Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : SPRC แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 10.50 บาท

429

 

 

คงมุมมองกลับมาฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง
Key Point :
  ทางฝ่ายมีคาดว่ากลุ่มโรงกลั่นได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยครึ่งปีหลังยังคงมีปัจจัยสนับสนุนการกลับมาฟื้นตัวของกาไรอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากค่าการกลั่นและราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. โดยทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 10.50 บาท

 

แนวโน้มค่าการกลั่นยังหนุนการฟื้นตัว
  ทางฝ่ายคงมุมมองการกลับมามีกำไรในช่วงครึ่งปีหลัง ตามการปรับตัวขึ้นของค่าการกลั่นและราคาน้ำมัน ด้วยปัจจัยสนุบสนุนได้แก่
  1) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 MBD ในปี 66 โดยหลักจากจีนและน้ำมันเครื่องบินที่ฟื้นตัว รวมถึงครึ่งปีหลังหลายๆภูมิภาคเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันในการเดินทาง แต่อุปทานเพิ่มขึ้นในสัดส่วนน้อยกว่าที่ 1.9 MBD ซึ่งจะหนุนให้ราคาน้ำมันปรับขึ้น โดยอุปทานเพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯเป็นหลัก แต่อุปทานจะลดลงจากแนวโน้มการต่ออายุการลดกำลังการผลิตของซาอุฯจำนวน 1 MBD ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมถึงเดือนก.ย. เป็นเดือนต.ค.
  2) ปัจจัยด้านสต๊อกยังหนุน โดยรวมสต๊อกน้ามันกลุ่ม Light Distillate ได้แก่ เบนซินและแนฟทาและกลุ่ม Middle Distillate ได้แก่ ดีเซล และน้ำมันอากาศยาน ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง
  3) ด้านส่วนต่างราคาคาดว่าจะปรับตัว โดยน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นจากยุโรปมีการนำเข้ามากขึ้น น้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้นเนื่องจากอินเดียยังมีการนำเข้าในระดับที่ดี และน้ำมันเครื่องบินปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเดินทางเพิ่มขึ้น
   4) ด้านค่าใช้จ่ายมีแนวโน้มลดลงโดย Crude Premium คาดลดลงจาก 2.8 USD/bbl เป็น 1.7 USD/bbl ใน 3Q66 รวมถึงทุ่น SPM ล่าสุดซ่อมแซมให้กลับมาพร้อมใช้ คาดการณ์ภายในเดือนก.ย.นี้ ช่วยหนุนให้ต้นทุนการขนส่งน้ำมันปรับลดลง

 

ความพร้อมสำหรับมาตรฐาน EURO5
  ผู้บริหารระบุว่าบริษัทมีความพร้อมสำหรับมาตรฐานยูโร-5 ที่จะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.67 ทั้งน้ำมันเบนซินและดีเซล เป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาว

 

พ้นจุดต่ำสุด ครึ่งหลังฟื้นตัว
  จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่นและราคาน้ำมันตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ทำให้ทางฝ่ายมองว่าได้ผ่านช่วงต่าสุดของกลุ่มโรงกลั่นแล้ว และครึ่งปีหลังผลประกอบการจะกลับมามีกำไรอย่างมีนัยสำคัญ โดยค่าการกลั่นเฉลี่ยใน 3Q66TD ปรับตัวขึ้นมาที่ 9.6 USD/bbl +70% จาก 1H66 ทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 10.50 บาท

 


อดิสรณ์ มุ่งพาลชล
นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ # 18577
โทร: Tel: 66 2 635 1700 # 484

ณัฐนนท์ มนต์ขลัง
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้