Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BJC คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 45.00 บาท

515

 

BJC : แรงกดดันด้านต้นทุนบดบังประสิทธิภาพ MSC ที่แข็งแกร่ง


ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด ; ธุรกิจ MSC มีความโดดเด่น
BJC รายงานกำไรสุทธิใน 3Q ที่ 693 ล้านบาท (-26% YoY/-43% QoQ) ซึ่งพลาดประมาณการของเรา และ BBG consensus ลง 34% และ 46% ตามลำดับ การเติบโตของรายได้โดยรวมซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการขยาย MSC และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) นั้นไม่เพียงพอที่จะชดเชยการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่าย SG&A และดอกเบี้ยจ่าย อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นจากการขยายสาขา (+1 Hypermarket +3 Supermarket, +32 Big C Mini +24 AbouThai [การซื้อกิจการในฮ่องกง]) และค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นที่ MSC ประกอบกับค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น YoY

เมื่อพิจารณาตามธุรกิจแล้ว MSC เป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีการเติบโตของรายได้ 6% โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) ที่ 2.1% SSSg โดยรวมขับเคลื่อนโดยร้านค้าไฮเปอร์มาร์เก็ตซึ่งได้รับประโยชน์
จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและร้านค้ารูปแบบ Big C Mini ที่มองว่า SSSg เป็นบวก GPM สำหรับ MSC ขยายตัวเป็น 17.4% ได้แรงหนุนจากการผสมผสานระหว่างการจัดการสต็อกที่ดี ค่าใช้จ่ายด้านห่วงโซ่อุปทานที่ลดลง (ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น) และรายได้ของศูนย์กระจายสินค้าที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจอื่นๆ ของบริษัทมีผลประกอบการที่สลับซับซ้อน ส่วนธุรกิจ H&TSC เพิ่มขึ้น 1% จากยอดขายสายส่งไฟฟ้าแรงสูงและยอดขายเครื่องล้างไตและความงาม สิ่งเหล่านี้ช่วยชดเชยยอดขายเครื่องเอ็กซ์เรย์เคลื่อนที่ลดลง เนื่องจากงบประมาณช่วงโควิดลดน้อยลง ยอดขาย PSC ลดลง 3% เนื่องจากความต้องการกระป๋องอลูมิเนียมได้รับผลกระทบจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจในกลุ่ม CLMV แม้ว่ายอดขายแก้วจะดีขึ้นตามการปรับราคาก็ตาม สำหรับกลุ่ม PSC นั้น GPM ดีขึ้นจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติและอะลูมิเนียมที่ลดลง สุดท้ายธุรกิจ CSC มีรายได้ลดลง 4% เนื่องจากธุรกิจต่างประเทศ (เวียดนามอีกครั้ง) สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหารมีเสถียรภาพ แต่ธุรกิจที่ไม่ใช่อาหารลดลงเล็กน้อย GPM สำหรับ CSC ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญจากการลดต้นทุนสำหรับน้ำมันปาล์ม เยื่อไม้เนื้อแข็ง และการขนส่ง

คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00 บาท – เราคงมุมมองเชิงบวกต่อ BJC อย่างไรก็ตาม ความกดดันของ SGA น่าจะลดลงเล็กน้อยใน 4Q23 เนื่องจากค่าใช้จ่าย FT ที่ลดลงในช่วง high season สำหรับค่าสาธารณูปโภค ทั้งนี้ การฟื้นตัวของตลาด CLMV จะเห็นได้ MoM และน่าจะสนับสนุนการปรับปรุง PSC และ CSC สุดท้ายนี้ การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยวต่างประเทศและการบริโภคภายในประเทศน่าจะช่วยสนับสนุนผลประกอบการในปี 2023 และ 2024

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ย่อเล่น By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองกลเกมหุ้น ช่วง บจ.ประกาศงบไตรมาส1/67 นักลงทุน คงต้องหาจังหวะย่อเล่น เทรดตามสัญญาณทางเทคนิค....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้