Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

270


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
ดัชนี SET รีบาวด์: คาดภาคเช้าจะเปิดบวกด้วยปั จจั ย 1) ความหวั ง Tesla เลือกไทยเป็นฐานการผลิต โดยผู้บริหารTesla จะเดินทางมาดูพื้นที่ตั้งโรงงานในไทย 28 พ.ย. นี้ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกลุ่มนิคมฯ และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เกี่ยวเนื่องของไทยนอกเหนือไปจากกลุ่ม Tech ที่ ได้ประโยชน์จาก Microsoft, Google ที่เซ็น MOU ไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ม.หอการค้าได้แนะให้ ไทยเตรียมความพร้อมด้านทักษะแรงงานควบคู่กันไป 2) แรงหนุนจาก CPI ยูโรโซนลดลงแรง จากเดือน ก.ย. ที่ 4.3% สู่ เดือน ต.ค.ที่ 2.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีท าให้เกิดความหวังว่า ECB จะเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วงปีหน้า เช่นเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกคืนวันศุกร์จาก Fed Watchtool เชื่อ 100% ว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในรอบประชุม 13 ธ.ค. นี้และมองจะลดอกเบี้ยครั้งแรกช่วงเดือน พ.ค. ทำให้ Dollar Index หลุด 104 จุด ส่ วนพันธบัตรสหรัฐ 2 ปี และ 10 ปี ลดสู่ 4.9% และ 4.3% ตามลำดับ เป็นแรงหนุนต่อสินทรัพย์เสี่ ยงและตลาดหุ้น 3) ดัชนีหุ้นไทยได้ความหวั งจาก ครม.พิจารณาจัดตั้งกองทุน SETESG ในสัปดาห์นี้ และ 4) วันนี้ คาดจีนจะคงการผ่อนคลายนโยบายการเงินผ่านการคงดอกเบี้ย LPR 1 ปี ที่ 3.45% และ 5 ปี ที่ 4.2% ส่ วนแรงกดดันอาจมีบ้างจากการประกาศ GDP ไทยงวด 3Q66 คาดโตเพียง 2.1%y-y มองหากเป็นตามคาดจะทำให้ 9M66 โตแค่ 2.16% และปีนี้อาจต่ำกว่าระดับ 3% แต่ตลาดรับทราบไปในระดับหนึ่งแล้ว จึงมองกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ยังคงภาพรีบาวด์อิงทางบวกเบาๆ ได้ต่อ

 

กลยุทธ์การลงทุน : 1) SETESG: AMATA, THCOM, TISCO, SABINA 2) นิคมฯ: AMATA, ROJNA, WHA 3) ท่องเที่ยว4Q66 : AOT, ERW, SHR, SNNP, OR 4) รับเหมา: CK, STEC 5)Selective: BEC, COCOCO, DOHOME, SISB, PTTEP

 

ปัจจัยบวก
+กลต. ชี้แจง ม.กำกับดูแลการ Short Sell อย่างเข้มงวด และมีความพยายามดู แลสภาพตลาดให้มี เสถียรภาพ ตรวจสอบธุรกรรมเพื่อไม่ ให้เกิดการ Naked Shortดังที่เป็ นข้อกังวลในปั จจุบัน
+ PBOC สั่งให้ ธ.พาณิชย์บางแห่งในจีน จำกัดเพดานดอกเบี้ยระหว่างธนาคาร เพื่อสอดคล้องกับการอั ดฉีดเงินสดผ่านโครงการปล่อยกู้มูลค่า 1.45ล้านล้านหยวน และถือเป็นการจ ากัดต้นทุนทางการเงิน
+ ไทยแอร์เอเชียเพิ่มเที่ยวบิน 14เส้นทาง รวมเส้นทางภายในและนอกประเทศกว่า 32 เส้นทาง เพื่อรับคาดนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นจาก ม.ฟรีวีซ่าและการเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวในช่วง 4Q66
+ นายกฯ เผย หลังประชุม APECว่าผู้บริหาร Tesla มีความสนใจลงทุนในไทย และ 28 พ.ย. นี้จะเดินทางมาดูพื้นที่สำหรับสร้างโรงงานในไทย
+ สมาคมผู้ผลิตยายนยนต์ จีนเผยยอดขายรถเชิงพาณิ ชย์ 10M66แตะ 3.3 ล้านคัน (+19.8%y-y) ช่วยสะท้อนภาพ ศก. จีนที่ฟื้นตัว

ปัจจัยลบ
-ผลสำรวจจากนักการตลาดในงาน Thailand Marketing day 2023คาด GDP ไทยปีหน้าโตเพียง 1.33%พร้อมมองปั จจั ยกระทบตลาดหุ้นไทยได้แก่ศก.โลกที่เปลี่ยนผ่าน, ดอกเบี้ยนโยบายระดับสูง และมองภาคธุรกิจกว่า 50%จะไม่เพิ่มงบการตลาด
- อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.หดตัว 2.7% y-y แย่กว่าตลาดคาดและเดือนก.ย.ที่หดตัว 1.5% y-y และ 1.3% y-y ตามลำดับ และหากเปรียบเทียบรายเดือนพบว่าหดตัว 0.3% y-y สวนทางที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 0.3% y-y เนื่องจากผู้บริ โภคเลือกที่จะอยู่บ้าน สอดรับกับแนวโน้มศก.อังกฤษที่ซบเซา
- รัสเซียได้ ส่งโดรนโจมตีกรุงเคี ยฟของยูเครนอย่างหนัก ในช่วงวันอาทิ ตย์ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่ อง เช่นเดียวกับยูเครนได้ ตอบโต้ด้วยโดรน ทำให้ความขัดแย้งทางภูมิรรัฐศาสตร์ทั้งสองมีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงที่สงครามเข้าสู่ฤดูหนาว

 


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้