Today’s NEWS FEED

News Feed

PTT ขายหุ้นโกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ ให้GPSC สัดส่วน50% เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของกลุ่มฯ

274

 

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(22 ธันวาคม 2566)---นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.คร้ังที่12/2566 เมื่อวันที่ 21ธันวาคม 2566ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิลเพาเวอร์ จำกัด (“GRP”) โดยอนุมัติให้บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์จำกัด (“PTTGM”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ขายหุ้นสามัญของ GRP (บริ ษัทย่อยที่PTTGM ถือหุ้นร้อยละ 50) ให้แก่ บริ ษัทโกลบอลรีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่จำกัด (“GRSC”) ซึ่งเป็ นบริษัทย่อยที่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่จำกัด (มหาชน) (“GPSC”) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100จำนวน 10,007,500 หุ้น (คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50)มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ100 บาท รวมมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งสิ้นประมาณ 1,275ล้านบาท


ทั้งนี้การซื้อขายหุน้ GRP ดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อเงื่อนไขบงัคบัก่อนตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น GRP สำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติการซื้อขายหุ้น เป็นต้น หรือได้รับการผ่อนผันเป็นลายลักษณ์อักษรจากคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องหากมีเงื่อนไขบงัคบัก่อนใดไม่ครบถว้น และคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้น GRP แล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี2567 ซึ่งภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ GRPจะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.


วัตถุประสงค์ในการขายหุ้น GRPครั้งนี้เป็นการดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของกลุ่ม ปตท. ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ในการผลักดัน GPSCให้เป็นบริษัทแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. (PTT Group’s PowerFlagship) และเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานสะอาดท้งัในและต่างประเทศโดยการปรับโครงสร้างในครั้งนี้จะทำให้เกิดประสิทธิภาพจากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร และบุคลากร เพิ่มความคล่องตัวในการลงทุน และขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งเพื่อให้กลุ่มปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่15,000 เมกะวัตต์ภายในปี2573

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

ย่อเล่น By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองกลเกมหุ้น ช่วง บจ.ประกาศงบไตรมาส1/67 นักลงทุน คงต้องหาจังหวะย่อเล่น เทรดตามสัญญาณทางเทคนิค....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้