Today’s NEWS FEED

News Feed

ประเดช นำทีมฟ้องกรรมการ NUSA เหตุอนุมัติขายทรัพย์สินล็อตใหญ่ 1.1 หมื่นล้าน ผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ขอศาลสั่งห้ามขาย จนกว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นจะได้พิจารณา

218



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(20 ธันวาคม 2566)-------เผยศาลแพ่งรับฟ้อง คดีที่ 6 กรรมการ NUSA นำโดยนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ยื่นฟ้องบริษัทและกรรมการบริษัทที่สนับสนุนให้ผู้บริหารเทขายทรัพย์สินบริษัทล็อตใหญ่ 6 รายการ มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท หรือเกือบ 70% ของทรัพย์สินทั้งหมด โดยไม่มีอำนาจและแผนรองรับที่ชัดเจน ชี้ละเมิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ พร้อมขอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติขายทรัพย์สินดังกล่าว เพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้พิจารณา


รายงานข่าวจากศาลแพ่ง ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 ศาลได้ประทับรับฟ้องคดีหมายเลขดำที่ พ.6055/2566 ที่มีกลุ่มกรรมการบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ได้แก่ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ และพวก รวม 6 คน ยื่นฟ้อง NUSA และกรรมการที่เหลือ 7 คน ที่มอบอำนาจให้กรรมการบริหารจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทรวม 6 รายการ คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

 

ทั้งนี้ ในคำฟ้องระบุว่า การสนับสนุนให้ขายทรัพย์สิน โดยลงมติในการประชุมคณะกรรมการ NUSA ครั้งที่ 12/2556 วันที่ 7 ธ.ค. 2566 เป็นการกระทำละเมิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (ฉบับแก้ไข) เรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญของบริษัท เพราะการจำหน่ายสินทรัพย์ของ NUSA มูลค่ารวมมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงเกือบ 70% ของทรัพย์สินทั้งหมดของ NUSA ที่มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท โดยไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจน ย่อมกระทบต่อธุรกิจ และประเภทธุรกิจที่ NUSA ดำเนินการอยู่อย่างแน่นอน หากจะดำเนินการขายได้ตามกฎหมาย ต้องได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับตอนที่บริษัทซื้อทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญเข้ามา ก็ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเช่นกัน


ดังนั้น กรรมการ NUSA นำโดยนายประเดช กิตติอิสรานนท์ และพวก รวม 6 คนจึงขอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการดังกล่าว และสั่งห้ามไม่ให้กรรมการอนุมัติให้ขายทรัพย์สินทั้ง 6 รายการต่อไปอีก จนกว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีเกือบ 1 หมื่นราย และดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


สำหรับรายชื่อ 6 กรรมการ NUSA ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีนี้ ประกอบด้วย 1.นายประเดช กิตติอิสรานนท์ 2.นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ 3.นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ 4.นายมานพ ถนอมกิตติ 5.นายนพพล มิลินทางกูร และ 6.นายชาติชาย พยุหนาวีชัย


ส่วนจำเลยทั้ง 8 ราย ในคดีนี้ ประกอบด้วย 1.บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) 2.นายวิษณุ เทพเจริญ 3.นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ 4.นางศิริญา เทพเจริญ 5.นายสมคิด ศริ 6.นางสิรินงคร์นาถ เพรียวพานิช 7.นายพิบูลย์ วรวรรณปรีชา และ 8.นายธีรธัช โปษยานนท์

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้