Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

367


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ SET ยังไม่ผ่านด่านสำคัญ รอสร้างฐานใหม่ โดยแรงขายทำกำไรมาจากหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ DELTA HANA คอมเมิร์ช CPN CRC CPALL GLOBAL พลังงาน PTTEP PTT ขณะที่หุ้นบวกได้ดีกว่าสังเกตุว่ามาจากกลุ่มงัดขึ้นจากฐานล่างที่ลงไปลึกเกินไปก่อนหน้า และมีปัจจัยบวกให้เล่นขึ้น เช่น AOT AWC SCGP รวมทั้งกลุ่มกลาง-เล็กลักษณะคล้ายกัน CKP TTW STEC CK WINDOW SKY NCAP

แนวโน้มตลาดวันนี้ จอดติดไฟแดง (แนวต้าน) ตามคาด
เมื่อวานดัชนีฯขึ้นต่อไม่ไหว ติดต้าน 1435 จุด ไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ตามที่เราคาด แต่หุ้น กลาง-เล็ก ส่วนใหญ่วิ่งบวกแรง เช่น ITEL I2 MCA KISS CKP SKY เป็นต้น ส่วนหุ้นขนาดกลางๆที่บวกแรง เป็นหุ้นที่ราคากองอยู่ข้างล่าง เช่น AWC JMT ด้านกลุ่มอสังหาฯรีบาวด์ หลังได้น้ำเลี้ยง ต่ออายุ กม.ลดค่าโอน จดจำนองบ้านราคา 3 ล้าน มีผลแล้วหลังประกาศราชกิจจาฯ.
เป็นไปตามที่เราคาด หุ้นบูลชิพใหญ่ส่วนใหญ่พักฐาน และปล่อยให้เกิดการเก็งกำไรในหุ้น กลาง เล็ก และหุ้นที่ราคา กองอยู่ข้างล่าง...ดัชนีฯจึงยังติดต้านและออกข้าง
ดังนั้นกลยุทธ์วันนี้ เราคงเลือกหุ้น กลาง-เล็ก ที่ราคากองอยู่ข้างล่าง (โดนขายมาหนักในปีที่แล้ว) มาแนะนำต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้คาดกระแสกลุ่มรับเหมา จะมีโอกาสถูกปลุกขึ้นมาจากหลุมอีกครั้ง รับโครงการลงทุนภาครัฐกว่า 1 แสนล้านบาทที่ กำลังจะเสนอ ครม.ในเดือนนี้ ขณะที่ช่วงนี้ ครม.กำลังแถลงงบปี 67 เริ่มเห็นตัวเลขงบก่อสร้างที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกในอนาคต

กลยุทธ์การลงทุน แนะเลือกเล่นหุ้น รายตัว ตามกลุ่มเด่นที่เราคาดจะ Outperform ตลาด เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี ธนาคาร ห้าง และ ค้าปลีก ตลอดจนหุ้น SMID Cap ที่มีประเด็นหนุนรายตัว

วิเคราะห์ทางเทคนิค SET เพิ่งฉายแวว breakout ทะลุกรอบสามเหลี่ยมบริเวณ 1,420 จุด ได้สำเร็จ บ่งชี้จุดกลับตัวขาขึ้นรอบใหม่ แต่ล่าสุดย่อปรับฐานลงซะแล้ว! จุดสังเกตดัชนีย่อลงมารอบนี้ พบว่าปรับตัวลงไม่มากและสามารถปิดเหนือโซนรับ 1,420 (ตานเดิมเปลี่ยนเป็นรับ) ขณะที่ RSI ชน high ส่งสัญญาณพักตัวเช่นกัน
สรุป: แนวโน้มตลาด breakout แล้วย่อ ดูไม่น่ากังวล โซนรับ 1,420 จุด...สู้ไหว
Note: หุ้นแนะนำ AOT & TISCO ยังไปได้สวย ลุ้นโซนต้านตรงไหน...

 

What to watch
คมนาคม จะเสนอ 7 โครงการก่อสร้าง งบแสนล้านบาท ต่อ ครม.ในเดือน มค. ได้แก่ 1) สนามบินสุวรรณภูมิต่อขยายด้านตะวันออก 8 พันลบ. 2) ทางพิเศษ กะทู้-ป่าตอง 1.62 หมื่นลบ. 3) รถไฟชานเมืองสีแดง 3 เส้นทาง รวม 2 หมื่นลบ. และ 4) มอเตอร์เวย์ 2 โครงการ ได้แก่ โทลล์เวย์ส่วนต่อขยาย (M5) 3.1 หมื่นลบ. และ M9 บางขุนเทียน-บางบัวทอง 5.6 หมื่นลบ.
มีผลแล้ว! ประกาศลงราชกิจจาฯ กม. ต่ออายุค่าธรรมเนียมในการโอน จดจำนองบ้านหลังละไม่เกิน 3 ลบ.อีก 1 ปี
ก.คลังสหรัฐ รายงานหนี้สาธารณะโดยรวมของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 34 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ด้านสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐกำลังเตรียมเจรจาเพื่อผลักดันการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวของรัฐบาลกลาง โดยงบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุภายในเดือนม.ค.นี้ (งบประมาณชั่วคราวไม่กระทบต่อการดำเนินงานยังไม่ต้องเข้าสู่ขั้นตอนขอขยายเพดานหนี้รอบใหม่)
เมอส์ก ยังคงวางแผนเดินเรือผ่าน คลองสุเอช ต่อแม้จะมีการโจมตีจากกบฎฮูตี (เราคาดว่ากลุ่มเรือ RCL PSL TTA มีโอกาสถูกขายทำกำไรระยะสั้น ด้วยสถานการณ์ความรุนแรงทะเลแดง เริ่มอยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ)

