Today’s NEWS FEED

News Feed

BCPG เผยQ2/66 ปริมาณการผลิตไฟฟ้า ลดลงจากไตรมาส 2/65 หลังโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป. ลาว หยุดผลิตไฟฟ้า เพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปเวียดนาม

1,015

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 21 กรกฎาคม 2566)-- นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) BCPG เปิดเผยว่า "บริษัทฯ"ได้มีแนวทางในการจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของธุรกิจประจำไตรมาสและเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทุกไตรมาสในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 3 หลังจากสิ้นไตรมาสนั้นๆ สำหรับไตรมาส 2/2566ทางบริษัทฯ ขอนำส่งสรุปข้อมูลสำคัญของธุรกิจ ดังนี้

 


ภาพรวมปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯ สำหรับไตรมาส 2/2566 ลดลงจากไตรมาส 2/2565 โดยมีสาเหตุจากการหยุดการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว เพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Vietnam Electricity - EVN) รวมถึงปริมาณการผลิตฟฟ้ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นลดลงเล็กน้อย


เมื่อเปรียบเทียบกับตรมาส 1/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว ได้เริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟกับ EVN ในเดือนมิถุนายน 2566 ประกอบกับปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

 


*ประเทศไทย
สำหรับไตรมาส 2/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้ของโรงไฟฟ้าพลังงนแสงอทิตย์ในประเทศไทยลดลงจากไตรมาส2/2565 จากประสิทธิภาพของแผงโซลาร์ซลที่ลดลงบางส่วน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนแผงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากกำลังลมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส /2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงเดิม ในขณะที่ ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยลดลงจากกำลังลมที่พัดผ่านโครงการลดลง


*ประเทศญี่ปุ่น
สำหรับไตรมาส 2/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 2/2565 เนื่องจากมีการหยุดรับซื้อไฟฟ้า (Curtailment) เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากความเข้มแสงที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล (Seasonal Factor)


*ประเทศ สปป. ลาว
สำหรับไตรมาส 2/2566 ปริมาณการผลิตฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว ลดลงจากไตรมาส 2/2565 จากการหยุดการผลิตไฟฟ้าเพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(Vietnam Electricity - EVN) อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟกับ EVN และครบตามกำลังการผลิตเรียบร้อยแล้ว เป็นผลให้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศสปป. ลาว เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2566


*ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม: ประเทศสหรัฐอเมริกา
ในไตรมาส 2/2566 ทางกลุ่มบริษัทฯ ได้มีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าชธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา 2 โครงการ ได้แก่ Carroll County Energy และ South Field Energy เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก ซึ่งโครงการดังกล่าวมีปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมประมาณ 243 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้