Today’s NEWS FEED

News Feed

NCL ยื่นอุทธรณ์ คดี 3 บริษัท ยื่นฟ้อง บริษัทฯ ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ /ตั้งสำรองฯ 55 ล้านบาท

383

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(1 มกราคม 2567 )--------นายพงษ์เทพ วิชัยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) NCL เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับข้อพิพาททาง กฎหมายที่สำคัญของบริษัทฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้


1. วันที่ถูกฟ้อง วันที่ 5 สิงหาคม 2565
บริษัท ชินไทยวู้ด จำกัด, บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด และบริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด ได้ยื่นฟ้อง บริษัทฯ ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ

 

1. คู่กรณี
1) บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด ประกอบกิจการโรงงานผลิตไม้ยาพาราแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศ

2) บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ประกอบกิจการโรงงานผลิตไม้ยาพาราแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศ


3) บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด ประกอบกิจการโรงงานผลิตไม้ยาพาราแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

 


3. สรุปสาระสำคัญของข้อพิพาท

- ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ (จำเลยที่1) ประกอบกิจการขนส่งและถ่ายสินค้า ทางน้ำภายในประเทศและ ระหว่างประเทศ รวมทั้งรับบริการนำของออกจากท่าเรือตามพิธีการศุลกากรและการจัดระวางการขนส่งทุกชนิด ให้บริการ ชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และบัตรเงินสด เป็นตัวแทนของผู้นำเข้าและส่งออกซึ่งให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้า ส่งออกให้กับเจ้าของสินค้าในการดำเนินการพิธีการศุลกากร และให้บริการต่อเนื่องในเรื่องที่เกี่ยวข้อง

- ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ ทำสัญญาขนส่งสินค้าทางทะเลกับ บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด บริษัท นีโอเทค พลาย วู้ด จ ากัด และบริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด

- บริษัทฯ ได้รับการว่าจ้างต่อจากห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล ของ 3 บริษัท ดังกล่าว โดยที่บริษัทฯไม่ได้เป็นคู่สัญญาโดยตรง ดังนี้

• ในเดือนกรกฎาคม 2564 ต่อเนื่อง ถึงเดือนกันยายน 2564 ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ จ้าง บริษัทฯ เพื่อ ขนส่งสินค้าของ บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด ซึ่งคิดค่าบริการรวมเป็นจำนวน 7.3 ล้านบาท

• ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ จ้างบริษัทฯ เพื่อขนส่งสินค้าของ บริษัท เค วัน พาราวู้ด จ ากัด ซึ่งคิดค่าบริการรวมเป็นจำนวน 0.33 ล้านบาท


• ในเดือนมิถุนายน 2564 ต่อเนื่องถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 ห้างหุ้นส่วนจ ากัด อามานะห์ โลจิสติกส์ จ้างบริษัทฯ เพื่อ ขนส่งสินค้าของ บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ซึ่งคิดค่าบริการรวมเป็นจำนวน 16.88 ล้านบาท

- เมื่อบริษัทฯ ให้บริการขนส่งเรียบร้อยแล้วบริษัทฯยังไม่ได้รับชำระค่าบริการจากห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ บริษัทฯ จึงยังไม่ส่งมอบใบตราส่งให้กับ 3 บริษัทดังกล่าว และบริษัทฯ ได้ดำเนินการทวงถามรวมถึงมอบหมายให้ทนาย ออกหนังสือทวงถามในเดือนพฤษภาคม 2565 แต่ก็ยังไม่ได้รับชำระ

- ต่อมา 3 บริษัทดังกล่าว ได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่ได้รับใบตราส่ง ทำให้ไม่สามารถรับสินค้าออกไปจำหน่ายได้ 3 บริษัท ดังกล่าว จึงดำเนินการฟ้อง ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ (จำเลยที่ 1) นางสริตา แอเดช (จำเลยที่ 2) และบริษัท ฯ (จำเลยที่3) ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายรวมดอกเบี้ย ดังนี้

• บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 25.21 ล้านบาท


• บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6.68 ล้านบาท

• บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 23.12 ล้านบาท

 


4. การดำเนินการจัดการกับข้อพิพาท และกำหนดการสำคัญในขั้นตอนต่อไปของบริษัท

- ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 บริษัทฯ ได้รับหนังสือจากทนายความแจ้งให้ส่งมอบให้ตราส่งให้แก่ 3 บริษัท


- ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 บริษัทฯ ได้ส่งหนังสือทวงถามไปยังห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ และ 3 บริษัท ดังกล่าวเพื่อให้ชำระหนี้ภายใน 15 วัน แต่ไม่ได้รับการชำระคืน

- ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 บริษัทฯ ได้ดำเนินการฟ้องห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ กับและ 3 บริษัทดังกล่าว ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อให้ชำระหนี้ค่าบริการรวมดอกเบี้ย เป็นจำนวน 25.10 ล้านบาท

- ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด และบริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด แต่งตั้งทนายเพื่อดำเนินการฟ้อง ห้างหุ้นส่วนจำด อามานะห์ โลจิสติกส์ (จำเลยที่ 1) นางสริตา แอเดช (จำเลยที่ 2) และ บริษัทฯ (จำเลยที่ 3) เพื่อให้ร่วมกันส่งมอบใบตราส่ง และชดใช้ค่าเสียหาย

- ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีนัดสืบพยานในคดีที่ 3 บริษัทดังกล่าว ฟ้องบริษัทฯ และคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง 3 บริษัทฯ ดังกล่าว

- ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 มีนัดไกล่เกลี่ยในคดีที่บริษัทฯฟ้อง 3 บริษัทดังกล่าว ซึ่งบริษัททั้ง 3 ไม่ตกลงตามข้อเสนอ ของบริษัทฯ และมีชี้สองสถานในคดีที่บริษัท ซินไทยวู้ จำกัด และ บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ฟ้องบริษัทฯ ศาลเห็น ว่าคำฟ้องไม่ชัดเจน ให้โจทก์และจำเลยแก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม และเลื่อนวันนัดชี้สองสถานและกำหนดวันนัดสืบพยานใหม่

- ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 มีนัดชี้สองสถานและสืบพยาน คดีที่บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด และ บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ฟ้องบริษัทฯ

- ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566

- เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 มีนัดสืบพยานในคดีที่ 3 บริษัทดังกล่าวฟ้องบริษัทฯ และนัด สืบพยานในคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง บริษัท ซินไทยวู้ด จ ากัด

- ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 -เดือนสิงหาคม 2566 เป็นวันฟังคำพิพากษาในคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง 3 บริษัทดังกล่าว รายละเอียดดังนี้


• ในคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ซึ่งศาลพิพากษา ให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ และ นางสริตา แอเดช ร่วมกันชำระเงินรวมดอกเบี้ย จำนวน 15.10 ล้านบาท ให้แก่บริษัทฯ

• ในคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด ซึ่งศาลพิพากษา ให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ และนางสริตา แอเดช ร่วมกันชำระเงินรวมดอกเบี้ย จำนวน 7.64 ล้านบาท ให้แก่บริษัทฯ


• ในคดีที่บริษัทฯ ฟ้อง บริษัท เค วัน พาราวู้ด จ ากัด ซึ่งศาลยกฟ้อง


- ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566

- เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เป็นวันฟังคำพิพากษาในคดีที่3 บริษัทดังกล่าว ฟ้องบริษัทฯ รายละเอียดดังนี้

• ในคดีที่บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด ฟ้องบริษัทฯ ศาลพิพากษาให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ นางสริตา แอ เดช และบริษัทฯ ร่วมกันส่งมอบต้นฉบับใบตราส่ง และให้ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยจำนวน 22.71 ล้านบาท

• ในคดีที่ บริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จ ากัด ฟ้องบริษัทฯ ศาลพิพากษาให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ นางสริ ตา แอเดช และบริษัทฯ ร่วมกันส่งมอบต้นฉบับใบตราส่ง และให้ช าระเงินพร้อมดอกเบี้ยจำนวน 20.89 ล้านบาท

• ในคดีที่บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด ฟ้องบริษัทฯ ศาลพิพากษาให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อามานะห์ โลจิสติกส์ นางสริตา แอเดช และบริษัทฯ ร่วมกันส่งมอบต้นฉบับใบตราส่ง และให้ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยจำนวน 6.02 ล้านบาท


- ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 บริษัทฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางในคดี ที่บริษัทฯฟ้อง บริษัท ซินไทยวู้ด จำกัด และบริษัท นีโอเทค พลายวู้ด จำกัด ให้บริษัททั้ง 2 กลับมาร่วมกันชำระเงิน ค่าบริการและค่าใช้จ่ายที่ยังค้างชำระ

- ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางในคดีที่บริษัทฯฟ้อง บริษัท เค วัน พาราวู้ด จำกัด ให้กลับมาร่วมกันชำะเงินค่าบริการและค่าใช้จ่ายที ่ยังค้างช าระ


5. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

- ปัจจุบันคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด บริษัทฯได้ยื่นอุทธรณ์ เพื่อให้บริษัทฯได้มีโอกาสชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม หากบริษัทฯแพ้คดี อาจจะต้องชดใช้ค่าเสียหายร่วมกับจำเลยอื่น อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งสำรองความเสียหายจากคดีความตามคำพิพากษา ศาลชั้นต้นมูลค่า 55 ล้านบาท ทั้งนี้ หากบริษัทฯ มีความคืบหน้าจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้