Today’s NEWS FEED

News Feed

ZIGA เผย เฮียฮ้อ จ่ายหนี้เงินกู้ยืมก่อนกำหนด ระบุจากนี้ไปไม่มีนโยบายให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลหรือบริษัทฯที่ไม่มีความเกี่ยวโยง

372

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (8 ธันวาคม 2566)----นางสาววราลักษณ์ งามจิตรเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน)ZIGA เปิดเผยว่าตามที่ บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ใหค้วามช่วยเหลือทางการเงินแก่นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซึ่งบริษัทฯพิจารณาจากผลประโยชน์อันพึงได้แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นทุกท่าน โดยพิจารณาจากสภาพคล่อง และแผนธุรกิจของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี รายการดังกล่าวเป็นรายการช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลไม่เกี่ยวโยงกัน จำนวน 104,000,000 บาท โดยมีกำหนดชำระคืนเงินกู้พร้อมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งปวงคืนให้แก่บริษัทฯ ภายในวันที่ 2 มีนาคม 2567(10เดือน นับแต่วันที่ทำสัญญากู้ยืมเงิน) ต่อมาบุคคลผู้มีชื่อได้แสดงความประสงค์ที่จะชำระเงินกู้ พร้อมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งปวงคืนให้แก่บริษัทและขอให้บริษัทคืนหุ้นหลักประกันให้แก่บุคคลผู้มีชื่อหรือบุคคลที่ผู้มีชื่อกำหนด หลังจากพ้นภาระผูกพันตามสัญญาความละเอียดท่านแจ้งแล้ว นั้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่ผู้กู้ขอชำระหนี้คืนทั้งจำนวนจะทำให้บริษัทได้รับชำระหนี้เต็มจำนวนและดอกเบี้ยตามสัดส่วนและระยะเวลาตั้งแต่วันทำสัญญาจนถึงวันชำระครบถ้วนซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดแห่งสัญญา ซึ่งการรับชำระหนี้ดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลดีคือ บริษัทได้รับเงินต้นเป็นเงินสด พร้อมดอกเบี้ยคืน และลดความเสี่ยงจากการที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย และลดความเสี่ยงและความผันผวนหรือความไม่แน่นอนของราคาหุ้นสามัญของบริษัท แกรททิทูดจำกัด (มหาชน) หรือบริษัท กิฟท์ อินฟิ นิท จำกัด (มหาชน) (GIFT) จำนวน 16,000,000 หุ้นหรือปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงเป็นจำนวน32,000,000 หุ้น (สามสิบสองล้านหุ้น) มีราคาเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะตลาด เมื่อคำนวณราคาตลาด ณ วันที่ 7ธันวาคม 2566ในราคาปิดที่3.10 บาทต่อหุ้น ทำให้มีมูลค่าหลักประกันเป็นเงินจำนวน 99,200,000 บาท (เก้าสิบเก้าล้านสองแสนบาทถ้วน) โดยเมื่อบริษัทฯ ผู้ให้กู้ได้รับเงินตามเช็คชำ ระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินคืนจนครบถ้วนแล้ว บริษัทผู้ให้กู้ตกลงส่งมอบหุ้นที่ครอบครองไว้เป็นหลักประกันทั้งจำนวนคืนให้แก่บุคคลผู้มีชื่อหรือบุคคลที่ผู้มีชื่อกำหนดในวันที่ชำระหนี้เสร็จสิ้นและผู้กู้พ้นจากความรับผิดทั้งปวงจากสัญญากู้ยืมเงิน โดยเมื่อวันที่7ธันวาคม 2566 บริษัทได้รับเงินจำนวน 113,274,520.55 บาท ซึ่งเท่ากับยอดหนี้เงินกู้ และดอกเบี้ยคำนวณตามสัดส่วนระยะเวลาจนถึงวันชำระหนี้เสร็จสิ้น พร้อมค่าใช้จ่ายและค่าดำเนินการจำนวน 2,600,000 บาทครบถ้วนแล้ว บริษัทจึงส่งมอบหลักประกันคืนให้แก่ผู้วางหุ้นเป็นหลักประกันเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น สัญญากู้ยืมเงินฉบับลงวันที่ 3พฤษภาคม 2566 จึงสิ้นสุดลง เพราะคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายได้มีการชำระหนี้เสร็จสิ้น และพ้นความรับผิดตามสัญญาแล้ว ทั้งนี้บริษัทได้พิจารณาผลดีและความเสี่ยงเกี่ยวกับการรับชำระหนี้ก่อนกำหนดว่า การรับชำระหนี้ก่อนเวลาจะทำให้บริษัทฯ เสียโอกาสในการได้รับดอกเบี้ยสำหรับช่วงเวลาที่ชำระหนี้ก่อนกำหนดจนถึงวันครบกำหนดของสัญญา แต่ก็มีผลดี คือ ทำให้บริษัทสามารถนำเงินที่ได้รับคืนมาไปใช้ประโยชน์ในกิจการได้และลดความเสี่ยงกรณีที่ราคาหุ้นผันผวน บริษัทจึงขอเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการรับชำระหนี้ ตามที่ปรากฏรายละเอียดข้างต้น


บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีธุรกิจหลักจากการผลิตและจำหน่ายท่อร้อยสายไฟ แบรนด์ DAIWA และท่อเหล็กโครงสร้าง แบรนด์ ZIGA และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ขุดบิทคอยน์เท่านั้น) ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการบริษัท กรรมการบริษัทฯ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลอดจน กรรมการบริหาร มีความเห็นตรงกันว่า ในแผนธุรกิจบริษัทฯ ไม่มีนโยบายให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลหรือบริษัทฯที่ไม่มีความเกี่ยวโยง หรือไม่กระทำการที่ไม่ใช่ธุรกิจปกติบริษัทฯ หรือ เข้าไปทำรายการทำนองนี้อีกต่อไป โดยเมื่อวันที่9 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทฯได้อนุมัติแผนธุรกิจและกระบวนการทำงานภายใน พร้อมทั้งปรับปรุงวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับข้อก าหนดของกฎหมาย หลักเกณฑ์ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลในรายการธุรกรรมให้ครบถ้วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในฐานะบริษัทจดทะเบียนที่ดี และกรรมการบริษัทจะติดตามการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการเปิดเผยสารสนเทศ เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนของท่านนักลงทุน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกท่าน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้