Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BJC คงคะแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 45 บาท

460


• BJC : ผลประกอบการ BigC ช่วยหนุนกำไรสุทธิ

ผลประกอบการ 1Q23 ออกมาตามคาด
BJC รายงานกำไรสุทธิ 1Q23 ที่ 1,254 ล้านบาท (+1% YoY / -23% QoQ) เป็นไปตามที่เราคาด รายได้แข็งแกร่งจากธุรกิจค้าปลีกช่วยหนุนกำไรสุทธิจากแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจค้าปลีกเป็นธุรกิจที่ผลประกอบการดีที่สุด เนื่องจากเป็นธุรกิจเดียวที่กำไรเติบโต YoY จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาก แม้ว่ายอดขายสาขาเดิม (SSSg) ยังคงใกล้เคียงเดิม (+1.6% YoY) กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากอัตรากำไรที่มากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนสินค้าไปยังสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง (high-yield goods) การจัดการคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และโปรโมชั่นทางการตลาดที่ประสบผลสำเร็จ จำนวนผู้เข้าใช้บริการสาขาใน hypermarket เพิ่มมากขึ้นจากการฟื้นตัวท่องเที่ยวของภาคการท่องเที่ยว และรายได้ค่าเช่าที่ขยายตัวจากส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง ท่ามกลางการเข้าใช้บริการที่กลับมาเป็นปกติ กำไรขั้นต้นเติบโตมากกว่าการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร

ธุรกิจอื่นของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง ธุรกิจบรรจุภัณฑ์เป็นธุรกิจเดียวที่สามารถส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบางส่วนให้แก่ผู้บริโภคได้ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่อัตรากำไรลดลง ธุรกิจอุปโภคบริโภค (CSC) เริ่มเห็นการฟื้นตัวของยอดขายและอัตรากำไร (เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่ลดลง) แต่รายได้ที่ดีขึ้นถูกชดเชยด้วยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า) ส่งผลให้กำไรสุทธิไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง และกำไรสุทธิที่ต่ำลงมาจากการลดลงของกำไรในธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ ขณะที่ธุรกิจหลักเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

คงคะแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 45 บาท
เรายังคงมุมมองบวกต่อ BJC การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการบริโภคในประเทศจะช่วยหนุนผลประกอบการในปีนี้ โดยในไตรมาส 2 จะได้ปัจจัยเรื่องการเลือกตั้งเข้ามาหนุนผลประกอบการ นอกจากนี้คาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่จะมาช่วยหนุนยอดขาย

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้