Today’s NEWS FEED

News Feed

YLG มองปีนี้ทองคำลุ้นทำนิวไฮอีกรอบชี้ภาพใหญ่ราคาพุ่งยาว แนะหาจังหวะเก็บเข้าพอร์ตรับปัจจัยหนุน4ด้าน

278



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(11 พฤษภาคม 2566)------วายแอลจีประเมินทิศทางทองคำช่วงที่เหลือของปียังโดดเด่น แม้ราคาปีนี้ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ทำจุดสูงสุดที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ แต่ปัจจัยหนุนยังแน่นทั้งด้านพื้นฐานและเทคนิค ทั้งอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่เริ่มสิ้นสุด วิกฤตการเงินรอบใหม่ยังน่าจับตา เพดานหนี้สหรัฐที่สูงจนน่าวิตก และความขัดแย้งชาติมหาอำนาจก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องติดตาม แนะนักลงทุนสามารถหาจังหวะเข้าซื้อทองได้เมื่อราคาอ่อนตัวแตะ 1,999-1,976 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้า เปิดเผยว่า ในปีนี้ราคาทองคำแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้นและได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ แต่แนวโน้มราคาทองคำในช่วงที่เหลือของปีนี้ก็ยังมีโอกาสที่ทองคำจะไปสร้างสถิติทำราคาสูงสุดใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีหรือเร็วกว่านั้น เนื่องจากช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนทองคำทั้งด้านปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิค
ซึ่งแนวโน้มการปรับตัวขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพใหญ่ ที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 แม้ระหว่างทางมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยแต่ภาพใหญ่ยังปรับขึ้น

สำหรับปีนี้ปัจจัยสนับสนุนให้ทองคำมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง หลักๆมี 4 ปัจจัย ประกอบด้วย

1 อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดในช่วงปีกว่าๆ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาบ้าง เพราะผลตอบแทนเงินฝากอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว เพราะในปีนี้นโยบายดอกเบี้ยขาขึ้นเริ่มกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจนทั่วโลกเริ่มจับตา ซึ่งหากหมดยุคอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลดีต่อทองคำทันที

2 ความกังวลวิกฤตการเงินรอบใหม่ แม้ว่าปีนี้เป็นปีที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง แต่เงินฝากปัจจุบันต่ำกว่าปี 2551 ซึ่งมีวิกฤตการเงินสหรัฐ แต่ในปีนี้ประเด็นการปิดตัวของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐยังคงเป็นที่จับตาว่าจะลุกลามไปสู่วิกฤตการเงินครั้งใหม่หรือไม่ ทองคำจึงถูกมองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เป็นที่พักเงินที่ดี

3 เพดานหนี้ของสหรัฐอยู่ในเกณฑ์สูงจนน่าเป็นห่วง ประเด็นนี้อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถชำระหนี้ของสหรัฐ อีกทั้งการจัดเก็บภาษีของสหรัฐปีล่าสุดก็ทำได้แค่ 35% หากการจัดเก็บของปีนี้ยังอยู่ในอัตราเดิมอาจส่งผลกระทบภาพรวม

4 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาอำนาจยังไม่น่าไว้วางใจ ทั้งฝั่งของจีนและสหรัฐ รวมถึงความขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน ที่ยังต้องติดตามต่อไป

สำหรับคำแนะนำนักลงทุน YLG ประเมินว่าปีนี้มีโอกาสที่ราคาทองคำจะทำจุดสูงสุดใหม่ จึงแนะนำว่าหากราคาทองคำปรับตัวลงมาในระดับ 1,999-1,976 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ สามารถเข้าซื้อสะสมได้ ส่วนราคาทองคำในประเทศมองว่าหากราคาลงมาเต็มที่แถว ราคา 31,900-31,550 บาทต่อบาททองคำ (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33.70 บาทต่อดอลลาร์) สามารถเข้าซื้อสะสมได้

ทั้งนี้วายแอลจียังเพิ่มทางเลือกให้นักลงทุนด้วยการจับมือกับ CME Group ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ครอบคลุมบริการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าครบวงจร เพิ่มทางเลือกให้ที่สนใจลงทุนในตลาดล่วงหน้าที่มีสินค้าให้เลือกลงทุนอย่างครบถ้วน ทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ สกุลเงิน หุ้น ไปจนถึงสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกรูปแบบ สามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.ylgfutures.co.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-687-9999

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

วันเขียว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม นั่งในดงกล้วย วันนี้ วันเขียวของตลาดหุ้นไทย นั่งฝันอยู่เดียว เล่นตัวเขียว ตัวไหนแดง ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้