Today’s NEWS FEED

News Feed

BC กางแผนปี 67 สัญญาณดี ตั้งเป้ารายได้โต 25% ชูธุรกิจ Hospitality เด่น ทราฟฟิกสูง - จ่อปิดดีลขายโครงการปีนี้

252

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(5มกราคม 2567)-----------BCกางแผนปี 2567 เดินหน้าเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมตั้งเป้ารายได้พุ่ง 25% ดันกำไรเป็นบวก ชูกลุ่ม Hospitality สัญญาณดี รับกิจกรรมเศรษฐกิจฟื้นตัว ท่องเที่ยวหนุน โดยธุรกิจหลักด้านอสังหาฯ รุกก่อสร้างโรงแรมใหม่ 2 แห่ง ย่านทำเลเศรษฐกิจ ขณะที่ปัจจุบัน มีโรงแรมที่บริหารและดำเนินการแล้ว 10 แห่ง คึกคักรับไฮซีซั่น โรงแรมมี Occupancy Rate ปลายปี พุ่งสูงมากกว่า 90% และโครงการรีเทลเติบโตโดดเด่นโดยมีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 94% พร้อมตอกย้ำผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ BOS ตั้งเป้าปีนี้เตรียมปิดดีลขายโครงการ 1-2 แห่ง ในราคาเป้าหมายที่ตั้งไว้ รับทิศทางดอกเบี้ยกลับมา Stable ด้านธุรกิจกัญชาทางการแพทย์โตต่อเนื่อง ส่วน Go storage สัญญาณดี พร้อมปรับกลยุทธ์กระจายความเสี่ยง และบริหารโครงสร้างองค์กร สนับสนุน BC แข็งแกร่งในอนาคต

นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ BC ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมในปี 2566 จะค่อนข้างท้าทาย บริษัทฯ ต้องเผชิญกับภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ BC ได้ปรับกลยุทธ์ควบคู่บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกางแผนปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโตจากปีก่อนราว 25% นำโดย ธุรกิจหลักด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โมเดลธุรกิจ “สร้าง-ดำเนินการ-ขาย” (Build-Operate-Sale : BOS) ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ (Build) 2 แห่ง คือโรงแรมในย่านสุขุมวิท ซอย 5 และ ที่กมลา จ.ภูเก็ต รวมมูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแผนก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีจากนี้ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อีกทั้ง หลังจากพัฒนาโครงการสำเร็จแล้วจะเข้าสู่โมเดลบริหารกิจการเพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่ดีสำหรับการขายโครงการในอนาคตตามแผนธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้ ปัจจุบัน BC มีโรงแรมที่อยู่ระหว่างบริหารและดำเนินการ (Operate) รวมจำนวน 10 แห่ง พบว่า ในช่วงไตรมาส 4/2566 มีดีมานด์เพิ่มขึ้น ดันอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ขึ้นไปแตะระดับสูงถึง 90% โดยเฉลี่ย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี หรือภูเก็ต ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันมีเข้ามาในหลากหลายประเทศ ขณะที่ ชาวอินเดียที่มีจำนวนเข้ามาพักมากขึ้นเป็นพิเศษ เป็นสัญญาณที่ดีของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) ของบริษัท จะได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวหนุนต่อเนื่องในปีนี้

ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ และดอกเบี้ยโลกปรับตัวขึ้น ส่งผลต่อการขายโครงการของกลุ่มบริษัท เนื่องจากนักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในอดีต ดังนั้น ทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา แม้บริษัทฯ จะมีเจรจาต่อรองกับผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่มีการชะลอการขายโครงการออกไปก่อน เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตาม Yield ที่กำหนดไว้ และคาดปีนี้เห็นสัญญาณเชิงบวก ทิศทางดอกเบี้ยปรับตัวกลับมาในทางที่ดีขึ้น จึงตั้งเป้าจะสามารถขายโครงการได้ 1-2 โครงการ

สำหรับโครงการรีเทลของบริษัทฯ โครงการซัมเมอร์พ้อยท์ สร้างการเติบโตอย่างโดดเด่น มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 94% ในช่วงไตรมาส 4/2566 โดยได้แรงหนุนหลักจากทีมบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ระดับการเช่าพื้นที่ที่สูงขึ้นนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนให้สนใจซื้อโครงการนี้

อย่างไรก็ดี BC ได้ขยายกลุ่มธุรกิจกัญชาทางการแพทย์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง ณ สิ้นปีมี 12 สาขา วางเป้าหมายในปี 2567 เน้นเพิ่มยอดขายผ่านสาขาเดิมเป็นหลัก และเดินหน้าขยายสาขาใหม่ แต่จะเน้นทำเลที่มีทราฟฟิคสูง อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และมีศักยภาพเติบโต ทั้งในรูปแบบหน้าร้าน รวมไปถึงรูปแบบ wholesalers ในทำเลศักยภาพ อาทิ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และ Cafe Del Mar ภูเก็ต เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างถูกต้อง ซึ่ง BC มีใบอนุญาตที่ดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน (Fully Licensed) ภายใต้แบรนด์ “KANA” หรือ “คณา”

สำหรับธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้าของส่วนตัว ภายใต้แบรนด์ “Go storage” เป็นโมเดลธุรกิจที่เข้ามาต่อยอด และเล็งเห็นการเติบโตได้สูง โดยปีนี้ยังมองหาทำเลเหมาะสมในการเปิดให้บริการเพิ่มเติม หลังได้รับการตอบรับที่ดี และเตรียมเปิดตัวธุรกิจอาหารเข้ามาเสริมการให้บริการให้แก่โรงแรมในเครือ ซึ่งมองว่ามีโอกาสเติบโตได้ดี

นายปรับ กล่าวทิ้งท้าย BC เราไม่หยุดนิ่งที่จะมองหาโอกาสในการเติบโต และต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นราว 25% และกำไรฟื้นตัวกลับมาเป็นบวก ชูธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ BOS ในทำเลที่ดียังคงเป็นธีมหลักที่เราให้ความสำคัญและเชี่ยวชาญ พร้อมกับการเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อหาโอกาสการเติบโตที่ยั่งยืน และจะสะท้อนผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้