Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CENTEL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 59 บาท

363

 

CENTEL : โรงแรมต่างจังหวัดออกมาดี แต่ธุรกิจอาหารกลับน่าผิดหวัง

กำไรใน 3Q23 ต่ำกว่าจากธุรกิจอาหาร ขณะที่ธุรกิจโรงแรมมีผลการดำเนินงานที่เหนือกว่าจากโรงแรมในต่างจังหวัด
CENTEL รายงานกำไรสุทธิใน 3Q23 ที่ 73 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมากจากขาดทุน 78 ล้านบาทใน 3Q22 แต่ลดลง 40% QoQ ผลลัพธ์ที่ได้ต่ำกว่าประมาณการของเราและ BBg consensus 54% และ 50% ตามลำดับ สาเหตุหลักมาจากธุรกิจอาหารที่ได้รับผลกระทบทั้งในด้านรายได้ และอัตรากำไรขั้นต้น (GP Margin)

รายได้สำหรับไตรมาสเพิ่มขึ้น 21% YoY โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินงานโรงแรมที่แข็งแกร่งขึ้น (+55%) เทียบกับการดำเนินงานด้านอาหาร (+3% YoY) โรงแรมต่างจังหวัดมีผลประกอบการแข็งแกร่ง โดย RevPAR เติบโต 55% YoY แซงหน้าโรงแรมในกรุงเทพฯ ที่ 26% YoY เราสังเกตว่าโรงแรมต่างจังหวัดมีฐานที่ลดลงจาก 3Q22 RevPAR ของโรงแรมในเขตต่างจังหวัด และกรุงเทพฯ สูงกว่าปี 2022 ถึง 12% และ 34% ตามลำดับ อัตราค่าห้องพักโดยรวมสำหรับโรงแรมในประเทศไทยสูงกว่าระดับปี 2022 ถึง 30% ในขณะที่อัตราการเข้าพักยังคงล่าช้ากว่าระดับปี 2019 อยู่ 9% การดำเนินงานโรงแรมในประเทศมัลดีฟส์ยังคงน่าผิดหวังเนื่องจากราคาห้องพักถูกปรับลงเพื่อกระตุ้นการเข้าพัก ด้านโรงแรมของบริษัทในดูไบมีอัตราการเติบโต RevPAR 20% ในขณะที่โรงแรมในโอซาก้าซึ่งได้เปิดตัวในระหว่างไตรมาส มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 67% สำหรับธุรกิจร้านอาหาร การเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อสาขาของสาขาหน้าร้านทั้งหมด (Tssg) เติบโต 4% YoY โดยได้แรงหนุนจากการขยายสาขา (1,602 แห่งจาก 1,543 แห่งใน 3Q22) Sssg ทรงตัวเมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องจาก CENTEL มองเห็นพฤติกรรมการเปลี่ยนจากการส่งอาหารไปรับประทานที่ร้าน

EBITDA Margin สำหรับใน 3Q23 อยู่ที่ 21.5% ลดลง YoY จาก 23.2% ในด้านโรงแรม อัตรากำไร EBITDA เพิ่มขึ้นเนื่องจากการดำเนินงานในประเทศไทยดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในธุรกิจอาหารเห็นถึงอัตรากำไร EBITDA ที่หดตัวอย่างมีนัยสำคัญจากความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ ค่าเช่า และค่าไฟฟ้า ทั้งนี้ หากเราไม่รวมดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคาที่เกี่ยวข้องกับสัญญาฉบับใหม่สำหรับเซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน อัตรากำไร EBITDA จะอยู่ที่ 22.8%

4Q23F – high season มาพร้อมกับการรีโนเวทโรงแรม
เราคาดว่าใน 4Q23F จะเห็นการปรับปรุง QoQ จากช่วง high season ของการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรงแรมโอซากะน่าจะเห็นการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็คาดว่าจะถูกดึงด้วยการรีโนเวทในโรงแรมเซ็นทารากะรน และเซ็นทาราแกรนด์พัทยา ด้าน QSR มีแนวโน้มทรงตัว QoQ จากแรงกดดันด้านวัตถุดิบและค่าเช่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เรายังแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CENTEL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 59.00 บาท เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มดีขึ้นน่าจะช่วยชดเชยจุดอ่อนของธุรกิจอาหารได้ คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้