Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TU คงแนะนำ “ซื้อ” ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 2024 ที่ 17.7 บาท

277


กำไรสุทธิ 3Q23 เพิ่มขึ้น QoQ จากธุรกิจ Pet Food, ธุรกิจ Value added และอัตรามาร์จิ้นที่ดีกว่าคาด
เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” จาก 1) ราคาหุ้นที่ปรับลดลง 23% ในช่วง 1ปี สะท้อนผลประกอบการปี 2023F ที่อ่อนแอแล้ว เรามองข้ามไปปีหน้าจากสถานการณ์ 3Q23 เริ่มมีสัญญาณกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับต้นทุนปลาทูน่าเริ่มปรับลดลง 2) กำไรสุทธิ 3Q23 ลดลง YoY จากปีที่ผ่านมาฐานสูงจากการสต๊อกสินค้าในช่วงการขาดแคลนเรือ แต่เพิ่มขึ้น QoQ ดีกว่าที่เราและตลาดคาด จากธุรกิจ Pet Care และอัตรามาร์จิ้นที่ดีกว่าคาด เราคาดกำไรสุทธิ 2023F ลดลง 36% แต่จะกลับมาเติบโตได้ปี 2024F 32% YoY จากสถานการณ์ปัจจัยลบต่างๆเริ่มกลับมาเป็นปกติ


กำไรสุทธิ 3Q23 ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ดีกว่าที่เราและตลาดคาด
TU ประกาศกำไรสุทธิ 3Q23F ที่ 1,206 ล้านบาท (-52% YoY, +17% QoQ) ดีกว่าที่เราและตลาดคาด 14% และ 8% ตามลำดับ จากธุรกิจ PetCare และธุรกิจผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า และอัตรามาร์จิ้นที่มากกว่าคาด โดยรายได้รวมทรงตัว QoQ จาก 1) ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปลดลงจากฐานสูงใน 2Q23 ที่มีฐานรายได้สูงในรอบ 9 ปี จากการทำโปรโมชั่น และใน 3Q23 บริษัทมีการปรับราคาขายลงในกลุ่มลูกค้า OEM ตามต้นทุนปลาทูน่า 3Q23 ที่ปรับลดลง 2) ธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งลดลง YoY แต่ทรงตัว QoQ จากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว และการปรับขนาดลดธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งที่ไม่ทำกำไรในสหรัฐฯ และราคากุ้งที่ลดลง 3) ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น QoQ สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น 4) คาดธุรกิจผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า QoQ สัญญาณปรับตัวดีขึ้น ธุรกิจแพคเกจจิ้งที่ดีขึ้นจาก demand กระป๋องจากลูกค้า Pet food และธุรกิจ Ambient เริ่มกลับมา อัตรามาร์จิ้นดีขึ้นจากการปรับราคาขายสินค้าบางกลุ่มเพิ่มขึ้นและต้นทุนวัตถุดิบราคาปลาทูน่าที่เริ่มลดลง บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุน 234 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 2Q23 จากธุรกิจ RL เป็นหลัก แต่ธุรกิจ Avanti เพิ่มขึ้น

 

มองข้ามไปปีหน้าคาดกำไรจะกลับมาเติบโตจากสถานการณ์ปัจจัยลบเริ่มคลี่คลาย
ผลประกอบการ 9M23 คิดเป็น 73% ของกำไรทั้งปี คาดแนวโน้มกำไรสุทธิ 4Q23F จะดีขึ้น จากการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจจากช่วง high season และคาดอัตรามาร์จิ้นเริ่มดีขึ้นตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนโดยเฉพาะปลาทูน่าที่ปรับตัวลดลง เราคาดกำไรสุทธิปี 2023F ลดลง -37%YoY จากหลายปัจจัยที่มากระทบทุกกลุ่มจากการเคลียร์สต๊อกสินค้าเก่าจากสถานการณ์การเดินเรือเริ่มกลับมาปกติ ราคาปลาทูน่าที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์เอลนีโญ่ส่งผลให้การจับปลาได้น้อยลงจากการอยู่น้ำลึกมากขึ้น ประกอบกับธุรกิจร้านอาหารชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองในอเมริกาส่งผลกระทบต่อธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งยอดขายตก เราคาดปี 2024-25F กำไรสุทธิจะกลับมาเพิ่มขึ้น +32%YoY และ +7%YoY ตามลำดับ จากคาดสถานการณ์ปัจจัยลบต่างๆ เริ่มกลับมาปกติและราคาปลาทูน่าเริ่มปรับตัวลดลงส่งผลให้คาดอัตรามาร์จิ้นคาดดีขึ้น คาดรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากธุรกิจ Red Lobster (RL) ค่อยๆ ลดลงจากการปรับโครงสร้างธุรกิจลดค่าใช้จ่ายลง

