Today’s NEWS FEED

News Feed

WHA เผย WHAUP ได้รับแจ้งจาก เด็คโค่-วัน ว่า เด็คโค่-วัน สามารถ ใช้สิทธิตามข้อกําหนดและเงื่อนไขของสัญญา CSTA ในการระงับการซื้อถ่านหินได้

392


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(29มิถุนายน 2566)----------นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) WHA เปิดเผยว่า บริษัท เก็คโค่-วัน จํากัด (“เก็คโค่-วัน”) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จํากัด (มหาชน) (“WHAUP”) ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 35 ของหุ้นทั้งหมดและเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producer หรือ IPP) กําลัง การผลิต 660 เมกะวัตต์ ได้รับคําร้องเพื่อเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการจาก International Chamber of Commerce หรือ ICC เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 โดยผู้ร้องคือ AVRA International DMCC (AVRA”) ซึ่งเป็นผู้จัดหา ถ่านหินให้กับ เก็คโค่-วัน ภายใต้สัญญาซื้อขายและส่งมอบถ่านหิน (Coal Supply and Transportation Agreements หรือ “CSTA”) ทั้งนี้ ข้อพิพาทดังกล่าวเป็นเรื่องสืบเนื่องจากการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้มีคําสั่งให้ เก็คโค่-วัน หยุดการผลิตไฟฟ้าโดยยังได้รับค่าความพร้อมจ่าย (Reserve Shutdown) ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 ถึงเดือน ตุลาคม 2566 เป็นอย่างน้อย ด้วยเหตุดังกล่าว เด็คโค่-วัน จึงได้ใช้สิทธิตามสัญญา CSTA ระงับการสั่งซื้อถ่านหินจาก AVRA


อย่างไรก็ดี AVRA อ้างว่าการระงับการซื้อถ่านหินดังกล่าวเป็นการละเมิดสัญญา CSTA และส่งผลให้ AVRA ได้รับความ เสียหาย


อนึ่ง คดีนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทของอนุญาโตตุลาการและ เก็คโค่-วัน ยังไม่มีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ ตามข้อเรียกร้องของ AVRA จนกว่าคดีจะถึงที่สุดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ WHAUP ได้รับแจ้งจาก เด็คโค่-วัน ว่า เด็คโค่-วัน สามารถ ใช้สิทธิตามข้อกําหนดและเงื่อนไขของสัญญา CSTA ในการระงับการซื้อถ่านหินได้หากเป็นผลมาจากคําสั่งลดการผลิตไฟฟ้า จาก กฟผ.
ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าลดลง

ทั้งนี้ บริษัทจะรายงานความคืบหน้าที่สําคัญเพื่อทราบต่อไป

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้