Today’s NEWS FEED

News Feed

EGCO เซ็นสัญญาซื้อหุ้นPT Chandra DayaInvestasi มูลค่า 194 ล้านเหรียญสหรัฐ ลุยธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในประเทศอินโดนีเซีย

679




สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(13 ธันวาคม 2566)------นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จํากัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 18/2566 เมื่อวันที่24 พฤศจิกายน 2566 อนุมัติให้เอ็กโกลงทุนทางอ้อมในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน Phoenix Power B.V. (“PP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ PP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับ PT Chandra DayaInvestasi (“CDI”) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30 ของ CDI (“ธุรกรรม”)โดยมีมูลค่าเงินลงทุน 194 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าการทําธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566ภายหลังการดําเนินการตามเงื่อนไขในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ

CDI เป็นบริษัทย่อยในกลุ่มของ PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (“CAP”) ซึ่งดําเนินธุรกิจด้านเคมีและสาธารณูปโภคแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย โดย CDI เป็นบริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค มีการลงทุนในธุรกิจผลิตและส่งจ่ายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและส่งจ่ายนํ้า และธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือธุรกิจและการลงทุนของ CDI ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ยุทธศาสตร์และนิคมอุตสาหกรรมเมือง Cilegonและ Serang จังหวัด Banten เกาะชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมหลักขนาดใหญ่ของประเทศ มีอุปสงค์ทางอุตสาหกรรมสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดย CDI มีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจํานวน 2 แห่ง ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วมีกําลังผลิตรวม 147 เมกะวัตต์และมีสิทธิการส่งจ่ายไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียวภายในเขตพื้นที่เมือง Cilegonรวมถึงธุรกิจด้านการผลิตและบําบัดนํ้าครบวงจรในเมือง Cilegon และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลายซึ่งเป็ นบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาตินอกจากนี้ CDI ยังให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์เมือง Serang อีกด้วย


การลงทุนใน CDI สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเลือกลงทุนในโครงการที่มีคุณภาพสูง โดยเข้าซื้อหุ้นและดําเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ รวมถึงธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่จะสามารถส่งเสริมและผลักดันให้ EGCO เข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพของประเทศอินโดนีเซีย อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป พร้อมกับการพัฒนา สนับสนุนและเป็นประโยชน์ร่วมกันจากพันธมิตรระยะยาวระหว่าง EGCOและ CAP ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์และและสาธารณูปโภคชั้นนําของประเทศอินโดนีเซียและสอดคล้องกับ
พันธกิจของบริษัทในการเติบโตอย่างยั่งยืน

ธุรกรรมนี้ไม่เข้าข่ายรายการตามประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อีกทั้งไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยง

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้