Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SAWAD แนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 52.50 บาท

486


• SAWAD : การซื้อคืนหุ้น Fast Money ของบริษัทจากธนาคารออมสิน


ข่าว :
• SAWAD แจ้ง SET ว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการซื้อคืนหุ้น Fast Money (FM) จำนวน 4.9 ล้านหุ้น (หรือ 49%) จากธนาคารออมสิน (GSB) ที่ราคา 306 บาทต่อหุ้น ราคาเดียวกับที่เคยขายให้กับ GSB ก่อนหน้านี้ การซื้อคืนนี้จะถูกเสนอในการประชุมผู้ถือหุ้น

• การซื้อขายนี้จะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2023 และมีมูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านบาท หลังจากการขายนี้ ส่วนแบ่งของ Srisawad Corporation ใน Fast Money จะเพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 98%

• วันที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นนิติบุคคลพิเศษได้กำหนดไว้วันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 2023

ความคิดเห็นเบื้องต้นของเรา; จะมีข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากพูดคุยกับบริษัท
• เราอยู่ระหว่างรอความคืบหน้าของข่าวนี้โดยคาดว่าบริษัทจะรายงานในการประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 15 พ.ค. แต่เราก็ยังประหลาดใจกับข่าวนี้เนื่องจากมีเงื่อนไขในการต่อเวลาได้ จากข้อมูลในอดีตพันธมิตรที่ GSB จัดตั้งกับบริษัทการเงินอื่น ๆ ไม่ค่อยนานหรือมีผลกระทบอย่างมากนัก

• SAWAD ได้ขายหุ้น FM (การให้บริการสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์) 49.0% ให้กับ GSB เป็นการร่วมมือกันต่อยอดทั้งสองฝ่าย โดย SAWAD มุ่งหวังจะได้รับฐานข้อมูลลูกค้าของ GSB ช่องทางการขายและต้นทุนเงินทุนต่ำลง ในขณะที่ GSB อยากเข้าสู่อุตสาหกรรมการให้บริการสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์ที่มีศักย์ภาพสูง

• ความคิดเห็นเบื้องต้นของเราคือ เป็นกลางถึงลบต่อ SAWAD เนื่องจากโดยปกติแล้ว หากไม่มีพันธมิตรร่วมทางกับ GSB อาจจะทำให้ GSB ลดการช่วยเหลือ SAWAD ลง (แม้ว่าสองฝ่ายอาจจะตั้งสัญญาเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนกันต่อไปหลังจากธุรกรรม) ทั้งนี้ เราเห็นว่า SAWAD จะเสียเปรียบที่สุดในเรื่องช่องทางขาย และชื่อเสียงของ GSB (โดยเฉพาะต่อกลุ่มลูกค้าชนิดอื่นๆ) ซึ่งเป็นประโยชน์หลักของ SAWAD อย่างไรก็ตาม มีข้อดีที่ตลาดอาจจะมองว่าเป็นบวกสำหรับ SAWAD คือ บริษัทอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสำหรับการให้เงินกู้จักรยานยนต์กลับไปสู่ระดับที่แข่งขันได้มากขึ้น

• เราต้องการชี้แจงว่า ในระดับอุตสาหกรรมอาจจะมีการตีความว่าข่าวนี้เป็นบวก เนื่องจาก 1) การแข่งขันจากธนาคารรัฐจะลดลงในอนาคต (แรงกดดันน้อยลงสําหรับผู้เล่นรายใหญ่ในการรักษาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ต่ําท่ามกลางต้นทุนการระดมทุนที่เพิ่มขึ้น) และ 2) ไม่เป็นเรื่องง่ายที่จะเข้ามาแข่งขันในสภาพแวดล้อมการให้บริการสินเชื่อจักรยานยนต์เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูง (แม้ว่าเราคิดว่า GSB อาจจะเปิดโอกาสให้เกิดพันธมิตรใหม่ในอนาคต) รายละเอียดเพิ่มเติมจะมีหลังจากการพูดคุยกับบริษัท

เราแนะนำให้ “ถือ” SAWAD โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 52.50 บาท

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้