Today’s NEWS FEED

News Feed

KCS เปิด 11 หุ้น BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANKได้ประโยชน์จากนโยบาย พรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาล

511

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(23 พฤษภาคม 2566)--------บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน KCS เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองไทยวานนี้มีพัฒนาการทางบวก อิง MOU พรรคร่วมรัฐบาล ประเด็นน่าสนใจ คือ ท่าทีพรรคก้าวไกลที่ประนีประนอมมากขึ้นในส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ที่จะเสนอเป็นวาระเฉพาะพรรค เชื่อผ่อนคลายสถานการณ์เจรจาขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. (ต้องการเสียงอีกราว 46 เสียง) เพื่อโหวตนายกฯ ขณะที่ไม่ปรากฎเรื่องแนวคิดการเก็บภาษีที่สร้างแรงกดดัน SET ทั้งนี้ ในส่วนรายละเอียด สรุปได้ดังนี้


(+) ใน MOU มีการเพิ่มประโยค “ภารกิจของรัฐบาลทุกพรรคที่จะผลักดันร่วมกันนั้น ต้องไม่กระทบกับรูปแบบของรัฐและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในสถานะ อันเป็นที่สักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์” ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 จะเป็นวาระเฉพาะของพรรคก้าวไกล เราคาดจะช่วยผ่อนคลายข้อกังวล ส.ว. บางกลุ่มต่อการสนับสนุนพรรคก้าวไกล ขณะที่พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการเจรจากับ ส.ว. 250 ท่านที่พรรคร่วมรัฐบาล (313 + 1 เสียงจากพรรคใหม่)ต้องการเสียงสนับสนุนโหวตนายกฯ เพิ่มเติมมีแนวโน้มเป็นไปในทางบวก ทั้งนี้ ปัจจุบัน ส.ว. ที่แสดงจุดยืนสนับสนุนมีทั้งสิ้น 16 ท่าน ทำให้ขาดเสียงสนับสนุนราว 46 เสียง


ส่วน MOU ข้ออื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นไปตามกระแสข่าว เราประเมินผลบวก ผลกระทบดังนี้


(*/-) MOU ข้อ 8-10 ในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยลดความเหลื่อมล้ำรายได้ สนับสนุน ความแข็งแรง SME และยกเลิกการผูกขาด พร้อมส่งเสริมการแข่งขันทางการค้ายังคาดสร้างจิตวิทยาลบต่อหุ้นกลุ่มทุนใหญ่ แต่มองบวกต่อหุ้นที่มีกลุ่มลูกค้า SME หรือได้ประโยชน์ความเจริญรากฐานเพิ่ม อาทิ BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, DOHOME, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANK, TNP, KK

 

(*) MOU ข้อ 11 ที่ระบุปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า คำนวราคา กำลังผลิต เพื่อลดค่าครองชีพและสร้างความมั่นคงพลังงาน มองจิตวิทยาบวกกลุ่ม Consumer (ADVANC, MAKRO, OSP, ICHI) จิตวิทยาลบต่อโรงไฟฟ้า (BRGIM, GPSC, GULF)

(*/-) MOU ข้อ 13 จัดทำงบประมาณแบบใหม่ โดยใช้ฐานศูนย์ (zero-based budgeting) การปรับใหม่อาจสร้างความเสี่ยงการจัดทำงบประมาณปี 24F ล่าช้าราว 6 เดือน แย่กว่าที่ตลาดมองไว้ปัจจุบันที่ราว 3-4 เดือน อาจเปิด Downside เศรษฐกิจ

(*) MOU ข้อ 14, 20, 21 เน้นรัฐสวัสดิการ มองบวกต่อกลุ่ม Consumer และ รพ. ประกันสังคมที่อาจได้ประโยชน์ในฐานะช่องทางบริการ

(*/-) MOU ข้อ 19 ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีความเป็นธรรม และได้รับค่าแรงที่สอดคล้องค่าครองชีพและการเติบโตเศรษฐกิจ ทุกๆ 10% ที่ปรับขึ้น ประเมิน Upside Risk เงินเฟ้อ +0.27% กระทบกำไรตลาด -5.2 พันล้านบาท (ไม่รวมอำนาจซื้อเพิ่ม)

 

หุ้นที่น่าสนใจรับนโยบาย ก้าวไกล : ในเชิงกลยุทธ์มองชุดหุ้นน่าเก็งกำไร กลุ่มที่มีแนวโน้มได้ประโยชน์จากนโยบายแกนนำพรรคก้าวไกลที่เน้นไปในเรื่องรัฐสวัสดิการ (เพิ่มกำลังซื้อประชาชน) การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก และการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ คือ BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANK

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

เกาะเส้นกราฟ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ บ่ายวันนี้ นักลงทุน คงต้องเกาะเส้นกราฟ เทรดตามกรอบแนวรับ แนวต้าน....

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

ตัดสินใจ By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เชื่อว่า ความมั่นใจ ความเชื่อมั่น ของนักลงทุน ของรายย่อย ยังไม่กลับมา สะท้อนจากวอลุ่มซื้อขายหุ้น ดังนั้น ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้