหุ้นที่เป็นความหวังช่วยผลักดัน SET ในวันนี้ ได้แก่ ท่องเที่ยว ค้าปลีก อาหารเกษตรและ พลังงานต้นน้ำจะปรับตัวขึ้นได้จากประเด็น1) ราคาน้ำมันดิบWTI ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 77.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รับตัวเลข GDP สหรัฐ 4Q66 รอบ Preliminary ที่ออกมาขยายตัว 3.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดจะขยายตัวเพียง 2% พร้อมกับตัวเลข CoreDurable Goods ที่ออกมาขยายตัว 0.6% สูงกว่าตลาดคาดที่ 0.2% และ แรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่แกว่งตัวออกข้าง หลังค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นกดดันรับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 4.5% โดย CNBC ชี้นักเศรษฐศาสตร์ครึ่งหนึ่งเริ่มมองว่าECB อาจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยตลอดปี 67 นี้และครึ่งหนึ่งชี้อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย0.25% ในการประชุมเดือนเม.ย. 67 เป็นบวกต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำ2) ตัวเลขนำเข้าส่งออกไทยเดือน ธ.ค. 66 คาดตัวเลขส่ งออกออกมาขยายตัว 6% เพิ่มขึ้นเทียบกับเดือนก่อนที่ขยายตัว 4.9%
ขณะที่ตัวเลขนำเข้าคาดขยายตัว 7.2% น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่ขยายตัว 10.10% ช่วยหนุ นกลุ่มอาหาร และ เกษตรที่รับSentiment บวกจากตัวเลขส่งออก 3) หวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีนเตรียมมาเยือนไทยในวันนี้ เพื่อเข้าเซ็น MOU ยกเลิก วิซ่าระหว่างไทยจีนโดยถาวรคาดจะเริ่มมีผลบังคับใช้1 มี.ค. 67 นี้ มองจะช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว ด้านปัจจั ยที่ยังกดดันมาจาก ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐในสัปดาห์นี้ ออกมาที่ 2.14 แสนราย สูงกว่าที่ตลาดคาดจะออกมาเพียง 2 แสนราย สะท้อนภาพการฟื้นตัวของตลาดแรงงานที่ค่อยเป็นค่อยไป ด้านปัจจัยที่ตลาดติดตามต่อคือ ตัวเลข PCE และ Core PCE ของสหรัฐที่จะออกมาในคืนนี้ หากออกมาตามคาดที่ +2.6% y-y (ทรงตัว) และ +3%y-y (ลดลง) จะช่วยสร้างความคาดหวังเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น


กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว : AAV, BA, AOT, ERW , MINT, CENTEL 2) Defensive: BCH, BDMS, BH, CHG 3) ลุ้นงบดีและดีต่อ:ADVANC, AMATA, SPALI, WHA 4)นำเข้า-ส่งออก: MEGA, ITC, NER, STA 5)ราคาน ้ามันขึ้น: SPRC, PTTEP , TOP, BCP

แนวรับ-ต้าน
1,375 –1,390


ปัจจัยบวก
+หวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนั กงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิ สต์จีน มีกำหนดการเยือนไทย 26-29 มกราคมนี้ ลงนามยกเว้นวีซ่าถาวร และหารือความร่วมมือหลายด้าน
+ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยรัฐมนตรีท่องเที่ยวกัมพูชา สนับสนุนข้อริเริ่มโครงการของไทยจัดท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางบก5 ประเทศ ได้แก่ไทย กัมพู ชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย หนุน Sentiment บวกให้หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว และ ค้าปลีก
+ จีนคาดยอดคนเดินทางฉลองเทศกาลตรุษจีนแตะ 9 พันล้านครั้ง ชี้ยอดจองโรงแรมสำหรับช่ วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สูงเหนือระดับปี2562 แล้วกว่า 160%.
+ ซิตี้แบงก์ มองศก.ไทยปี 67 โต 3.6% มองส่งออกฟื้นตัวหนุน พร้อมชี้SET Index ปี นี้จะอยู่ที่ 1,527 จุด

ปัจจัยลบ
- รอยเตอร์ คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ 60% ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. ยูโรโซนจึงอาจยังเผชิญแรงกดดันจากดอกเบี้ยนโยบายที่คงไว้ในระดับสูงยาวนานขึ้น
- ฮุนได มอเตอร์ ระบุความไม่แน่นอนทางมหภาคโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่และภาคเศรษฐกิจจริงเข้าสู่ ภาวะถดถอย จึงอาจคาดเดาทิศทางของตลาดรถยนต์ ได้ยาก
-ผู้ประกอบการกลุ่มเหมืองแร่ลิเทียมเริ่มดำเนินการลดต้นทุนและปรับลดแผนขยายการผลิต หลังอุปสงค์รถยนต์พลังงานไฟฟ้ า (EV) ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีนได้ฉุดให้ราคาลิเทียมปรับตัวลงอย่างหนัก


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้