Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : ECONOMICS เครื่องชี้กิจกรรมเศรษฐกิจเดือน ต.ค. ยังฟื้นตัว ขณะที่งบประมาณภาครัฐล่าช้ากระทบการเบิกจ่ายงบลงทุน

427

 

เครื่องชี้กิจกรรมเศรษฐกิจเดือน ต.ค. ยังฟื้นตัว ขณะที่งบประมาณภาครัฐล่าช้ากระทบการเบิกจ่ายงบลงทุน
• จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 2.2 ล้านคน (vs. 2.1 ล้านคน เดือนก่อน) หรือ +49.7% YoY โดยการปรับเพิ่มขึ้นเกิดจากนักท่องเที่ยวสัญชาติจีนและยุโรป (ไม่รวมรัสเซีย)
• การส่งออกสินค้า (f.o.b.) ขยายตัว 7.0% YoY (vs. +1.0% เดือนก่อน) ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากฐานที่ต่ำ (-3.6% ในเดือน ต.ค. 2022) โดยเป็นการขยายตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะการขยายตัวในระดับสองหลักของสินค้าเกษตรและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเลียม ทั้งนี้ หากไม่รวมทองคำ มูลค่าการส่งออกจะขยายตัว 5.7% ในส่วนของภาคการผลิตนั้น ดัชนี MPI ปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับการส่งออก แต่ยังคงหดตัวอยู่ (-4.3% vs. -6.3% เดือนก่อน)
• การลงทุนภาคเอกชนหดตัวเล็กน้อย (-0.2% YoY vs. -4.5% เดือนก่อน) เนื่องจากยอดขายวัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรในประเทศ และรถยนต์จดทะเบียนใหม่เพื่อการลงทุนที่อ่อนแอ ขณะที่การนำเข้าสินค้าทุนที่แท้จริงปรับดีขึ้น
• รายได้เกษตรกรทรงตัว +0.05% YoY จากราคาพืชผลทางการเกษตรที่แม้จะปรับสูงขึ้น (+1.0% YoY) แต่ถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตที่ลดลง (-0.9% YoY) ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนในหมวดบริการปรับลดลงจากกิจกรรมในหมวดโรงแรมและร้านอาหารที่ชะลอตัว แต่การเพิ่มขึ้นในองค์ประกอบอื่น โดยเฉพาะ การบริโภคสินค้าคงทนและไม่คงทนช่วยทำให้การบริโภคภาคเอกชนโดยรวมยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง (+7.3% YoY vs. +6.6% เดือนก่อน) อีกทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากมาตรการอุดหนุนค่าครองชีพของภาครัฐและมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว
• การใช้จ่ายภาครัฐ (ไม่รวมเงินโอน) ขยายตัว 6.7% YoY ในส่วนรายจ่ายประจำ ขณะที่รายจ่ายลงทุนหดตัวสูงกว่า 50% เนื่องจากความล่าช้าของงบประมาณ

Our view
• เราคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2024F จะขยายตัวที่ 3.5% โดยองค์ประกอบหลักจะกลับมาช่วยกันประคับประคองเศรษฐกิจ รวมถึงการส่งออกสินค้าและการใช้จ่ายภาครัฐ (ซึ่งในปีนี้เป็นปัจจัยฉุดต่อเศรษฐกิจ)
• ความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐคาดว่าจะเบิกจ่ายได้ใน 2Q24F และคาดว่าจะได้เห็นการเร่งตัวในการเบิกจ่ายหลังจากนั้น ขณะที่โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม (โดยเฉพาะโครงการ Digital Wallet) ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงว่าจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งเรายังคงไม่ได้รวมไว้ในประมาณการกรณีฐาน และเรามองว่าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวอาจไม่ได้ส่งผลบวกมากนักต่อ GDP (คาดผลบวกจากโครงการ Digital Wallet ราว 0.8% ของ GDP)
• ในกรณีฐาน เราคาดว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% จะเป็นระดับสูงสุดแล้วภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจาก กนง. น่าจะยังอยากรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สูงกว่าเงินเฟ้อ (เราคาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยที่ 2.0% ในปี 2024F) อย่างไรก็ดี หากเงินเฟ้อชะลอตัวลงกว่าที่คาด (เนื่องจากแรงกดดันที่ลดลงจากฝั่งต้นทุน และ/หรือ ฝั่งอุปสงค์) เรามองว่าความเสี่ยงด้านต่ำของเงินเฟ้อดังกล่าวสามารถนำไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้บ้างในปีหน้า

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เทรดแบบไร้เรี่ยวแรง By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นักลงทุน ยังคงซื้อขายหุ้น แบบไร้เรี่ยวแรง บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ไร้ปัจจัยบวก หลังจาก...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้