Today’s NEWS FEED

News Feed

PTTEP ร่วมลงทุน50% ในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ในประเทศสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร มูลค่าราว 522 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง

358

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(22 ธันวาคม 2566)---นางนาถฤดี โฆสิตาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานสนับสนุนปฏิบัติการ และรักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิ โตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 21ธันวาคม 2566 บริษัท FutureTech SG Pte. Ltd. (หรือ FSG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย Share Purchase Agreement (สัญญาฯ) เพื่อเข้าซื้อหุ้นทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของบริษัท TotalEnergies Renewables Seagreen Holdco Ltd (หรือ TERSH)จากบริษัท TotalEnergies Renewables UK Ltd (TERUK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทTotalEnergies SE (TotalEnergies) ในมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 522 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (เทียบเท่าประมาณ 689 ล้านดอลลาร์ สรอ.) โดยมูลค่าดังกล่าวจะปรับตามเงินทุนหมุนเวียนสําหรับช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาฯ จนถึงวันที่การซื้อขายมีผลสมบูรณ์ โดยกลุ่ม TotalEnergies จะยังคงถือสัดส่วนที่เหลือร้อยละ 50 ในบริษัท TERSH


ปัจจุบัน บริษัท TERSH ถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 51 ในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งSeagreen Offshore Wind Farm ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทะเลเหนือ ห่างจากชายฝั่งประเทศสกอตแลนด์สหราชอาณาจักร ประมาณ 27 กิโลเมตร มีกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 114 ต้น มีกําลังการผลิตรวมประมาณ 1.1 กิกะวัตต์เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสกอตแลนด์ในปัจจุบัน ก่อสร้างแล้วเสร็จและได้เริ่มผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 โดยมีบริษัท SSE Renewables Services(UK) Ltd ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศสกอตแลนด์เป็นผู้ดําเนินการ และ
ถือสัดส่วนร้อยละ 49 ในโครงการ


การลงทุนในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งนี้ถือเป็นก้าวสําคัญในการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพเติบโตสูง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition Business) โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ ปตท.สผ.ในการบริหารโครงการนอกชายฝั่ง ต่อยอดพันธมิตรที่มีอยู่เดิมในธุรกิจสํารวจและผลิตปิ โตรเลียมและเริ่มลงทุนในโครงการที่เข้าสู่การผลิตแล้ว มีความเสี่ยงอยู่ในระดับตํ่า มีความสมํ่าเสมอของกระแสเงินสดอยู่ในประเทศที่มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานลมนอกชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง


พร้อมกันนี้ปตท.สผ. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding)กับ TotalEnergies SE เพื่อขยายความร่วมมือในการลงทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งอื่น ๆและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในอุตสาหกรรมเพื่อเป็ นประโยชน์ในการดําเนินการต่อไปทั้งนี้การซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาครบถ้วนซึ่งรวมถึงการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มบริษัท ปตท.สผ. ถือสัดส่วนการลงทุนทางอ้อมในโครงการ Seagreen Offshore Wind Farm ในสัดส่วนร้อยละ 25.5 ผ่านการถือสัดส่วนในบริษัท TERSH

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ ACC CAPITAL รุก ประมูลหนี้ NPL จากสถาบันการเงิน รับแผนธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้า ประมูลหนี้เข้าพอร

หุ้นย่ำ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย เห็นSET เห็นราคาหุ้นหลายตัว ย่ำๆ แบบย่ำเท้า ราคาแกว่งตัวไปมา ไม่ไปไหน หลัง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้