Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : ASIAN แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน Under Review

563

 

 

คาด 2Q23ได้รับผลจากFXสูง กำไรหลักฟื้นบ้าง


ธีมลงทุน: จากสินค้าโภคภัณฑ์เข้าสู่ธุรกิจมาร์จิ้นสูง
คาดกำไรใน 2Q23 ยังไม่ฟื้นตัวเร็ว แม้ว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณของกำไรหลักที่ไม่รวม FX เริ่มฟื้นตัวบ้าง โดยกำไรสุทธิลดลงมีโอกาสลดลงจาก 1Q23 ที่ตํ่าอยู่แล้วเป็นผลจากการขาดทุน FX ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสนี้ประมาณ 50 ล้านบาท ทำให้คาดว่าบริษัทจะรายงานกำไรสุทธิ 2Q23 อยู่ที่ 27.4 ล้านบาท ลดลงจาก 1Q23 ที่ 50.5 ล้านบาทพอควรแต่หากไม่รวมรายการ FX ดังกล่าว คาดว่ากำไรใน 2Q23 จะอยู่ที่ 77.4 ล้านบาท เริ่มฟื้นตัวจาก 1Q23 แต่ยังเป็นระดับที่ตํ่าเมื่อเทียบกับช่วงปกติในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ที่บริษัทจะมีกำไรไตรมาสละประมาณ 200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กำไรจากการดำเนินงานเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวบ้างจากรายได้ธุรกิจที่มีอัตรากำไรสูงอย่าง ธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็งในส่วนของ VAP ที่รายได้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ส่งผลให้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นเริ่มกลับมาฟื้นตัวจากไตรมาสแรกได้บ้าง แต่ยังไม่อยู่ในระดับปกติ ในขณะที่ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงคาดว่าจะยังไม่ฟื้นตัว


คาดว่า 3Q23 สถานการณ์เริ่มฟื้นตัวได้ต่อ แต่ระดับของการฟื้นตัวยังต้องรอดูสัญญาณจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง โดยธุรกิจหลักของบริษัทที่มีอัตรากำไรสูงอย่าง ธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็งในส่วนของสินค้ามูลค่าเพิ่ม(VAP)และอาหารสัตว์เลี้ยงยังเป็นหัวใจสำคัญของผลประกอบการ ซึ่งเบื้องต้น ธุรกิจสินค้ามูลค่าเพิ่ม(VAP) เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวเริ่มตั้งแต่ 2Q23 แต่ยังไม่มากพอ และสามารถชดเชยผลประกอบการของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่ลดลงได้ โดยคาดว่าธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงจะมีแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้นมากใน 3Q23 ของปีนี้


การประเมินมูลค่าหุ้น คงคำแนะนำ “ถือ” ต่อ แต่ราคาพื้นฐาน จะมีการปรับประมาณการหลังจากผลประกอบการออกมา ตอนนี้เป็น Under Review จากราคาพื้นฐานเดิมอยู่ที่ 9.92 บาท อิงกับ P/E ที่ 16 เท่า


นักวิเคราะห์ : พงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ : pongpats@th.dbs.com : Tel. 02 857 7825

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้