Today’s NEWS FEED

News Feed

“วนรัชต์” วอน ก.ล.ต. เห็นใจพนักงานและผู้เสียหาย เพราะอยู่ระหว่างที่บริษัทฯ เร่งหาตัวผู้กระทำความผิด และเคลียร์หนี้ชดใช้คืนผู้เสียหาย แต่ชะงักลง..หลังถูกอายัดทรัพย์สินจนเกลี้ยง

517

 สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(7กรกฎาคม 2566)---------------นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ อดีตรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) เผยว่า หลัง ก.ล.ต. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิดที่ถูกกล่าวโทษ กรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) รวม 10 ราย เป็นเวลา 180 วัน และห้ามมิให้ผู้กระทำผิดออกนอกราชอาณาจักรไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว มีกำหนด 15 วัน

ซึ่งการอายัดทรัพย์สินของอดีตกรรมการ ผู้ถือหุ้นใหญ่โดย ก.ล.ต. ถือเป็นการทำตามหน้าที่ ไม่มีประเด็น แต่การอายัดทรัพย์สินบริษัทที่ยังประกอบธุรกิจอยู่ ตั้งแต่ตัว บมจ.สตาร์คฯ บริษัท เฟล้ปส์ ดอด์จ อินเตอร์ บริษัท อดิศรสงขลา บริษัท ไทยเคเบิ้ล ทำให้เกิดคำถามตามมาทันที ว่าบริษัทพวกนี้จะไปยังไงต่อ จะจ่ายเงินเดือนพนักงาน จ่ายเงินซัพพลายเออร์ ได้ไหม
ถ้าไม่ได้ ต้องหยุดโรงงานไป 180 วัน แล้วจะผิดสัญญาส่งมอบสินค้ามั้ยยิ่งเฟล้ปส์ดอด์จขายสายไฟให้การไฟฟ้า ถ้าผิดสัญญา ส่งของไม่ได้ โดนแบลคลิสต์ แล้วจะไปยังไงต่อแน่นอน..คนกลุ่มแรกที่เดือดร้อนโดยตรงคือ พนักงานบริษัทที่ต้องถูกลอยแพ และบรรดาคู่ค้าที่วางบิลไปแล้ว หรือ ผลิตของ ส่งของให้ แต่ยังไม่ได้เงิน คนพวกนี้จะได้รับเงินเดือนสิ้นเดือนนี้ไหม พนักงานคงเตรียมหางานใหม่ คู่ค้าก็เลิกคบ


ถัดมาที่เดือดร้อน คือ แบงค์ที่ปล่อยกู้เฟล้ปส์ดอด์จตรง ก่อนหน้านี้ แบงค์กำลังเจรจากับผู้ถือหุ้นใหญ่ นายวนรัชต์ซึ่งค้ำประกันหนี้ไว้ 20,000 ล้านบาท โดยมีแผนจะเอาเฟล้ปส์ดอด์จเข้าฟื้นฟูกิจการ เพื่อที่แบงค์จะได้ปล่อยสินเชื่อให้ต่อลมหายใจ ในระหว่างที่ขายกิจการต่างๆ ทั้งที่เป็นของสตาร์ค และเป็นของเฟล้ปส์ดอด์จเพื่อเอาเงินมาชำระหนี้แต่เมื่อโดนอายัดแบบนี้ แปลว่าจะไม่สามารถเอาเข้าฟื้นฟูกิจการได้ จะให้กู้เอาเงินมารันโรงงานก็ไม่ได้เพราะถ้ารอ 180 วันครบเวลาอายัด บริษัทพวกนี้ก็กลายเป็นซากกิจการ โดนแบลคลิสต์ โดยการไฟฟ้าไปเรียบร้อย


จากแผนเดิมที่จะทำการขายทรัพย์สินทั้งของสตาร์คและเฟล้ปส์ดอด์จออกไป บวกกับหาอัศวินไวท์ ไนท์ white knight มาซื้อกิจการ นอกจากกิจการไปต่อได้ ยังน่าจะได้เงินมาจ่ายคืนผู้ถือหุ้นกู้บ้าง ไม่มากก็น้อย
วันนี้ ผลงาน ก.ล.ต.ทำให้ลืมแผนนี้ได้ เพราะแบงค์รอฟ้องล้มละลาย เอาซากโรงงาน ที่ดิน มาขายทอดตลาด มูลค่าจากร้อย อาจจะเหลือยี่สิบ แต่แบงค์ก็ตั้งสำรองหนี้สูญไปแล้วเหลือแต่ผู้ถือหุ้น และผู้ถือหุ้นกู้สตาร์ค ที่รอเงินที่จะเหลือจากการขายทรัพย์สินพวกนี้ ยิ่งนานวัน แทนที่จะขายแบบกิจการที่รันได้ปรกติ ต้องมารอขายเป็นซากเจ็บหนักกว่าแบงค์ ก็ผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ถือหุ้นนี่แหละ


คนเดียวที่น่าจะยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ คือ พวกกลุ่มทุนในกิจการเคเบิ้ล ที่มาจีบแบงค์ขอซื้อกิจการทั้งในไทย และเวียดนาม ที่รออีกหน่อย ราคาตกลงเรื่อยๆ รอจ่ายแค่ 20% ของมูลค่ากิจการก่อนวันโดนอายัดก็ได้

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้