Today’s NEWS FEED

News Feed

คต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขมาตรการส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้

269

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(28 ธันวาคม 2566)---------กรมการค้าต่างประเทศเชิญร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) ครั้งที่ 2/2566 ได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยตัดถ้อยคำ “สิ่งประดิษฐ์” ในข้อ 6 ของประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ พ.ศ. 2566 และได้มอบกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป


กรมฯ ได้ดำเนินการยก (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ได้ปรับแก้ไขตามมติ คปช. ข้างต้น และได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยที่ประชุมดังกล่าวได้เห็นชอบและรับรอง (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แล้ว ทั้งนี้ หาก (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว ผู้ส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ที่มีนิยามและพิกัดศุลกากรตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ พ.ศ. 2566 ไม่ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือการส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้สำหรับประกอบการส่งออกอีกต่อไป ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการค้าสิ่งประดิษฐ์ของไม้ และสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกต่อภาคธุรกิจ และผลักดันการส่งออกของไทย


ในการนี้ เพื่อให้การจัดทำประกาศกระทรวงพาณิชย์ข้างต้น เป็นไปด้วยความรอบคอบ เหมาะสม กรมฯ จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ เข้าร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ผ่านระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 – 10 มกราคม 2567 ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร. 02-547-5120

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้