Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPALL คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 76 บาท

499

 

• CPALL : ผลประกอบการ 1Q23 ออกมาดี จากรายได้ที่แข็งแกร่ง

รายได้ช่วยหนุนผลประกอบการ
CPALL รายงานกำไรสุทธิ 1Q23 ที่ 4,123 ล้านบาท จากยอดขายที่เติบโตแข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุนที่ดี

ด้านรายได้ ยอดขายสาขาเดิม (SSSg) โต 8% YoY มาจากผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก จำนวนลูกค้าที่เข้าใช้บริการต่อสาขาต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 941 คน (เทียบกับปี 22 เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 916 คน) และค่าใช้จ่ายต่อใบเสร็จยังคงอยู่ที่ 84 บาท ซึ่งการเพิ่มขึ้นของลูกค้ามาจากโปรโมชั่นทางการตลาด และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค (เช่น การบริโภค 7-11 มากขึ้น) CPALL วางแผนที่จะเพิ่มสาขาใหม่ 209 สาขา และยังคงดำเนินตามเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ที่ 700 สาขา อัตรากำไรออกมาดี และเพิ่มขึ้น 26.6% (เทียบกับ 26.1% ใน 1Q22) จากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผลิตภัณฑ์ไปสู่สินค้าที่มีอัตรากำไรสูง (high-margin goods เช่น สินค้า personal care และ สินค้า single-serve) การเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งได้ช่วยชดเชยแรงกดดันด้านค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น (+13% YoY) จากค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารก็ถือว่าออกมาต่ำกว่าที่เราคาดไว้ เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่ดีในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา มาตรการต่างๆ เช่น ควบคุมอุณหภูมิตู้แช่ให้ดีขึ้นช่วยลดการใช้ไฟฟ้า โดยไม่กระทบต่อมาตรฐานการให้บริการ ซึ่งมาจากสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นในช่วงเดือนมกราคม แต่แรงกดดันด้านต้นทุนโดยรวมยังคงดำเนินต่อไปใน 2Q23

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 76 บาท
เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยคาดว่าการเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่งจะยังดำเนินต่อไป จากแนวโน้มการบริโภคในประเทศที่สดใส ธุรกิจค้าปลีกเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในไตรมาส 2 จะช่วยหนุนรายได้ด้วย โดยเฉพาะเมื่อทุกฝ่ายที่ลงสมัครเลือกตั้งมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมการบริโภคในประเทศหากได้รับเลือก อัตรากำไรจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผลิตภัณฑ์ไปยังสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง เช่น อาหารพร้อมทาน และผลิตภัณฑ์ personal care (เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว) รายได้ที่แข็งแกร่งจะช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุน และทำให้แนวโน้มผลประกอบการสดใสขึ้น

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้