Today’s NEWS FEED

News Feed

“Bangkok River Festival 2023” ผนึกกำลังพันธมิตร และจิตอาสา สานต่อ “คลีนคลอง” ปีที่ 9 ส่งเสริมการบริหารจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อม ชุมชน

226



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(30พฤศจิกายน 2566)---   
นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ทำเพื่อสังคมและปลูกจิตสำนึกคนในชุมชนริมน้ำได้รู้ถึงคุณค่าทรัพยากรของแม่น้ำลำคลอง สำหรับ คลีนคลองที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ถือเป็นโครงการต้นแบบของชุมชนริมน้ำขยายผลสู่การพัฒนาชุมชนและสร้างจิตสำนึกที่จะอนุรักษ์สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ ร่วมกันฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองในช่วงหลังเทศกาลลอยกระทงให้กลับมามีทัศนียภาพสวยงาม และมีสายน้ำ ที่ใสสะอาดเช่นเดิมอย่างยั่งยืน เรียกว่าเป็นโครงการที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีความตั้งใจให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงาน “Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ซึ่งความพิเศษในปีนี้ยังคงขับเคลื่อนกิจกรรมที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับชุมชนได้มีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมการรณรงค์การลอยกระทงใน “บ่อลอยกระทงรักษ์โลก” กับการลอยกระทงในระบบปิด เพื่อลดจำนวนกระทงในคลอง และได้รับความร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร โครงการ “เก็บกลับ-รีไซเคิล” และพันธมิตรทุกภาคส่วน ส่งเสริมการคัดแยกขยะเพื่อการรีไซเคิลในชุมชน

ล่าสุดได้มีการนัดรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมขึ้นที่ลานวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร โดยยังได้รับเกียรติจาก คุณสุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย              คุณบัญชา ฉันทดิลก กรรมการผู้จัดการโครงการสุขสยาม พร้อมคณะผู้บริหาร คุณอัญญิการ์ โตโฉมงาม เจ้าหน้าที่งานรักษาความสะอาด ชำนาญงาน สำนักงานเขตธนบุรี กำลังพลจากกองทัพเรือ คุณผกากรอง        ณ สกุล ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนบริหารงานทั่วไป บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR)  ในนามโครงการ                              “เก็บกลับ-รีไซเคิล” ชาวบ้านในชุมชนริมน้ำที่มีจิตอาสา  เยาวชนโครงการ Beta Young Entrepreneur และเยาวชนจิตอาสาคนรุ่นใหม่ รวมทั้งหมดกว่า 70 ชีวิต โดยเริ่มจากการช่วยกันคัดแยกขยะกระทง ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติกว่า 2,000 กิโลกรัม ที่รวบรวมจากทั้ง 10 ท่าน้ำ ส่งต่อให้กับกรุงเทพมหานครนำไปรีไซเคิลเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และประทีปเทียนหอมกว่า 307 กิโลกรัม ส่งต่อรวบรวมมายังวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เพื่อนำไปหลอมและนำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการคัดแยกขวดพลาสติก ส่งต่อโครงการ “เก็บกลับ-รืไซเคิล” โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) ที่จะนำบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคกลับคืน สู่กระบวนการรีไซเคิล  ต่อจากนั้น จิตอาสาร่วมกับชุมชนทุกคนต่างช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ ลานวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร ให้กลับมามีทัศนียภาพสวยงาม เช่นเดิมอย่างยั่งยืน

คุณสุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย เผยว่า “กิจกรรมคลีนคลอง เป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok River Festival 2023 เรามีแนวคิดในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  Bangkok River Festival หลังจากเสร็จงานแล้ว เราจะทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ที่เราจัดงาน เรายังคงขับเคลื่อนกิจกรรมที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับชุมชนได้มีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมการรณรงค์การลอยกระทงใน “บ่อลอยกระทงรักษ์โลก” กับการลอยกระทงในระบบปิด เพื่อลดจำนวนกระทงในคลอง พร้อมทั้งเชื่อมโยงสถิติการรณรงค์การลดจำนวนขยะกระทงที่ได้รับการสนับสนุนจัดเก็บโดยหน่วยงานของกรุงเทพมหานครผ่านการเก็บแต้ม SX Point ใน SX Application โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมทำความสะอาดในโครงการ “Clean Klong” ที่ยังคงดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 9  โดยได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยโครงการ “เก็บกลับ-รีไซเคิล” ที่ส่งเสริมการคัดแยกขยะเพื่อการรีไซเคิลในชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อปลูกจิตสำนึกคนให้กับชุมชนริมน้ำได้ตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรของแม่น้ำลำคลอง และเป็นโครงการต้นแบบของชุมชนริมน้ำ ที่จะร่วมกันอนุรักษ์สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ ให้กลับมามีทัศนียภาพสวยงาม และมีสายน้ำ ที่ใสสะอาดเช่นเดิมอย่างยั่งยืนครับ”

            น.ส.สุภาวดี แสงอ่อน ตัวแทนจิตอาสาเยาวชนรุ่นใหม่ เผยความรู้สึกว่า “รู้สึกดีใจมากๆค่ะ ที่ได้ร่วมกิจกรรมคลีนคลอง ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เป็นการดูแลเรื่องความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม วันนี้เราได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือคัดแยกขยะกระทง และขวดพลาสติก เพื่อส่งต่อให้กับกรุงเทพมหานคร และโครงการ “เก็บกลับ-รีไซเคิล” เพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป ส่วนตัวมองว่ากิจกรรมนี้มีประโยชน์มากๆค่ะ การคัดแยกวัสดุที่เกิดจากการทำกระทง และกำจัดอย่างถูกวิธี ลดปัญหาขยะกระทง ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือจะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนค่ะ”

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้