Today’s NEWS FEED

News Feed

SBNEXT เผยบรรลุการผลการเข้าซื้อสินทรัพย์เพื่อดำเนินธุรกิจขายสินค้าผ่านตู้ขายอัตโนมัติ กับกลุ่มโอสถสภา

485

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(27 มิถุนายน 2566)---------บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (มหาชน)SBNEXT เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 5/2566 ซึ่งประชุม เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ดําเนินการจัดตั้งบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท เวนดิ้ง คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (“VDC”) ถือหุ้นโดยบริษัทฯ ร้อยละ 100 เพื่อดําเนินธุรกิจขายสินค้าทั่วไป บริหารจัดการตู้จําหน่าย สินค้าอัตโนมัติ (“Vending Machine”) แล้วนั้น นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ยังได้มีมติอนุมัติดําเนินการเข้าซื้อ ทรัพย์สินเพื่อดําเนินธุรกิจขายสินค้าผ่านตู้ขายอัตโนมัติ จากบริษัท เอเชีย เวนดิ้ง แมชชีน โอเปอร์เรชั่น จํากัด (“AOC” หรือ “ผู้ขาย”) เป็นมูลค่าวงเงินไม่เกิน 320,000,000 บาท โดยตอบแทนให้ผู้ขายเป็นเงินสด และมอบอํานาจให้ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร มีอํานาจในการ (1) เข้าเจรจาทําความตกลง และลงนามในเอกสาร และสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ เข้าซื้อทรัพย์สินจากกลุ่มผู้ขาย (2) ลงนามในสัญญา เอกสาร คําขออนุญาตต่าง ๆ และหลักฐานที่จําเป็น และเกี่ยวข้องกับ การเข้าซื้อทรัพย์สินจากกลุ่มผู้ขาย (3) ดําเนินการอื่นใดอันจําเป็นและเกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อทรัพย์สินจากกลุ่มผู้ขาย จนเสร็จการ (“ธุรกรรมการซื้อสินทรัพย์ AOC”)

ทั้งนี้ AOC ดําเนินธุรกิจขายสินค้าทั่วไป และบริหารจัดการตู้จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้กลุ่ม บริษัท โอสถสภา จํากัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นธุรกิจผลิต ทําการตลาด และจําหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมี กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพและลูกอม ธุรกิจให้บริการผลิตสินค้าและบรรจุภัณฑ์ (OEM) และธุรกิจตู้จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดย AOC มี ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติรุ่นต่าง ๆ จํานวน 2,522 ตู้ และตั้งดําเนินธุรกิจ 2,084 ตู้ ใน 9 จังหวัด ในกรุงเทพมหานครและจังหวัด ใกล้เคียง เช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ปทุมธานี และอยุธยา เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม มากกว่าร้อยละ 70 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการซื้อเครื่องดื่มและอาหารว่างจากพนักงานที่ทํางานในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งกะกลางวันและกะกลางคืน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานสัญชาติญี่ปุ่นที่ตั้งฐานการ ผลิตในประเทศไทย


บริษัทฯ คาดว่าการเข้าทํารายการดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ดังนี้

• บริษัทฯ สามารถดําเนินธุรกิจขายสินค้าทั่วไป บริหารจัดการจําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ได้ในระยะเวลาที่ รวดเร็วขึ้น โดยการรับโอนสินทรัพย์ดําเนินการที่สําคัญมาดําเนินธุรกิจต่อ รวมถึงพนักงานจาก AOC

* เพื่อขยายการดําเนินธุรกิจในกลุ่ม Connext โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวกสบายและตอบโจทย์ความ ต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบัน ตามแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัทสบาย ที่ให้ SBNEXT เป็นบริษัทจด ทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดําเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาช่องทางการจัดจําหน่าย การ เข้าถึงลูกค้าเพื่อเชื่อมต่อระหว่างบริษัทฯ กับผู้ใช้บริการเข้าด้วยกัน โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวกสบาย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบัน

**เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) ของธุรกิจ Vending Machine ซึ่งบริษัทฯ มีแผนจะรับซื้อ ธุรกิจดังกล่าว จากกลุ่มบริษัทสบาย เพื่อมาดําเนินการต่อในอนาคตอันใกล้

*กลุ่มบริษัทสามารถขยายพื้นที่ให้บริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ Location บางตําแหน่งที่กลุ่มบริษัทยังไม่เคยเข้าถึง


แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์

กระแสเงินสดภายในบริษัท และ/หรือ การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน และ/หรือ การออกหุ้นกู้ซึ่งได้รับมติให้ออก และเสนอขายจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจําปี 2566

คณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติการเข้าทําธุรกรรมดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้ว เห็นว่าการเข้า และเกณฑ์ที่ใช้ในการกําหนดมูลค่าสิ่งตอบแทนของแต่ละธุรกรรมตามรายละเอียดที่ระบุในข้อ 7 มี
ทําธุรกรรมดังกล่าว

ความเหมาะสม สมเหตุสมผล และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ ในระยะยาวตาม เหตุผลดังที่ระบุในข้อ 8 ข้างต้น และบริษัทฯ จะยังมีเงินทุนหมุนเวียนซึ่งเพียงพอต่อการดําเนินธุรกิจและการเข้าทํารายการ จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ทั้งนี้ ในส่วนของการต่อสัญญาเช่าสถานที่สําหรับการ ตั้งตู้ตามจุดต่างๆ ซึ่งโดยปกติธุรกิจจะมีอายุ 1 ปี และมีการต่อสัญญาอย่างเนื่อง ทางคณะกรรมการได้กําชับให้ฝ่ายจัดการ ดําเนินการเปลี่ยนชื่อผู้เช่าในช่วงของการเปลี่ยนผ่านมายังบริษัทที่ตั้งใหม่ให้แล้วเสร็จเพื่อให้ดําเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและพิจารณาการเช่าพื้นที่ต่อกับผู้ให้เช่าในจุดที่สําคัญต่อไป

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้