Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: BA ปี 61 ตั้งเป้ารายได้โต 10% -ABM เทรดวันแรกปลิวเหนือจอง

1,108

 

 

 


HotNews: BA ปี 61 ตั้งเป้ารายได้โต 10%
-ABM  เทรดวันแรกปลิวเหนือจอง

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(  26 กุมภาพันธ์   2561)--------BA   ตั้งเป้ารายได้ ปี 61โต 10%   เน้นขยายเส้นทางบินครอบคลุมเมืองสำคัญในเอเชีย  เตรียมเปิดเส้นทางบิน เชียงใหม่-ฮานอย ,ภูเก็ต-ย่างกุ้ง   ระบุปี 61 รับมอบเครื่องบินแบบแอร์บัส 2  ลำ  ,เครื่องบินแบบเอทีอาร์ฯ 2 ลำ  หนุนมีฝูงบินรวม  38 ลำ  มีแผนเปิดครัวการบินเพิ่มอีก 1 แห่ง ในปี 62 ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 74 สายการบิน  คาดปีนี้มีเพิ่มอีก 4 ราย 
ABM  มั่นใจ เทรดวันแรกปลิวเหนือจอง IPO  ที่1.80 บาท   ชูปัจจัยพื้นฐานบริษัทฯ ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ธุรกิจแนวโน้มเติบโต อนาคตไกล     ขึ้นแท่นหุ้นน้องใหม่ที่น่าจับตามอง

  นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BA   เปิดเผยว่าแผนการเปิดเส้นทางบินใหม่ในปี 2561 นี้ บริษัทฯ ยังคงเน้นการขยายโครงข่ายเส้นทางการบินให้ครอบคลุมเมืองสำคัญทางธุรกิจหรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในภูมิภาคเอเชีย และตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและสายการบินพันธมิตร โดยใช้กรุงเทพ (สุวรรณภูมิ) เกาะสมุย และเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางทางการบิน โดยเส้นทางบินที่จะเปิดให้บริการในปีนี้ ได้แก่ เชียงใหม่-ฮานอย (เวียดนาม) ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 25 มีนาคมศกนี้ และเส้นทางภูเก็ต–ย่างกุ้ง (เมียนมาร์) ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี    สำหรับเส้นทางสมุย  บริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดให้บริการแบบเช่าเหมาลำในช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว ในเส้นทางบินระหว่างเกาะสมุยกับเมืองสำคัญของประเทศจีน อาทิ สมุย-ซีอาน และสมุย-ฉางซา นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางบินที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่  เส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพ-ภูเก็ต เพิ่มเป็น 66 เที่ยวบินต่อสัปดาห์  เส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพ-เวียงจันทน์ (ลาว) เพิ่มเป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์  และเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ (เมียนมาร์) เพิ่มเป็น 11 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
สำหรับปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมโต 10% จากปีก่อน มี 2.8 หมื่นล้านบาท จำนวนผู้โดยสาร เพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อนมี 6 ล้านคน และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 70% ซึ่งใกล้เคียงปีก่อน โดยบริษัทวางงบลงทุนรวมในปีนี้ราว 2.1 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งจะใช้เพื่อจัดตั้งครัวการบินแห่งที่ 2 ที่สนามบินเชียงใหม่ราว 350 ล้านบาท พร้อมลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานที่สนามบินสุโขทัยกว่า 1 พันล้านบาท   
  การเพิ่มเครือข่ายพันธมิตรทางการบินผ่านการทำข้อตกลงเที่ยวบินร่วม (Codeshare Agreement) กับสายการบินชั้นนำ ในปี 2560 บริษัทฯ ได้ทำข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับสายการบินชั้นนำจำนวน 4 สาย อาทิ เซี๊ยะเหมินแอร์ไลน์ ฮ่องกงแอร์ไลน์ การบินไทย เวียดนามแอร์ไลน์ และล่าสุดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ บริษัทฯ มีการทำข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับสายการบินแอล อัล อิสราเอลแอร์ไลน์ ของประเทศอิสราเอล ซึ่งทำให้ ณ ปัจจุบันบริษัทฯ มีข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับ 24 สายการบิน  และจะมีการลงนามข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับสายการบินเพิ่มเติมอีก 4 - 6 สายการบิน 
  ด้านการเพิ่มฝูงบิน ปัจจุบัน บริษัทฯ มีเครื่องบินในฝูงบินจำนวน 38 ลำ โดยมีแผนที่จะรับมอบเครื่องบินแบบแอร์บัสจำนวน 2 ลำ และจะปรับเปลี่ยนฝูงบินเครื่องบินแบบเอทีอาร์ โดยจะทำการปลดระวาง เครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-500 ในปีนี้จำนวน 4 ลำ และต้นปีหน้าอีกจำนวน 2 ลำ และรับมอบเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 อีกจำนวน 2 ลำ ซึ่งจะทำให้ในปี 2561 บริษัทฯ มีจำนวนเครื่องบินรวมทั้งสิ้น 38 ลำ 
ส่วนการขยายธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนธุรกิจการบิน อาทิ การสร้างโรงซ่อมอากาศยานสุโขทัย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการออกแบบ และจัดเตรียมพื้นที่ ซึ่งเมื่อก่อสร้างเสร็จจะสามารถรองรับการตรวจซ่อมอากาศยานได้ถึงระดับ C-Check สำหรับธุรกิจครัวการบิน บางกอกแอร์เคเทอริ่ง จำกัด (Bangkok Air Catering) หรือ BAC  ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวน 24 สายการบิน โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เปิดให้บริการ ครัวการบินกรุงเทพ สาขาสนามบินภูเก็ต และธุรกิจอาหารแปรรูปภายใต้แบรนด์ กูร์เมท์พรีโม่ (Gourmet Primo) และบริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดครัวการบินเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง คือ ครัวการบินกรุงเทพ สาขาสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2562 สำหรับธุรกิจบริการภาคพื้นของบริษัทบางกอกไฟลต์เซอร์วิสเซส จำกัด (Bangkok Flight Services) ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้ากว่า 74 สายการบิน และคาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าสายการบินเพิ่มอีก 4 สาย และธุรกิจสถานีพักสินค้า (BFS Cargo) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนลูกค้ากว่า 67 สายการบิน และคาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าสายการบินเพิ่มอีก 4 สาย
  ทั้งนี้ผลการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวม 28,493.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 และมีผลกำไรสุทธิ 846.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เท่ากับ 787.9 ล้านบาท และกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.38 บาทต่อหุ้น อัตราการเติบโตของผู้โดยสารปี 2560 เท่ากับร้อยละ 5 โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 5.944 ล้านคน อัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 68.5 บริษัทฯ วางเป้าในปี 2561 รายได้จะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 และอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยร้อยละ 70”
  นายพุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในปีนี้บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยง (hedging) ราคาน้ำมันไว้แล้วราว 60% ของปริมาณน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันทำ hedging ไปถึงไตรมาส 4 แล้ว

