Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

289

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET เปิดกระโดดและลุ้นเดินหน้าต่อ : การเมืองไทยกลับมาเป็นปัจจัยผลักดัน SET Index หลังวานนี้พรรคเพื่อไทยได้แถลงข่าวร่วมกับพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงตั้งต้น 212 เสียงและเตรียมหารือกับพรรคร่วมอื่นๆ ภายในสัปดาห์นี้เป็นสัญญาณของการเมืองไทยที่เดินหน้าต่ออีกครั้ง และช่วยลดภาพความไม่แน่นอนของการเมืองไทย คาดจะเป็นแรงหนุนต่อ SET Index รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับการเมือง อีกทั้งคาดการเคลื่อนไหวของ SET Index ในวันนี้จะมีแรงหนุนในเชิง Sentiment จากตลาดฝั่งสหรัฐฯที่ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดทุน อย่างไรก็ดีทางขึ้นของ SET Index คาดถูกจำกัดจากการชะลอการลงทุนของนักลงทุนที่ยังรอให้การเมืองมีความชัดเจนมากกว่านี้ โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ กอปรกับนักลงทุนยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งนอกรัฐสภา อีกทั้งคาดว่า SET Index ถูกกดดันจากหุ้นในกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ร่วงลง 1.06% สู่ระดับ $81.94 ต่อบาร์เรล จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ ในสหรัฐฯและจีน อย่างไรก็ดีวันนี้ติดตามมุมมองอุปสงค์น้ำมันจาก EIA นอกจากนี้ ติดตามการรายงานตัวเลขการค้าเดือนก.ค.ของจีน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงภาพกิจกรรมทางศก.และการบริ โภคของจีน โดยตลาดคาด 1) การส่งออกหดตัว 13.2% y-y ปรับตัวแย่ลงจากการหดตัว 12.4% y-y ในเดือนมิ.ย. และ 2) การน าเข้าหดตัว 5.6% y-y ปรับตัวดีขึ้นจากการหดตัว 6.8% y-y ในเดือนมิ.ย.

กลยุทธ์การลงทุน: 1) คาดงบฯ: AAV, AOT, AP, BA, BEM, BGRIM, BH, GPSC, PRM 2) หุ้นเกี่ยวเนื่องการเมือง:CK, GULF, PR9, SC, STEC, STPI และ 4) Selective: BBL, ERW, KTB, TU, WHA

ปัจจัยบวก :
• ทอท.เผยพร้อมเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1)ก.ย.นี้ เพิ่มขีดความสามารถรับผู้โดยสาร15 ล้านคนต่อปีพร้อมเร่งก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 คาดเปิดใช้งานก.ค. 67
• ก.พาณิชย์เผย Headline CPI เดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.38% y-y ยังอยู่ในระดับต่างต่อเนื่องและส่งผลให้ Headline CPI เฉลี่ย 7M66 เพิ่มขึ้น 2.19% ส่วน Core CPI ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.86% y-y ชะลอตัวลงจาก1.32% y-y ในเดือนมิ.ย.
• SCBEICเผยธุรกิจค้าปลีกมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นต่อเนื่องในปี 66 คาดว่ามูลค่าตลาดจะเติบโตราว 10% จากกิจกรรมทางศก.ที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการบริโภค โดยคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.7 ล้านล้านบาท
• ก.คมนาคมของจีนเผยว่า การลงทุนในภาคการขนส่งช่วง 2H66ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% y-yสู่ ระดับ 1.8 ล้านล้านหยวน

ปัจจัยลบ :
• นางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดเผยว่าเธอโหวตสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. และคาดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงสู่ ระดับเป้าหมายของเฟด
• เยอรมนีเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. -1.5%m-m ร่วงลงมากกว่าคาดและปรับตัวแย่งลงจากเดือนพ.ค.ที่ -0.5%m-m และ -0.1%m-mเป็นการตอกย้ำถึงอุปสรรคต่างๆที่ภาคการผลิตต้องเผชิญท่ามกลางภาวะศก.ขาลงครั้งใหญ่ที่สุ ดของเยอรมนี

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุนและทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้