Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ วิเคราะห์ GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.8% YoY จากที่ขยายตัว 2.6% ในไตรมาสแรกของปี 2023 ต่ำกว่าคาด

298

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(22 สิงหาคม 2566)-----บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ วิเคราะห์ GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.8% YoY จากที่ขยายตัว 2.6% ในไตรมาสแรกของปี 2023 ต่ำกว่าคาดการณ์ของเรา (+3.4%) และตลาด (+3.0%) โดยตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าคาดมาจากการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐที่อ่อนแอ ขณะที่หากปรับฤดูกาล พบว่า GDP มีโมเมนตัมบวกที่ชะลอลงมาที่ 0.2% QoQ, SA จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 1.7%


ด้านอุปสงค์ (Demand side) พบว่า การส่งออกบริการและการบริโภคภาคเอกชนเป็นปัจจัยสนับสนุนหลัก (+54.6% และ +7.8% YoY ตามลำดับ) ด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อย (+1.0%) ขณะที่การส่งออกสินค้า (-5.7%) และการใช้จ่ายภาครัฐ (การบริโภค -4.3% และการลงทุน -1.1%) หดตัว ทั้งนี้ ส่วนเปลี่ยนสินค้าคงคลังเป็นปัจจัยฉุด GDP ราว -1.7ppt อิงจากการคำนวณของเรา


ด้านอุปทาน (Supply side) พบว่า กิจกรรมภาคบริการขยายตัว 4.1% จากแรงหนุนหลักของสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร และสาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า (+15.0% และ +7.5% ตามลำดับ) ตามการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ด้านกิจกรรมภาคเกษตรขยายตัวต่ำ (+0.5%) ตามการลดลงของผลผลิตพืชผลหลัก เช่น อ้อยโรงงาน ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และยางพารา ขณะที่กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมหดตัวต่อเนื่อง (-2.1%) ตามการฉุดของอุปสงค์จากต่างประเทศ


สำหรับประมาณการเศรษฐกิจล่าสุด สศช. ได้หั่นคาดการณ์ GDP ในปีนี้ลงมาอยู่ในกรอบ 2.5-3.0% (จากเดิม 2.7-3.7%) โดยปรับลดคาดการณ์ในส่วนของมูลค่าการส่งออกสินค้า การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนลง ขณะที่ปรับเพิ่มคาดการณ์การบริโภคภาคเอกชนขึ้น ด้วยแรงสนับสนุนจากการจ้างงานที่ฟื้นตัวโดยเฉพาะในภาคบริการ และแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ลดลง ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ สศช. ยังคงประมาณการไว้ที่ 28 ล้านคนเช่นเดิม

Our view
• เรามองเศรษฐกิจมีความเสี่ยงโน้มไปด้านต่ำ แม้ประมาณการ GDP ของเราในปีนี้ต่ำกว่าที่ตลาดคาดอยู่แล้วที่ระดับขยายตัว 3.3% (ตลาดคาดที่ 3.6% อิงจาก Bloomberg consensus) เนื่องจากภาคการคลังที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณประจำปี FY2024
• ภัยแล้งนับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า โดยภาวะ El Nino คาดว่าจะมีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับเข้าสู่ช่วงต้นปี 2024 ดังนั้น การลดลงของปริมาณน้ำฝนและการขาดแคลนน้ำนับเป็นปัจจัยเสี่ยงในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งเราประเมินว่าจะทำให้ผลผลิตการเกษตรเสียหายคิดเป็นสัดส่วนราว 0.1-0.6% ต่อ GDP ทั้งนี้ ผลกระทบของ El Nino ในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น 0.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อิงจากการประเมินของ ธปท. โดยนอกเหนือไปจากภาคเกษตรแล้ว ต้องจับตาความเสี่ยงของปริมาณน้ำว่าจะมีเพียงพอในการใช้อุปโภคบริโภคของภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมหรือไม่ด้วยเช่นกัน
• สำหรับมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบาย เราคาดในกรณีฐาน (Baseline) ว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25% (ระดับปัจจุบัน) โดยรอประเมินพัฒนาการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไปก่อน (Wait-and-see approach) แม้ว่า กนง. ยังไม่ได้ส่งสัญญาณการหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งในกรณี Upside เรามองว่าอาจมีการปรับขึ้นอีกเพียง +25bps สู่ระดับ 2.50% จากความกังวลของ กนง. ในเรื่องของเสถียรภาพของระบบการเงิน (อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่แท้จริงที่ติดลบ) อิงจากประมาณการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อล่าสุดของ กนง.

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้