 

เราแนะนำ “ซื้อ”จากคาดผลประกอบการปีหน้าเติบโตผ่านต่ำสุดในปี 2023F แล้ว จากสถานการณ์ปัจจัยลบต่างๆ เริ่มคลี่คลาย คาดรายได้กลับมาเติบโตและต้นทุนที่เริ่มปรับลดลง การรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนลดลง เราประเมินมูลค่าที่เหมาะสม TU ปี 2024 ที่ 17.7 บาท อ้างอิง historical PE forward ย้อนหลัง 7 ปี ที่ 14X โดยราคาหุ้นปัจจุบันมี PER24F ที่ 10.8 X และมี PBV24F ที่ต่ำกว่า -1STDEV อยู่ที่เพียง 0.7X


กำไรสุทธิ 3Q23 ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ดีกว่าที่เราและตลาดคาด
TU ประกาศกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 1,206 ล้านบาท (-52% YoY, +17% QoQ) โดยกำไรจากธุรกิจหลักไม่รวมรายการพิเศษขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนขาดทุน 268 ล้านบาท จาก 3Q22 ที่กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรหลักจะอยู่ที่ 1,568 ล้านบาท (-14% YoY, +15% QoQ) จากรายได้รวมที่ทรงตัว QoQ แม้ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงดีขึ้น และการรับรู้ขาดทุนจากการดำเนินงานของ Red Lobster (RL) ที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ -395 ล้านบาท จาก -94 ล้านบาท QoQ และ -339 ล้านบาท YoY อัตรามาร์จิ้นดีขึ้นจากการปรับราคาขายสินค้าบางกลุ่มเพิ่มขึ้นและต้นทุนวัตถุดิบราคาปลาทูน่าที่เริ่มลดลง รายได้รวม -17% YoY และทรงตัว QoQ จาก
1) ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป (Ambient seafood) ลดลงทั้ง YoY และ QoQ จาก 2Q23 ที่มีฐานรายได้สูงในรอบ 9 ปี จากการทำโปรโมชั่น และใน 3Q23 บริษัทมีการปรับราคาขายลงในกลุ่มลูกค้า OEM ตามต้นทุนปลาทูน่า 3Q23 ที่ปรับลดลงเฉลี่ย -10%QoQ ในขณะที่ปริมาณการขายทรงตัว
2) ธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง (Frozen chilled seafood) ลดลง YoY แต่ทรงตัว QoQ จากการภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและการปรับขนาดลดธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งที่ไม่ทำกำไรในสหรัฐฯ แต่ GPM เพิ่มขึ้นจากการปรับลดขนาดธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง rightsizing และราคากุ้งที่ปรับลดลง
3) ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (PetCare) ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากการเคลียร์สต๊อกสินค้าเก่าเริ่มคลี่คลายลง ทำให้มีการสั่งออเดอร์กลับมาเพิ่มขึ้น มีการปรับราคาขาย 3-5% สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น
4) ธุรกิจผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า (Value added and others) ลดลง YoY จากความต้องการซื้อชะลอตัวทุกกลุ่ม แต่เพิ่มขึ้น QoQ เริ่มเห็นสัญญาปรับตัวดีขึ้นของธุรกิจ Ready-to-Eat, Ready-to-Cook และธุรกิจแพคเกจจิ้งที่ดีขึ้นจากราคาอลูมิเนียมกระป๋องลดลงส่งผลให้ GPM เพิ่มขึ้น และ demand กระป๋องจากลูกค้า Pet food และธุรกิจ Ambient เริ่มกลับมา

อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ จากต้นทุนปลาทูน่าเริ่มปรับลดลงและธุรกิจผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าที่มีอัตรามาร์จิ้นสูงกว่ามีรายได้เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง YoY และเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ และบริษัทรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุน 234 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2Q23 ที่รับรู้ขาดทุน 137 QoQ จากธุรกิจ RL เป็นหลัก แต่ธุรกิจ Avanti เพิ่มขึ้น และบริษัทรับรู้ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 268 ล้านบาท ลดลงจาก 2Q23 ที่รับรู้ขาดทุน 250 ล้านบาท

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้