หุ้นแนะนำวันนี้ STEC เลือกเล่นหุ้น กลาง เล็ก ที่ราคาหุ้นโดนถล่มขายลงมาแรงในปีที่แล้ว พร้อมมีปัจจัยหนุนรายตัว
(S 8.6 R 9.1 SL 8.3)

Tactical port ถอด CPN เพิ่ม STEC

 

รายงานพื้นฐานวันนี้

BCH
บางกอก เชน ฮอสปิทอล
โควต้าใหม่จากประกันสังคม หนุนภาพการเติบโตปี 2024
จากสำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มโควต้าโรงพยาบาลในกลุ่ม BCH เป็น 1.9 ล้านคนในปี 2024 (จาก 1.5 ล้านคนในปี 2023) หรือเพิ่มขึ้นราว 20% YoY ในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์บางแค โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็น รพ. หลักที่มีผู้ประกันตนอยู่แน่นเต็มโควต้า และเรามองว่ามี Upside จากประเด็นนี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการประเมินศักยภาพการเร่งตัว หรือโอกาสการเข้ามาลงทะเบียนเพิ่มของผู้ประกันตนใหม่

ดังนั้น ในงาน BLS Thai Corporate Day วันที่ 9 ม.ค. นี้ เราจึงอยากเชิญชวนนักลงทุนมาร่วมฟังแผนธุรกิจเรื่องนี้ จากผู้บริหารเป็นที่แรก นอกจากนี้เรามองว่าเป็นโอกาสในการอัพเดทภาพสถานการณ์ไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่ว่าแนวโน้มปัจจุบันจะพุ่งสูงขึ้นต่อหรือไม่ รวมไปถึงโรงพยาบาลใหม่จะเป็นอย่างไรในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา


Tourism Sector
กลุ่มท่องเที่ยว
ตัวเลข พ.ย.-ธ.ค. ออกมาดี แนวโน้มยังดีต่อเนื่อง
เรายังคงน้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” สำหรับกลุ่มท่องเที่ยว โดยเรามองว่าราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะฟื้นตัวดีขึ้นจาก 2 ประเด็นบวก
1) ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดือน พ.ย. เติบโต 20% MoM และต่อเนื่อง 22% MoM ในเดือน ธ.ค.2023 ทำให้ทั้งปี 2023 แตะระดับ 28 ล้านคนได้ นำโดยนักท่องเที่ยวจีน เพิ่งมาฟื้นตัวแรง 37% MoM ในเดือนธ.ค. ทำให้ทั้งปี 2023 จบที่ 3.5 ล้านคน ถือว่าเป็นข่าวดีของธุรกิจท่องเที่ยว ที่รอคอยมาทั้งปี
2) การประกาศยกเว้นวีซ่าไทย-จีน ร่วมกัน ตั้งแต่ มี.ค. 2024 โดยผู้บริหารของ AOT มองบวกจากข่าวนี้มาก เพราะได้ทั้งคนไทยไปจีน หรือ จีนมาไทย ทำให้ Flight บินเพิ่ม ราคาตั๋วจะย่อมเยาลง ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา และคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนถึง 8 ล้านคนในปี 2024 ซึ่งตัวเลขนี้มากกว่าสมมติฐานที่เราให้ไว้ 5 ล้านคน ก่อนหน้าที่จะมีมาตการนี้

ดังนัั้น เราจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่เราจะได้ฟังความคิดเห็นจากผู้บริหารบริษัทในกลุ่มท่องเที่ยว คือ AOT, SPA และ CENTEL ที่จะมาร่วมงาน BLS Thai Corporate Day วันจันทร์หน้า ซึ่ง Topics ที่เราอยากชวนติดตาม คือ แนวโน้มและความคาดหวังในปี 2024 ซึ่งจะเป็นโอกาสให้เราและนักลงทุนได้มองหา Upside ในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว

Fundamental View: Top picks คือ AOT และ ERW ตามมาด้วย CENTEL AWC และ MINT

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้