ด้านนางศรัณยา  กระแสเศียร กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM เปิดเผยว่า ABM จะทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าราคาเปิดตลาดของหุ้น ABM จะสูงกว่าราคาจองซื้อที่ราคา 1.80 บาท เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง ทั้งในด้านฐานะทางการเงินและการเติบโต ซึ่งบริษัทฯยังมีช่องทางในการขยายตัวอีกมาก
  อีกทั้งจากการที่บริษัทได้เดินสายนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลานั้น ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ประกอบกับการจองซื้อหุ้นที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ของ ABM ซึ่งมียอดจองล้นเข้ามาเกินจำนวนหุ้นที่จัดสรรจากจำนวนหุ้น 75 ล้านหุ้น และยังมีนักลงทุนที่แสดงความจำนงค์ต้องการหุ้นของบริษัทฯ เพิ่มอีกเป็นจำนวนมากนั้น จึงทำให้มองว่าหุ้น ABM เป็นหุ้นน้องใหม่ที่น่าจับตามอง
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ABM กล่าวว่า จากผลตอบรับของนักลงทุนที่มียอดจองล้นเข้ามานั้น ถือเป็นหลักฐานอย่างดีที่แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของหุ้น ABM ประกอบกับราคาหุ้นซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม และจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในหุ้นเพิ่มนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานที่ดีของบริษัทฯ และธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต มีอนาคตไกล ซึ่งน่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนและสนใจในหุ้น ABM เป็นจำนวนมาก” นางสาวพัชพร กล่าว
  นางสาวธิญาดา ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า ในส่วนของราคาหุ้นนั้น คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด แต่ในส่วนของปัจจัยพื้นฐานของบริษัทนั้น มั่นใจได้ว่าบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ฐานนะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อีกทั้งความสามารถในการทำกำไรและดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ นั้น  ยังมีช่องทางให้เติบโตได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมีความเชื่อมั่นว่าหุ้นของบริษัทฯ จะได้รับการต้อนรับที่ดีจากนักลงทุนทุกท่าน


---จบ--- 
 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้