Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

291

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETก าลังทางลงเริ่มอ่อนแรง:ได้ปัจจัยบวกมาจาก ผลการประชุมเฟดซึ่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5% ตามที่ตลาดคาดโดยตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในทิศทางบวกท่ามกลางการปรับเปลี่ยนมุมมองของเฟด โดย Dotplotชี้คณะกรรมการเฟดมองอัตราดอกเบี้ยในปี 2024อยู่ที่ 4.6% ปรับลดจากการประชุมในครั้งก่อนที่คาดจะอยู่ที่ 5.1% นั่นคือเฟดมี โอกาสลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้ง รวม 0.75% จากระดับปัจจุบัน พร้อมปรับเปลี่ยน Projection ในปี นี้ โดยปรับเพิ่ม RealGDP ในปี นี้จากเดิมคาดขยายตัว 2.1% เป็ น 2.6%และปรับการขยายตัวของ อัตราเงินเฟ้อ PCE และ Core PCE ในปี นี้ลงสู่ระดับ 2.8% และ 3.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.3% และ 3.7% ตามล าดับ โดยรวมสะท้อนท่าที ในเชิง Dovish มากขึ้นและ หนุนการเข้าลงทุนในสิ นทรัพย์เสี่ ยง กอปรกับ FedwatchTool บ่งชี้ถึงโอกาสที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในรอบการประชุมเดือน ม.ค. 67 ก่อนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.โดยให้น ้าหนักกว่า65.9% จึงคาดจะช่วยชะลอกำลังทางลงของ SET ได้หลังดัชนี -20%ในปี นี้ ด้านปั จจัยกดดันต่อตลาดมาจากตัวเลข New Loan ของจีนเดือน พ.ย. ออกมาที่ 1.09 ล้านล้านหยวนต่ำกว่าตลาดคาดที่ 1.3 ล้านล้านหยวน สอดคล้องกับตัวเลข Outstanding Loan Growth เดือน พ.ย.ที่ขยายตัวเพียง 10.8y-y ต ่ากว่าตลาดคาดที่ 11%y-y และเป็นการขยายตัวต ่าที่สุดในรอบ3 ปี สะท้อนภาพการชะงักงันของการฟื้ นตัวของจีน คาดส่ง Sentiment ลบมายังตลาดหุ้นไทยในฐานะคู่ค้าสำคัญ ด้านปัจจั ยลบภายในมาจากมาตรการช่วยเหลือจากรัฐหลังตลาดคาดหวังการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแต่มีการประกาศขึ้นค่าแรงน้อยกว่าที่คาดและวานนี้ในส่วนของมาตรการช่วยลดค่าไฟฟ้ากลับไม่มีมติจากกพช. โดยให้ข้อมูลเพียงจะนำเข้าที่ประชุมครม. เพื่อหาข้อสรุปในวันที่ 19 ธ.ค. สร้างความกังวลให้ประเด็นค่าครองชีพอีกครั้ง


กลยุทธ์การลงทุน:1)Dividend :TISCO, SIRI, AP, TTW 2)Defensive:BH, BCH, ADVANC, DMT 4) TESG: KTB, AMATA, PTT,HMPRO, BDMS, TTB 5) Selective: STEC, CK, EPG 6) Short : EA, ITD, TRUE

แนวรับ-ต้าน
1,350–1,375

ปัจจัยบวก
+ ธปท. ย้ำศก.ไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นโดยมองจะกลับสู่ระดับปกติ ในปี 68 พร้อมมองว่า อัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปจะเริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้น และจะกลับมาเป็นบวกใน 1 Q67ย้ำดอกเบี้ยในปัจจุบันเหมาะสมสำหรับเศรษฐกิจแล้ว
+ พาณิชย์คาดขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2-16บาท กระทบเงินเฟ้อเพิ่มเพียง0.13-0.25% จึงไม่ ได้สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้ อต่อระบบเศรษฐกิจเพิ่มเติม
+ สนค. เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือน พ.ย. 66พบว่าประชาชนมีแผนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ ภาคเหนือยังเป็นจุดหมายหลัก

 

ปัจจัยลบ
- EIA หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบBrent ปี 67เหลือเฉลี่ย 83ดอลลาร์/บาร์เรล จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 93ดอลลาร์/บาร์เรล กดดันกลุ่มพลังงานต้นน้ำ
- กพช.ยังไม่มี ข้อสรุปค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. ว่าจะอยู่ที่ 4.20 หรือ 3.99บาทต่อหน่ วย โดยชี้แจงว่า จะนำเข้าที่ ประชุมครม.เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งในวั นที่ 19 ธ.ค. สร้างความกังวลในประเด็นค่าครองชีพของประชาชนอีกครั้ง
- ตัวเลข New Loans จีน ออกมาที่ 1,090 พันล้านหยวนต่ำกว่าตลาดคาดที่ 1,300พันล้านหยวน สอดคล้องกับตัวเลขอัตราการเติบโตของสินเชื่อในปัจจุบันที่ออกมาต่ำกว่าคาดเช่นกัน
- ตัวเลขการค้าชายแดนไทยเดือน ตุลาคม หดตัวกว่า 5.86% เทียบปี ก่อนหลังเศรษฐกิจในประเทศเพื่อนบ้านอยู่ในภาวะเปราะบาง


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้