Today’s NEWS FEED

News Feed

BPP เซ็นลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ“BKV dCarbon” ลุย ธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอนในสหรัฐอเมริกา มูลค่า10 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดเริ่มดำเนินการภายในไตรมาส 4/67

410


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 28 สิงหาคม 2566)---ดร. กิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (“BPP”) เปิดเผยว่า บริษัท BanpuPower US Corporation (“BPPUS”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BPP ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท BKV dCarbon Ventures, LLC(“BKV dCarbon”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (“BANPU”) เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เพื่อดำเนินธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (“CCUS”) ภายใต้ชื่อโครงการ Cotton Cove ที่แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์(“Barnett”) รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท BKV-BPP Cotton CoveLLC (“Cotton Cove LLC”) โดยมีBPPUS ถือในสัดส่วนร้อยละ 49และ BKV dCarbon ถือในสัดส่วนร้อยละ 51

โครงการ Cotton Cove เป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดย BKV dCarbonซึ่งโครงการนี้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์กลางน้ำของกลุ่มบ้านปูในการ แยก กำจัด และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่ง Barnett ของกลุ่มบ้านปู BKV dCarbon คาดว่าโครงการ Cotton Cove จะมีอัตราการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยประมาณ 45,000 เมตริกตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีในระยะเริ่มแรก โดยมูลค่าเงินลงทุนใน
โครงการทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ประมาณ 14 ถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดเป็นเงินลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนของ BPPอยู่ในวงเงินมูลค่า10 ล้านเหรียญสหรัฐโดยจะสามารถเริ่มดำเนินการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ภายในไตรมาส 4 ปี 2567การเข้าร่วมทุนในโครงการ Cotton Cove ของ BPP ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ CCUS ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถที่จะน าประสบการณ์นี้ไปพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ในอนาคตสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG และแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ ช่วยเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ตอกย้ำจุดยืนการเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าคุณภาพเพื่อโลกที่ยั่งยืน

บริษัทฯ ขอรับรองว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และไม่เข้าเกณฑ์ที่ต้องรายงานการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนแต่ประการใด

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ ACC CAPITAL รุก ประมูลหนี้ NPL จากสถาบันการเงิน รับแผนธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้า ประมูลหนี้เข้าพอร

หุ้นย่ำ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย เห็นSET เห็นราคาหุ้นหลายตัว ย่ำๆ แบบย่ำเท้า ราคาแกว่งตัวไปมา ไม่ไปไหน หลัง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้