Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : หุ้นใหม่เข้าตลาด(ANI)

414

 

หุ้นใหม่เข้าตลาด : บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (ANI)

ลักษณะธุรกิจ :
ประกอบธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (Cargo General Sales Agent: Cargo GSA) เป็นธุรกิจหลัก โดยให้บริการแก่สายการบินชั้นนำกว่า 20 สายการบินใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ เวียดนาม จีน มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมาร์ และฮ่องกง ครอบคลุมเส้นทางการบินกว่า 400 แห่งในทุกภูมิภาคทั่วโลก โดย ANI เป็น Operating Holding (Flagship Company) ซึ่งถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (Cargo General Sales Agent: Cargo GSA) ของกลุ่ม III ทั้งหมด นอกจากนี้บริษัทยังประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องและช่วยสนับสนุนธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจบริหารความสัมพันธ์กับสายการบินและให้คำแนะนำด้านการประกอบธุรกิจ GSA แก่พันธมิตรของบริษัท และธุรกิจจัดหาทรัพยากรบุคคล ยานพาหนะ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยาน ของท่าอากาศยานชางงี (Changi Airport) ประเทศสิงคโปร์ 


ความเห็นของเรา :
ธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (Cargo General Sales Agent: Cargo GSA) เป็นธุรกิจที่การแข่งขันไม่สูง เนื่องจากผู้ประกอบการมีจำนวนไม่มาก ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจไม่สูง แต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากสายการบินในการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้า โดยบริษัทมีความได้เปรียบจากการเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งฮ่องกงและจีนที่มีประสบการณ์และได้รับความไว้วางใจจากสายการบินชั้นนำมาโดยตลอด ประกอบกับการให้บริการของบริษัทอยู่ในประเทศที่มีการขนส่งสินค้าทางอากาศสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้บริษัทแม่อย่าง III เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรด้านการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงช่วยส่งเสริมกันและกันในการประกอบธุรกิจได้ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อจ่ายชำระค่าหุ้นภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจจึงมีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นการรวมบริษัทย่อยทั้งหมดให้อยู่ภายใต้ ANI

รายได้หลักของบริษัทมาจากการขายระวางสินค้า ซึ่งผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ มองว่าในระยะสั้นรายได้จะลดลงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณการขนส่งและอัตราค่าระวางลดต่ำลงเมื่อเทียบกับช่วงโควิด ขณะที่ 4Q66 คาดว่ารายได้จะปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล และสัญญาการให้บริการ GSA กับสายการบินขนาดใหญ่ที่เริ่มให้บริการในเดือน ก.ย. 66 มีการรับรู้เต็มไตรมาส ส่วนในระยะยาว คาดว่ารายได้จะเติบโตตามการขยายตัวของการค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตของ E-commerce และภาคการผลิต

อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงจากฐานที่สูงในช่วงก่อนหน้า ขณะที่บริษัทสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ผันแปรตามตามค่าระวางได้ ส่งผลต่อไปยังอัตรากำไรสุทธิด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าในระยะสั้นบริษัทจะยังคงความสามารถใรการรักษาอัตรากำไร ทำให้อัตรากำไรในปีนี้สูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม หากบริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าในการให้บริการได้เพิ่มเติมและยังคงความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไร คาดว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ ได้แก่ แผนการสร้างเครือข่ายให้เป็นผู้นำธุรกิจ GSA ในภูมิภาคเอเชีย โดยขยายไปยังประเทศที่มีการเติบโตและมีความต้องการการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศอินเดีย รวมทั้งขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมไปยังภูมิภาคอื่น เช่น ทวีปยุโรป และ ทวีปออสเตรเลีย

ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ 1) การพึ่งพิงรายได้จากการให้บริการจากสายการบินบางราย 2) ความผันผวนของค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ 3) การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและนโยบายของประเทศที่บริษัทดำเนินการอยู่ 4) ค่าความนิยมเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท โดยการประเมินมูลค่าเบื้องต้นด้วย PER เฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจใกล้เคียง เช่น Freight Forwarder ใน SET (III,WICE,SINO) มองว่ามูลค่าเหมาะสม ณ ราคา IPO มี upside น่าสนใจ 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้