Today’s NEWS FEED

News Feed

ทางออกเดียวของ JASIF เพื่อไปต่อ เมื่อ 3BB เสี่ยงโดนเพิกถอนใบอนุญาติ

790

 

 

 

 

สถานการณ์ของกองทุน JASIF เดินมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอีกครั้ง เพราะ 3BB ในฐานะผู้เช่าสินทรัพย์กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน JASIF เพียงรายเดียว มีสถานะอยู่ในจุดเสี่ยงหลายอย่างที่น่ากังวล


เพราะจากรายงานการศึกษาและวิเคราะห์ต่อการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ของบริษัทจัดการกองทุนฯ ที่ได้วิเคราะห์ให้เห็นถึงผลกระทบภายใต้เงื่อนไขใหม่ที่ 3BB นำเสนอ เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหน่วยซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคมนี้

 


ดูเหมือนครั้งนี้แทบจะไม่เหลือทางเลือกให้กับผู้ถือหน่วยนอกจากการอนุมัติ เพราะสถานการณ์ของ 3BB เข้าขั้นโคม่าที่ต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เพราะขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง ทั้งผลขาดทุนถึง 2,671.28 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา และงบกระแสเงินสด ซึ่งต่ำกว่ากระแสเงินสดใช้ไปในกิจกรรมการลงทุนและกิจกรรมจัดหาเงินรวมกัน


ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ 3BB ต้องเตรียมเงินสดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท เพื่อชำระค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และค่าธรรมเนียมเพื่อการจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หรือ USO ให้กับ กสทช. ซึ่งในขณะนี้ 3BB ก็ยังคงค้างชำระ ส่งผลให้มีความเสี่ยงอย่างมากในการโดนเพิกถอนในอนุญาติ จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้


ซึ่งแน่นอนว่า JASIF ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ จากการสูญเสียรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ส่งผลให้สุดผู้ถือหน่วยอาจไม่ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเลยอีกด้วย


กลับมาดูสิ่งที่ 3BB เสนอให้แก้ไขสัญญาเช่าหลัก และยกเลิกสัญญาประกันรายได้ รวมถึงจะขยายสัญญาเช่าหลักเพิ่มเติมไปอีก 6 ปี 11 เดือน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ให้สามารถชำระค่าเช่าให้กองทุนรวมได้ บริษัทจัดการกองทุนฯ ได้วิเคราะห์ให้เห็นว่า เงื่อนไขใหม่จะทำให้กองทุนรวมมีกระแสรายได้รวมตลอดสัญญาสูงกว่าเดิม 38.71% หรือ 32,267.34 ล้านบาท จะมีมูลค่า ณ ปัจจุบันของกระแสรายได้รวมสูงกว่าเงื่อนไขเดิม 20.01% หรือ 12,961.30 ล้านบาท และผู้ถือหน่วยจะได้รับ IDP สูงกว่าเดิม 3.21 บาท:หน่วย หรือสูงกว่า 45.94% หรือมีมูลค่าปัจจุบันของ DPU สูงกว่า 1.25 บาท:หน่วย หรือ 23.19%
การปรับแก้สัญญาดังกล่าวนอกจากเป็นการสร้างผลตอบแทนและกระแสเงินสดในระยะยาวที่มั่นคงมากขึ้นของกองทุน JASIF ยังเป็นการลดความเสี่ยงของ 3BB ในฐานะผู้เช่า ทำให้ 3BB สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้กระแสเงินสดรวมถึงสภาพคล่องที่ในวันนี้ 3BB ต้องเผชิญ เและทำให้กองทุน JASIF ในฐานะผู้ให้เช่าต้องประสบปัญหาการไม่ได้รับค่าเช่าตามกำหนดเวลา และการผิดนัดชำระค่าเช่า ซึ่งอาจทำให้กองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ


อย่างที่เรารู้กันดีว่ารายได้หลักของ JASIF มาจาก 3BB ในฐานะผู้เช่าทรัพย์สินเพียงรายเดียว ทำให้ทุกการเปลี่ยนแปลงของ 3BB ย่อมสร้างผลกระทบโดยตรงกับกองและผู้ถือหน่วยเช่นกัน และแน่นอนว่าในครั้งนี้ อาจจะเป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ที่ผู้ถือหน่วยจะเป็นผู้ตัดสินใจในการต่อลมหายใจให้กับ 3BB จากทางรอดเดียวที่เหลืออยู่

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้