Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ลิเบอเรเตอร์ : "LIB Guide Daily Strategy"

201

 

"การจ้างงานเอกชนต่ำกว่าคาด"


คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1400 จุด จ้างงานภาคเอกชน ต่ำกว่าคาด บ่งชี้นโยบายการเงิน FED ควรผ่อนคลาย ส่งผลให้ US Bond Yield ยังปรับฐานต่อ แต่ราคาน้ำมันดิบยังย่อทำจุดต่ำสุดรอบ 6 เดือน ยังเป็นประเด็นกดดัน โดยกลยุทธ์วันนี้แนะสะสมหุ้นที่คาดเป็นเป้าหมายกองทุน TESG แนะนำ “GPSC”

 

การจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP เดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นเพียง 1.03 แสนคน ต่ำกว่าเดือนก่อนที่ 1.06 แสนคน และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.3 แสนคน ถือเป็นการตอกย้ำภาคแรงงานของสหรัฐฯที่อ่อนแอลง บ่งชี้ว่า FED ควรดำเนินนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายในช่วงถัดไป โดยหากพิจารณาจาก CME Fed Watch Tool จะพบว่าตลาดให้น้ำหนักถึง 99% ที่ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในการประชุมวันที่ 13 ธ.ค. นี้ และคาดว่าในช่วงเดือน มีนาคม 2024 มีโอกาสที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯลงเป็นครั้งแรก

ด้านตลาดพันธบัตรวานนี้ขานรับตัวเลขการจ้างงานจาก ADP โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ชะลอต่อเนื่องลงสู่ระดับ 4.11% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง แต่อย่างไรก็ดีทางด้านราคาน้ำมันดิบโลกยังปรับฐานทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางความกังวลอุปสงค์ที่ชะลอตัว โดยตัวเลขสต๊อกน้ำมันกลั่น และสต๊อกก๊าซโซลีนรายสัปดาห์ เพิ่มสูงกว่าคาด เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ วันนี้ติดตามการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือนพฤศจิกายน โดยคาด CPI ที่ -0.3%y-y และ Core CPI ที่ +0.6%y-y ส่วนวันศุกร์ที่ 8 ส.ค. จับตาการเปิดตัวกองทุน Thailand ESG Fund ซึ่งคาดจะเข้ามาช่วยพยุง SET ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปี เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อ SET โดยเราแนะสะสมหุ้นที่มี ESG Rating ดี, สภาพคล่องสูง, แนวโน้มกำไรเติบโต และ Valuation ไม่แพงเทียบกับอดีต เช่น CPALL, CRC, GPSC, WHA เป็นต้น

Daily Pick : GPSC
ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ( 54 บาท)
ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาตอบรับปัจจัยลบจาก Policy Risk ไปค่อนข้างมาก ผสาน Valuation ที่เข้าสู่ระดับที่น่าดึงดูด (PE & PBV -1SD)
ติดตามการกำหนดราคาค่าไฟรอบเดือน ม.ค.-เม.ย. หากสูงกว่า 3.99 บาทต่อหน่วยจะเป็นบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ลดลง ผสานราคาก๊าซที่ชะลอตัวเป็นปัจจัยหนุน อีกทั้งยังคาดเป็นเป้าหมายของกองทุน TESG ที่คาดจะพยุงในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปีนี้


Pic of the day
จ้างงานเอกชนจาก ADP พ.ย. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดมาก


Eyes On
07 ธ.ค. ดัชนี CPI ของไทย, ดุลการค้าจีน,
ยอดส่งออกของจีน, 3Q23 GDP ยูโรโซน
ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US
08 ธ.ค. การจ้างงานนอกภาคเกษตร US,
คาดการณ์เงินเฟ้อจาก ม.มิชิแกน


วิจิตร อารยะพิศิษฐ
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ #44799
Wijit.A@liberator.co.th

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ดีดกลับ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทย รีบาวน์ ดีดกลับ ใกล้ 1300 จุด ขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้