Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AEONTS แนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 200 บาท

449


• AEONTS : ใกล้การประกาศงบ; คาดผลประกอบการเพิ่มขึ้น QoQ จากการควบคุมหนี้เสียและต้นทุนที่ดีขึ้น


แนวโน้มจากการคุยกับบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 2023 (มิถุนายน-สิงหาคม 2023) :
• อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) หรือ AEONTS มีกำหนดจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสมิถุนายนถึงสิงหาคมในวันที่ 6 ตุลาคม 2023 โดยมีการประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 9 ตุลาคม 2023
• บริษัทเปิดเผยว่าในไตรมาสปีบัญชีดังกล่าว บัตรเครดิตยังคงเติบโต YoY ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลค่อนข้างทรงตัว (สอดคล้องกับกลยุทธ์)
• AEONTS น่าจะบันทึกรายได้ประมาณ 100 ล้านบาท จากการขายสินทรัพย์ที่ตัดจำหน่าย (ตัดและตั้งสำรองไว้แล้วในไตรมาสก่อน ๆ) โดยปกติ AEONTS จะบันทึกรายได้นี้ปีละสองครั้ง
• ในด้านคุณภาพสินทรัพย์ บริษัทชี้ว่าผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะทรงตัว/ลดลงในไตรมาสนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (แม้ว่าการตัดหนี้สงสัยจะสูญยังคงดำเนินต่อไป) ในขณะที่อัตราส่วนหนี้เสียต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากพอร์ตสินเชื่อยังไม่เติบโตมากนักตามกลยุทธ์ของบริษัทที่รอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญก่อนที่จะมีสินเชื่อเติบโต
• เดือนกันยายน ภาพรวมการใช้จ่ายและคุณภาพสินทรัพย์ดูดีขึ้นกว่าเดือนก่อน และนโยบายภาครัฐที่นำมาใช้สนับสนุนเศรษฐกิจในต่างจังหวัดน่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท เนื่องจากจะช่วยให้ AEONTS กลับมาเติบโตสินเชื่อในเชิงรุกมากขึ้น (ดังที่เราคาดเดาตลาดต่างจังหวัด) คิดเป็นประมาณ 60-70% ของธุรกิจหลักของ AEONTS )

มุมมองของเรา :
• จากข้อมูลข้างต้น เราคาดว่า 2Q23 (ปลายสิงหาคม) จะเพิ่มขึ้น 6.6% QoQ เป็น 658 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากรายได้จากการตัดจำหน่ายและการควบคุมต้นทุนที่ดี เมื่อเทียบเป็นรายปี กำไรจะลดลง 27.1% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้และค่าเผื่อหนี้เสียที่สูงขึ้น
• ราคาหุ้น AEONTS ลดลงประมาณ 9% นับจากต้นเดือนจาก 178 บาท เหลือ 162.5 บาท มีแนวโน้มจากการคาดการณ์ผลประกอบการรายไตรมาสที่อ่อนแอ เนื่องจากบริษัทได้คาดไว้แล้วว่าในการฟื้นตัวของกำไรอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปลายปีปฏิทินและต้นปีหน้าเมื่อมีการดำเนินนโยบายของรัฐบาล (การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและนักศึกษาจบใหม่เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ให้ประโยชน์โดยตรงแก่ AEONTS)
• จากประมาณการของเรา กำไรสุทธิ 1HFY23F คิดเป็น 33% ของประมาณการกำไรทั้งปีของเราสำหรับปีนี้ ดังนั้น จึงชี้ให้เห็น downside ที่มากขึ้นจากการคาดการณ์ของเรา ซึ่งตัวเร่งที่สำคัญสำหรับราคาหุ้นคือ การดำเนินนโยบายสำคัญของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในต่างจังหวัดซึ่งน่าจะส่งสัญญาณให้ผลประกอบการฟื้นตัวได้ (เนื่องจาก AEONTS มีแนวโน้มที่จะเพิ่มนโยบายการเติบโต) เราแนะนำให้ “ถือ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 200 บาท

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้