Today’s NEWS FEED

News Feed

โบรกฯเผย BCP, TOP, SPRC, IRPC และ PTTGC รับประโยชน์โดยตรง จาก รัสเซียประกาศงดส่งออกน้ำมันเบนซีน/Gasoline และดีเซล/Gasoil

723

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(25 กันยายน 2566)----------บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด(มหาชน)KCS เปิดเผยว่า ช่วงคืนวันที่ 21 ก.ย. 23 รัสเซียประกาศงดส่งออกน้ำมันเบนซีน/Gasoline และดีเซล/Gasoil (ยกเว้น 4 ประเทศ Belarus, Kazakstan, Armenia และ Kyrgyzstan) เพื่อทำให้ราคาน้ำมันภายในรัสเซียลดลง ทั้งนี้ไม่ได้ระบุระยะเวลางดการส่งออกว่าจะยาวนานเท่าใด มอง Positive ต่อกลุ่มโรงกลั่นที่ระยะสั้นค่าการกลั่นมีแรงหนุนจากการที่รัสเซียหยุดส่งออกน้ำมันเบนซีน/Gasoline และ ดีเซล/Gasoil มอง BCP ได้ประโยชน์เด่น Supply น้ำมัน Gasoline และ Gasoil ที่ตึงตัวขึ้น


เรามองเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มโรงกลั่นและผู้ที่มีธุรกิจโรงกลั่นอย่าง BCP, TOP, SPRC, IRPC และ PTTGC (วันที่ 22 ก.ย. 23 ราคาหุ้นปรับขึ้น 2-5%) โดยเรามอง BCP จะได้ประโยชน์มากสุด เพราะ มอง supply gasoil (กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว และความต้องการ re-stock) จะตึงตัวมากกว่า gasoline (กำลังจะผ่าน driving season)

โดย BCP มี yield gasoil (62%) มากกว่า TOP (56%) และ SPRC (47%) และไม่ได้มีฝั่งปิโตรเคมีฉุดเหมือน PTTGC (67%) และ IRPC (56%) คงมุมมอง Neutral ต่อกลุ่มพลังงานฯ เลือก BCP เป็น top tick มองราคาหุ้นในกลุ่มที่ส่วนใหญ่ยังซื้อขายที่ PBV ต่ำกว่า 1 เท่า น่าจะสะท้อนแนวโน้มกำไรที่ลดลง y-y จาก i) supply พลังงานตึงตัวลดลงฉุดราคาขายต้นน้ำ (น้ำมันดิบ/ก๊าซฯ/ถ่านหิน) และ GRM ของโรงกลั่น รวมถึง ii) เศรษฐกิจโลกฟื้นช้าส่งให้ oversupply ยังกดดันกลุ่มปิโตรเคมีต่อเนื่อง ไปแล้ว

เราคงมุมมองกลุ่มโรงกลั่นที่ระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากค่าการกลั่นฟื้นใน 3Q23F รวมถึงมี stock gain และไม่มี oversupply ฉุด เด่น เลือก BCP เป็น top pick ได้ประโยชน์จาก middle distillate ฟื้น h-h เด่น และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว M&A ESSO หนุนปี 2024F

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้