Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : กลุ่มCOMMERCE : เลือก CRC เป็นหุ้นแนะนำ

440

 

 

• COMMERCE : การบริโภคภายในประเทศ QTD อ่อนตัวลงตามฤดูกาล

การเติบโตของ CRC และ HMPRO มีแนวโน้มสูงขึ้น
ในรายงานนี้ เรารายงานเกี่ยวกับการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSg) ของบริษัทค้าปลีกที่อยู่ใน coverage ของเราสำหรับช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ผลประกอบการ QTD ดีกว่า 1Q23 ในส่วนของร้านขายสินค้าที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง (hardline stores) ขณะที่ SSSg ของร้านอื่นๆเติบโตดีแต่ในอัตราที่น้อยกว่า โดย CRC และ HMPRO ยังอยู่ในแดนบวก ขณะที่ DOHOME และ GLOBAL รายงานผลประกอบการที่อ่อนตัวจากต้นทุนเหล็กที่สูงกดดันการดำเนินงานโดยรวม เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” ใน CRC, HMPRO, และ GLOBAL และ “ขาย” ใน DOHOME โดย CRC เป็น top pick ของเราในกลุ่มนี้จากการปรับฐานราคาล่าสุด

การเติบโตของ CRC ลดลง
เราคาด CRC รายงาน SSSg รายไตรมาสที่ 6% จากสัดส่วนสินค้าแฟชั่นที่แข็งแกร่ง (+20%) นำโดยสาขาที่อิตาลี (เกือบ 30%) ตรงข้ามกับวัสดุก่อสร้างและอาหารที่ยังคงอ่อนตัวจากการลดลงของผลประกอบการในเวียดนาม ส่วนไทวัสดุเริ่มเห็นการเติบโตเชิงบวกแบบ low single-digit และวัสดุก่อสร้างในเวียดนามที่หดตัวในอัตราที่ลดลง YoY โดยบริษัทยังคงคาดว่าการเติบโตจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปตลอดทั้งปี แต่ยังเห็นการลดลงตามฤดูกาลของ SSSg ใน 2Q ซึ่งการลดลงของราคาหุ้นล่าสุดส่วนหนึ่งมาจากความกังวลความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง

ผลประกอบการ HMPRO ยังคงที่
เราคาดผลประกอบการรายไตรมาสของ HMPRO ใกล้เคียงกับ 1Q23 และ SSSg ใกล้ 5% โดยเดือนเมษายนจะแข็งแกร่งกว่าเดือนพฤษภาคมที่การดำเนินงานลดลง YoY จากการดำเนินงานในมาเลเซีย การลดลงเกิดจากในปีที่แล้วรัฐบาลมาเลเซียอนุญาตให้ชาวมาเลเซียใช้กองทุนบำนาญในการใช้จ่ายได้ ในขณะเดียวกัน การดำเนินงานของ Megahome ลดลงในเดือนพฤษภาคม และโดยรวมอ่อนตัวในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม SSSg รวมยังคงเป็นไปตาม guidance ในปีนี้

GLOBAL ดีขึ้น QTD, แต่ YoY ยังเป็นลบ
GLOABAL QTD การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมอยู่ที่ -7% แสดงให้เห็นถึง QoQ ที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่เหมือน DOHOME ยอดขายภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงอยู่ตามที่คาด ในขณะที่การดำเนินงานอาจจะเห็นการลดลง YoY เนื่องจากผลกระทบของฐานที่สูง โดยภาพรวมอุปสงค์คาดจะเพิ่มขึ้นต่อใน 2H ได้รับความช่วยเหลือจากฐานที่ต่ำกว่าสำหรับการเติบโต สำหรับจังหวัดที่เน้นการท่องเที่ยวเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ในยอดขาย เช่น ภูเก็ต และสมุย บริษัทคาดนโยบายใหม่ของพรรคก้าวไกลจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของความเป็นเมือง และการกระจายอำนาจเพื่อส่งเสริมการพัฒนาจังหวัด และการดำเนินงาน

DOHOME การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมลดลงในเดือนพฤษภาคม
QTD การดำเนินงานของ DOHOME ยังคงอ่อนตัวจากยอดขายที่น้อยในต่างจังหวัด ลูกค้า DOHOME ซึ่งรวมถึงโครงการผู้รับเหมาช่วงที่เชื่อมโยงกับภาครัฐมีการชะลอการซื้อหลังจากเลือกตั้ง ในขณะที่การใช้จ่ายภาคการเกษตรลดลงเพื่อเตรียมงบสำหรับทำการเกษตร เช่น สำรองพืชผล การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ -10% ในขณะที่เดือนเมษายนยังคงติดลบที่ 4-5% ส่งผลให้การดำเนินงาน QTD อยู่ที่ 7-8% นอกจากนี้ บริษัทได้เจรจาเรียกร้องสำหรับประกันน้ำท่วม และคาดผลรวมที่ต่ำกว่าคาด การเจรจาครั้งใหม่สำหรับภาพรวมที่สูงขึ้นสามารถผลักดันการรับรู้ออกจาก 2Q

เราเลือก CRC เป็นหุ้นแนะนำ โดยแนะนำให้ “ถือ” มีมูลค่าที่เหมาะสม 49.00 บาท
มูลค่าที่เหมาะสมของเราสำหรับบริษัทปรับปรุงบ้านคำนวนจาก DCF-based methodology ความเสี่ยงของ sector นี้คือ : 1) พฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค และยุคสารสนเทศ, 2) ความเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเมือง และเศษรฐกิจ, 3) ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการจัดหา และการพัฒนาสำหรับอสังหาริมทรัพย์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้