Today’s NEWS FEED

News Feed

TTA คําพิพากษา ศาลปกครองกลางเกี่ยวกับ EIA ของโครงการ 125 สาทร อาจทําให้แผนการดําเนินงานเกิดความล่าช้ากว่าเดิม แต่มิได้มีผลกระทบอย่างมีนัยต่อผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ 125 สาทรแต่อย่าง ใด

1,003

 สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(11 ตุลาคม 2566)--------------บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จํากัด (มหาชน) (TTA) เปิดเผยว่า ขอชี้แจงผลกระทบคําพิพากษาของศาลปกครอง กลางเกี่ยวกับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ 125 สาทร ที่พัฒนาโดย บริษัท พี เอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด (“PMTP) บริษัทร่วมทุน ดังนี้


1. นิติบุคคลอาคารชุดเดอะ เม็ท ฟ้องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐนิติบุคคลอาคารชุดเดอะ เม็ท ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อ ศาลปกครองกลาง (ศาลปกครองชั้นต้น) ในเรื่องรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ 125 สาทร PMTP ในฐานะผู้พัฒนาโครงการ มิใช่ผู้ถูกฟ้องคดี แต่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากผลแห่งคดีโดยตรง

TTA ขอยืนยันว่า การดําเนินการขออนุญาตก่อสร้างโครงการ 125 สาทร ของ PMTP ได้ดําเนินไปตามระเบียบที่ถูกต้องของคณะกรรมการผู้ชํานาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริหารชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.) และสํานักการโยธา (“สนย.”) กรุงเทพมหานคร โดยได้มีการตรวจสอบประเด็นทางกฎหมาย การทําหนังสือสอบถามเพื่อให้ได้มาซึ่งคําตอบอย่างเป็นทางการ จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต่อข้อกําหนดที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต ซึ่งโครงการ 125 สาทรได้ ผ่านการพิจารณาอนุมัติ ภายใต้การกํากับ ควบคุมจากหน่วยงานภาครัฐโดยสุจริต ภายใต้กฎหมายอย่างชัดเจน ทุกประการ

2. สาระสําคัญของคดี

ศาลมีคําพิพากษาว่า เอกสารจาก สนย. กรุงเทพมหานคร ที่ออกให้ PMTP อย่างเป็นทางการ ซึ่งแสดง พื้นที่อาคารสําหรับคํานวณอัตราส่วนอาคารต่อพื้นที่ที่ดิน ของโครงการเดอะ เม็ท “ไม่ใช่พื้นที่อาคาร ของเดอะ เม็ท ที่ถูกต้อง”

PMTP เชื่อมั่นในเอกสารราชการจาก สนย. และนําไปใช้ในการจัดทํา EIA ของโครงการ 125 สาทร ตาม ระเบียบขั้นตอนที่ถูกต้องต่อ คชก. ซึ่งต่อมา คชก. ได้มีมติอนุมัติ EIA สําหรับโครงการ 125 สาทร โดย
อ้างอิงรายการคําานวณจากเอกสารดังกล่าว


ศาลปกครองกลางพิจารณาว่า EIA ที่ได้รับการอนุมัติจากคชก. สําหรับโครงการ 125 สาทร ประกอบ ไปด้วยข้อมูลจาก สนย. กรุงเทพมหานคร ที่ออกให้ PMTP อย่างเป็นทางการนั้น “ไม่ใช่พื้นที่อาคาร ของเดอะ เม็ท ที่ถูกต้อง” เป็นเหตุให้การอนุมัติ EIA โครงการ 125 สาทร รวมถึงใบรับแจ้งการ ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร ได้รับผลกระทบไปด้วย


3. ผลกระทบต่อการดําเนินงานของ PMTP และ TTA

•PMTP อยู่ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากผลแห่งคดีโดยตรง และพร้อมน้อมรับฟังคําแนะนําของทุกฝ่าย PMTP มีการสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและยินดีรับฟังข้อกังวลของลูกค้า พร้อมเตรียมทีมงาน
อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม คําพิพากษาของศาลปกครองกลางเกี่ยวกับ EIAอาจทําให้แผนการดําเนินงานเกิดความล่าช้ากว่าเดิม แต่มิได้มีผลกระทบอย่างมีนัยต่อผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ 125 สาทรแต่อย่าง ใด ทั้งนี้ อัตราส่วนหนี้ทั้งหมดของโครงการ PMTP (คํานวณจากเงินกู้จากสถาบันการเงินค่าที่ดินและ เงินมัดจําลูกค้า) ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ TTA คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.8 ซึ่งไม่ส่งผลอย่างมี นัยสําคัญต่อการดําเนินงานและฐานะการเงินของ TTA นอกจากนี้ ยังมีความมั่นใจในศักยภาพของที่ดิน ทําเลใจกลางสาทรที่มีแนวโน้มมูลค่าปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

อนึ่ง TTA ใคร่ขอยืนยันว่า การดําเนินการขอรับความเห็นชอบ EIA จาก คชก. และขอรับใบอนุญาตก่อสร้าง จาก สนย. กรุงเทพมหานคร ได้ดําเนินการไปตามระเบียบขั้นตอนภายใต้ข้อกําหนดทางกฎหมายทุกประการจน ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

TTA ยังคงยืนยันถึงความมั่นคงและความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและการลงทุน พร้อมทั้ง PMTP ได้ เตรียมแผนสํารองในการดําเนินโครงการให้เกิดผลกระทบกับลูกค้าให้น้อยที่สุด ซึ่งมั่นใจได้ว่า PMTP จะพัฒนา
โครงการจนสําเร็จในที่สุด

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ ACC CAPITAL รุก ประมูลหนี้ NPL จากสถาบันการเงิน รับแผนธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้า ประมูลหนี้เข้าพอร

หุ้นย่ำ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย เห็นSET เห็นราคาหุ้นหลายตัว ย่ำๆ แบบย่ำเท้า ราคาแกว่งตัวไปมา ไม่ไปไหน หลัง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้